Announcement

Collapse
No announcement yet.

Covid: Dữ liệu đầu tiên cho thấy Omicron có nguy cơ tái nhiễm cao

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Covid: Dữ liệu đầu tiên cho thấy Omicron có nguy cơ tái nhiễm cao



    Dữ liệu thực tế đầu tiên cho thấy biến thể virus corona Omicron có khả năng tránh một phần miễn dịch cơ thể vừa được các nhà khoa học ở Nam Phi báo cáo.

    Các nhà khoa học đã phát hiện có gia tăng mạnh về số người nhiễm Covid nhiều lần.

    Đây là phân tích nhanh và không có kết luận chắc chắn, nhưng nó khớp với lo ngại về những đột biến mà biến thể này có.

    Hiện vẫn chưa rõ thông tin này có ý nghĩa thế nào đối với khả năng bảo vệ của vaccine trước Omicron.

    Biến thể Omicron: Làm sao phát hiện được?

    Omicron: WHO cảnh báo về 'nguy cơ lây nhiễm cao' trên toàn cầu

    Một tuần sau khi biến thể mới được đặt tên Omicron, thế giới vẫn đang chạy đua để tìm hiểu mối đe dọa thực sự của biến thể này. Nhưng giờ đây, mảnh đầu tiên của một bức tranh xếp hình phức tạp đã bắt đầu được lắp ghép.

    Chúng ta đã biến là biến thể này đột biến rất mạnh và giới chức ở Nam Phi đã cảnh báo Omicron dẫn tới số ca nhiễm Covid tăng mạnh ở nước này.

    Mảnh ghép mới nhất của bức tranh xếp hình cho ta biết những người đã từng bị Covid vẫn có thể nhiễm Omicron.

    Biến thể này đã được phát hiện ở trên 30 quốc gia. Trong suốt đại dịch, các nhà khoa học đã phân tích gần 36000 ca nghi tái nhiễm ở Nam Phi để tìm hiểu xem có thay đổi nào trong tỷ lệ tái nhiễm (tức là mắc Covid hai lần hoặc nhiều hơn.

    Phân tích của họ cho thấy không có sự gia tăng nguy cơ tái nhiễm trong các làn sóng do biến thể Beta hay Delta gây ra.

    Tuy nhiên, giờ đây họ phát hiện có số ca tái nhiễm tăng mạnh. Họ chưa xét nghiệm tất cả các bệnh nhân để chứng tỏ họ đều nhiễm Omicron, nhưng các nhà nghiên cứu nói thời điểm của các ca này cho thấy biến thể mới này đang gây ra làn sóng tái nhiễm.




    Nghiên cứu này, chưa được các nhà khoa học khác đánh giá một cách chính thức, ước tính rằng biến thể Omicron có nguy cơ gây tái nhiễm cao gấp hai lần các biến thể trước đây.

    GS Juliet Pulliam, từ Đại học Stellenbosch và là một trong các nhà nghiên cứu, cho biết: "Những kết quả này gợi ý rằng lợi thế chọn lọc của Omicron ít nhất được tăng cường bởi khả năng lây lan cao sang những cá nhân trước đây đã từng nhiễm."

    Tuy nhiên, đây mới chỉ là một mảnh của bức tranh ghép.

    Còn nhiều câu hỏi về việc miễn dịch giảm dần có tác động ra sao, và biến thể mới có thể lây mạnh tới mức nào.

    Đây mới là một phân tích nhanh và theo thời gian, sẽ có thêm nhiều dữ liệu. Tỷ lệ dân nhiễm HIV cao ở Nam Phi, căn bệnh cũng làm suy giảm hệ miễn dịch, khiến cho việc diễn giải kết quả phân tích khó khăn hơn cho các nước khác trên thế giới.

    Các nghiên cứu từ phòng thí nghiệm về khả năng tấn công virus của kháng thể dự kiến sẽ cho kết quả vào tuần sau.

    Thời điểm có quan trọng?

    Ở Nam Phi, chỉ mới 24% dân số được tiêm chủng đầy đủ. Các nhà nghiên cứu nói kết quả phân tích của họ có thể có "ý nghĩa quan trọng" cho các quốc gia tương tự, nơi có độ miễn dịch tự nhiên cao do có số ca nhiễm cao.

    Nhưng GS Pulliam nhấn mạnh họ "không thể đánh giá liệu Omicron có né tránh miễn dịch do tiêm vaccine không" vì họ không có dữ liệu như vậy.

    Điều này khiến chúng ta khó hiểu được điều gì sẽ xảy ra ở những nước như Anh quốc, nơi không những đã tiêm chủng cho rất nhiều người, mà còn nhanh chóng triển khai tiêm mũi tăng cường để tăng miễn dịch hơn nữa.

    Tăng cường khả năng miễn dịch trong cộng đồng sẽ bù đắp một phần cho các chiêu 'né miễn dịch' của biến thể mới.

    GS Paul Hunter, từ Đại học East Anglia, nói: "Ý nghĩa của nghiên cứu này là Omicron có thể né tránh miễn dịch tự nhiên và miễn dịch do vaccine một phần nào đó.

    "Nhưng, ở mức độ nào thì vẫn chưa rõ - mặc dù chúng tôi nghi ngờ là nó sẽ tránh được hoàn toàn."

    Việt Nam: Bất an vì 3 trẻ tử vong sau khi tiêm vaccine Pfizer, điều tra thế nào?

    Linh cảm của hầu hết các nhà khoa học là ngay cả nếu vaccine kém hiệu quả hơn trong việc ngăn bạn nhiễm Covid, tác dụng chính của chúng trong việc ngăn ngừa bị bệnh nặng và tử vong vẫn sẽ có tác dụng.

    Tuy nhiên, Omicron vẫn có thể gây rắc rối. Nếu biến thể này có khả năng bất ngờ gây ra một làn sóng lây nhiễm lớn, điều sẽ gây áp lực lên các bệnh viện.

    Nam Phi là một quốc gia có dân số tương đối trẻ, có nghĩa triệu chứng của người bệnh ở đây có thể sẽ nhẹ hơn nếu Omicron lây lan ở các nước có dân số già hơn.

    GS Francois Balloux từ Đại học University College London, nói: "Khả năng tái nhiễm ước tính cao hơn của biến thể Omicron không hoàn toàn đáng ngạc nhiên và có thể được tiên đoán dựa trên số đột biến gai protein rất cao mà biến thể Omicron có. Điều này tăng khả năng né tránh hệ miễn dịch chủ thể của biến thể Omicron."

    BCC
Working...
X