Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

CHAMPAGNE & SPARKLING WINE KHÁC NHAU NHƯ THẾ NÀO?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    CHAMPAGNE & SPARKLING WINE KHÁC NHAU NHƯ THẾ NÀO?


    Sparkling wine là một khái niệm khác không có liên quan đến nồng độ mà lại có nhiều điễm rất đặc biệt. Ở Mỹ, Sparkling wine là chỉ ra tất cả các loại rượu vang sủi bọt (hay sủi tăm) trong khi Table wineDesert wine thì không bao giờ có sủi bọt hay sủi tăm.

    Rượu vang sủi bọt là loại rượu vang được bơm khí carbonate vào trong quá trình lên men lần thứ hai khi rượu đã được đóng chai. Ngày nay người ta thường dùng chữ "Champagne" (rượu sâm-panh) để chỉ các loại rượu vang sủi bọt, song nếu về mặt chuyên môn thì hoàn toàn không chính xác. Cũng giống như Bourbon, Cognac hay Amagnac, "Champagne" (có chữ cái đầu tiên viết hoa) là một tên riêng và là một sản phẩm mang tính địa phương, đó là loại rượu vang sủi bọt có xuất xứ từ vùng Champagne của Pháp và chỉ có rượu vùng này mới gọi là "Champagne" mà thôi. Còn những loại khác chỉ đơn thuần là rượu vang sủi bọt. Nên nhớ tất cả rượu "Champagne" đều là rượu vang sủi bọt nhưng không phải tất cả rượu vang sủi bọt này được gọi là "Champagne".

    Có rất nhiều công ty sản xuất rượu vang lạm dụng chữ "Champagne" để gọi loại rượu vang sủi bọt của họ, điều này tất nhiên đã làm phật lòng người dân vùng Champage nước Pháp, kể các các nước ở Châu Âu và Châu Mỹ. Vì thế, đã có hẳn một hiệp định thương quy định việc gọi tên Champagne này. Theo đó cái tên "champagne" được cho phép dùng (mà không có chữ cái đầu tiên viết hoa) để chỉ các loại rượu vang sủi bọt khác không có xuất xứ từ vùng Champagne, và yêu cầu ngoài cái tên "champagne", cầnphải bổ sung thêm các nguồn gốc của loại rượu đó, ví dụ American champagne hoặc California champage. Người Pháp, quê hương của nhiều cái tên nổi tiếng như Bordeaux, Armagnac hay Cognac ... họ rất nghiêm túc về vấn đề tên tuổi này.


    Rượu vang sủi bọt có thể được gán nhãn là "brut" hoặc "extra dry", có nghĩa là người ta chỉ thêm vào một lượng đường rất ít. Rượu vang sủi bọt chỉ ngon khi uống lạnh, và tốt nhất là được ướp trong nước đá.

    Nếu nhìn kỹ chai rượu vang sủi bọt, bạn sẽ thấy ở dưới đáy chai có một chỗ lõm khá sâu. Điều đó không phải chỉ để nhìn thôi đâu, mà là để cho kết cấu chai được vững chắc hơn. Chất liệu thủy tinh dày và nặng hơn các loại chai rượu vang thông thường, và nút chai được bó chặt vào cổ chai bằng một khung dây kim loại. Các chai rượu vang sủi bọt được thiết kế như vậy để có thể chịu được áp suất lớn.

    Do đó, bạn phải rất cẩn thận khi mở nút chai. Đừng bao giờ chĩa cái chai vào người mình hay khách hàng hay một vật dễ vỡ như bóng đèn. Luôn luôn để cho tay mình hoặc một cái khăn ở bên trên nút chai khi mở. Khi mở nút chai và bạn nghe tiếng nổ bốp, hãy giữ chai nghiêng 45 độ để rượu sẽ không bị tràn ra ngoài.

    Nếu nút chai nổ văng ra và bọt sủi lên rất nhiều trào ra ngoài khi bạn chỉ vừa mới mở cọng dây kim loại, đó là khi chai vang bị xóc lên trong quá trình vận chuyển. Việc này cũng làm ảnh hưởng đến chất lượng của rượu vang và quan trọng nhất làm cho số lượng rượu vang trong chai chảy trào ra ngoài gây lãng phí. Nhưng đôi khi bạn sẽ thấy một số người cố tình xóc chai để làm vậy, nhất là khi người chiến thắng trong các cuộc thi như F1 hoặc Tour de France. Đó là một cách ăn mừng chiến thăng mà có sự góp mặt của rượu vang nổi tiếng này.


    Phục vụ rượu vang sủi bọt trong các loại ly champagne saucer hoặc ly champagne flute. Rượu vang sủi bọt thường bị xẹp xuống rất nhanh khi đã khui, do đó phải đậy lại ngay bằng nút cao su được thiết kế đặc biệt. Nếu bạn nhét cái nút chai của nó trở lại và giữ chai rượu ướp lạnh trong đá, hãy chĩa nút chai sang một hướng an toàn vì nó có thể bay ra ngoài bất cứ lúc nào. Cách xưa nay người ta vẫn dùng để tránh làm cho rượu vang sủi bọt bị xẹp đó chính là hãy uống hết thật nhanh.

    (Sưu tầm trên mạng)
Working...
X