Announcement

Collapse
No announcement yet.

Tuổi thọ thật sự của các tấm pin mặt trời (solar panels)

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Tuổi thọ thật sự của các tấm pin mặt trời (solar panels)

    Click image for larger version

Name:	attachment.php?attachmentid=1888573&stc=1&thumb=1&d=1633649820.jpg
Views:	281
Size:	8.2 KB
ID:	77072
    Việc lắp đặt các tấm pin mặt trời cho ngôi nhà của bạn có thể giúp giảm các chi phí sử dụng điện năng, làm tăng giá trị của ngôi nhà và giảm số lượng khí thải carbon của nhà bạn. Nhưng các tấm pin mặt trời cũng có giá bán khá cao. Và trước khi đầu tư lớn như vậy và mua các tấm pin mặt trời, các chủ nhà luôn muốn tìm hiểu xem, liệu họ sẽ sử dụng được bao nhiêu năm từ tấm pin mặt trời của mình.

    Tuổi thọ của tấm pin mặt trời
    Để trả lời câu hỏi về tuổi thọ của các tấm pin mặt trời, trước tiên chúng ta nên xác định sự suy thoái của nó. Theo Phòng thí nghiệm Năng lượng Tái tạo Quốc gia (NREL), suy thoái là "sự giảm sút sản lượng tấm pin mặt trời theo thời gian sử dụng".

    Sự xuống cấp là một yếu tố quan trọng trong việc bạn có thể mong đợi các tấm pin mặt trời của mình tồn tại trong bao lâu. Con số thống kê của NREL cho thấy các tấm pin mặt trời có tỷ lệ xuống cấp khoảng 0.5% mỗi năm. Vì vậy, sau 20 năm qua sử dụng, một tấm pin mặt trời sẽ có khả năng sản xuất khoảng 90% số lượng điện mà nó tạo ra khi còn mới.

    Dựa trên các thông tin đó, các công ty sản xuất bảng điều khiển năng lượng mặt trời thường cung cấp sự bảo hành trong thời gian khoảng 25 năm hoặc hơn. Và trong trường hợp các hệ thống thiết lập mới hơn hoặc được xây dựng tốt, các tấm pin này có thể tồn tại trong 30 năm.

    Các yếu tố có ảnh hưởng đến tuổi thọ của tấm pin mặt trời
    Có nhiều yếu tố có thể góp phần vào năng suất của tấm pin năng lượng mặt trời và làm tăng hoặc giảm tuổi thọ của nó. Một số yếu tố đó bao gồm:

    1/ Chất lượng: Vật liệu chế tạo tấm pin mặt trời sẽ ảnh hưởng đến mức độ hoạt động của chúng và tuổi thọ của chúng. Mặc dù vật liệu chất lượng thấp có thể có giá cả phải chăng hơn, nhưng chúng cũng có thể bị xuống cấp nhanh hơn.

    2/ Khí hậu: Thời tiết khắc nghiệt có thể làm giảm tuổi thọ của tấm pin năng lượng mặt trời. Nếu bạn sống ở một khu vực có nhiệt độ lạnh, mưa lớn, tuyết, v..v., bạn có thể thấy rằng các tấm pin mặt trời của bạn sẽ xuống cấp nhanh hơn.

    4/ Lắp đặt: Cách các tấm của bạn được lắp đặt và hệ thống giá đỡ mà chúng được lắp đặt, có thể ảnh hưởng ít nhiều đến tốc độ xuống cấp của chúng.

    4/ Bảo dưỡng: Cũng giống như bất cứ thứ gì khác có giá trị mà bạn mua, các tấm pin mặt trời tồn tại lâu hơn khi chúng được bảo trì tốt. Chúng có thể xuống cấp nhanh hơn nếu bị bẩn, có các mảnh rác vụn bên trên hoặc không được bảo trì thường xuyên.

    (Minh họa: Vivint Solar/Unsplash)
    Làm thế nào để giúp cho các tấm pin mặt trời tồn tại lâu hơn?
    Có rất nhiều cách bạn có thể thực hiện để tận dụng tối đa các tấm pin mặt trời của mình.

    Một trong những cách tốt nhất để làm cho các tấm pin mặt trời của bạn có tuổi thọ cao hơn là làm việc với một công ty cung cấp sản phẫm đáng tin cậy. Đầu tiên, một công ty cung cấp đáng tin cậy sẽ bảo đảm bạn nhận được các tấm pin có chất lượng cao được làm từ vật liệu đúng chất lượng. Ngoài ra, một công ty cung cấp tốt sẽ bảo đảm các tấm pin được lắp đặt chính xác. Cuối cùng, một công ty cung cấp tốt sẽ giúp các cuộc kiểm tra bảo trì thường xuyên để bảo đảm rằng mọi thứ đang và sẽ hoạt động bình thường.

    Ngoài ra còn có những điều bạn có thể tự làm để làm cho các tấm pin mặt trời của bạn tồn tại lâu hơn. Ví dụ: Hãy bảo đảm dọn sạch các mảnh vụn có thể đọng lại trên các tấm pin mặt trời như cành cây, tuyết… Giữ cho các tấm pin sạch sẽ là một trong những cách tốt nhất để kéo dài tuổi thọ của chúng.

    Khi nào bạn nên thay thế các tấm pin mặt trời của mình?
    Các tấm pin mặt trời tốt có thể tồn tại từ 20 đến 30 năm, nhưng không phải lúc nào cũng đúng. Điều quan trọng hơn là phải chú ý đến năng suất của chúng. Nếu các tấm pin mặt trời vẫn ở trạng thái tốt và sản xuất đủ điện, thì có thể không cần thay thế chúng. Mặt khác, nếu bạn thấy rằng hóa đơn tiền điện của mình đang tăng lên do các tấm pin mặt trời không còn hoạt động tốt nữa, thì có lẽ đã đến lúc bạn nên thay thế chúng.

    Điểm mấu chốt
    Các tấm pin mặt trời có thể là một khoản đầu tư tài chính lớn, nhưng đổi lại, bạn có khả năng sử dụng chúng hàng chục năm, tiết kiệm được khá nhiều năng lượng và tiền bạc.

    (Theo CNET)
Working...
X