Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

Nhạc Sĩ Ngô Thụy Miên Và "Tóc Xưa"

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Nhạc Sĩ Ngô Thụy Miên Và "Tóc Xưa"

    Hôm nay lái xe đi Yarra Glen ngắm hoa Tử Đằng, có quay mấy cái clip ngắn bằng điện thoại. Không biết khi xem lại ra hình nghiên hoặc chổng ngược nên lại phải lên mạng tìm xem có cái soft nào đề trị nó. tìm được và up lên youtube xong là share cho các bạn. Trong lúc vừa làm clip vừa xem chương trình "Người kể chuyện tình" giới thiệu về Ngô Thụy Miên, xem xong định share lại nhưng tình cờ đọc được một bài rất cảm động về một bài hát của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên phổ từ thơ của một anh bác sĩ nên chỉ muốn share lại bài này của anh Nguyễn Ngọc Chính để cho các bạn biết tự sự của bài hát này (LKH)

    Click image for larger version  Name:	4.jpg Views:	1 Size:	31.1 KB ID:	78577

    Tôi vốn là người "mê" mái tóc của phụ nữ. Có điều hơi khó tính, phải là tóc dài, thi vị hơn chút nữa là mái tóc đó tung bay theo gió. Kho tàng nhạc Việt đã có khá nhiều bài hát ca tụng những mái tóc. Thời còn thanh niên, bản nhạc Tóc Mây của Phạm Thế Mỹ là một trong số những bài hát tôi thích nhất, cả về ca từ lẫn âm điệu:

    "Theo gió heo may đêm đêm gợi tình
    Một trời áo tím trong mắt trên môi
    Như chiếc nôi êm ru cơn mộng lành
    Gọi vầng trăng cũ sáng cho hồn vui…"


    …Gần đây có một bài hát nói về tóc mà ít người biết đến qua một cái tên rất lạ Tóc Xưa được nhạc sĩ Ngô Thụy Miên sáng tác gần đây.

    Câu chuyện về Tóc Xưa có liên quan đến ba người: hai bác sĩ và một nhạc sĩ. Trước hết là anh Dương Văn Thiệt, sinh sống tại Anh Quốc, nghề chính là bác sĩ nhưng lại là một nhà thơ "tay ngang". Vợ anh Thiệt, chị Thọ Chí, chẳng may lìa đời. Anh Thiệt rất thương vợ, sau khi chị mất anh tình cờ thấy được một sợi tóc của người quá cố vẫn còn vương trên gối. Trong cơn xúc động, anh viết một bài lục bát lấy tên là Tóc Xưa:


    "Ngày nào nhặt tóc quanh đây
    Sợi nằm bên gối sợi bay ra vườn
    Sợi dài buộc mối yêu thương
    Sợi ngắn cột lấy nỗi buồn xa quê

    Mượt mà một thuở tóc thề
    Gió lùa qua tóc mân mê vai mềm
    Sợi nào đánh rớt bên thềm
    Nhặt về chờ tối ru đêm giấc nồng

    Sợi nào sáng gội chiều hong
    Gió đưa hương tóc qua song cửa mành
    Lạc vào ngõ vắng nhà anh
    Quen người quen cảnh không đành rời xa

    Tóc nào đen óng hôm qua
    Gởi vào trang sách bên ta mỗi ngày
    Sợi nào là sợi tóc mai
    Lòa xòa bên trán làm ai phải lòng

    Để mà sáng đợi chiều trông
    Sợi kề bên má sợi hôn môi người
    Sợi nào từ thuở đôi mươi
    Tóc tơ se kết tiếng cười nỗi đau

    Sợi nhìn ngày tháng qua mau
    Tóc xanh hôm trước bạc màu hôm nay
    Tóc xưa giờ đã xa bay
    Sợi buồn ở lại ngắn dài xót xa"


    Một người bạn của anh Thiệt, anh Lê Văn Thu, cũng là bác sĩ, vốn trân trọng tình cảm của anh Thiệt đối với người vợ quá cố và cũng rất cảm động về những lời thơ ray rứt nên đã mạo muội viết một bức thư cho nhạc sĩ Ngô Thụy Miên. Thư anh Thu, đề ngày 18/2/2014, có đoạn viết:

    "Tôi có một người bạn cùng lớp y khoa, hiện ở bên Anh, mới mất vợ cách đây gần 2 năm. Anh ấy rất thương vợ và đã làm rất nhiều thơ. Khi chị ấy mất, anh đã chôn hết thơ theo vợ; nhưng mới đây, trong một lần thấy được sợi tóc của vợ sót lại bên gối, anh đã viết được một bài thơ mà chúng tôi khi đọc đều thấy xúc động.…

    "Biết anh là một nhạc sĩ có tài phổ nhạc – chính những bản nhạc phổ thơ của anh mà mọi người, nhất là giới sinh viên thuở trước, mới biết đến Nguyên Sa – tôi xin mạn phép gởi anh bài thơ "Tóc Xưa" để anh xem. Nếu như bài thơ gợi cho anh chút cảm hứng thì xin anh phổ nhạc giùm. Anh Thiệt không nhờ tôi, nhưng tôi vốn rất thương anh ấy qua tư cách và tình cảm của anh ấy, và đồng thời rất quí trọng Thiệt, mặc dù mới quen – thấy anh chị rất hiền hòa, đôn hậu, khiêm nhượng – nên muốn được làm trung gian để giới thiệu bài thơ đó với anh"
    .
    Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên qua nét vẽ Phan Nguyên
    Đến ngày 5/8/2014 anh Thu nhận được email của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên với nội dung sau:

    "Dear anh Thu,
    Viết vội gửi anh bản chép tay Tóc Xưa tôi phổ từ bài thơ của anh Dương Văn Thiệt. Tiếc là sáng nay mới biết software Encore viết nhạc của tôi bị bịnh, nên không thể gửi bản máy computer viết đẹp hơn nhiều!
    Như anh đã biết vì hoàn cảnh riêng, tôi đã không còn sinh hoạt âm nhạc, văn nghệ… Nhưng mến anh chị, cũng như quý tình bạn của hai anh, và nhất là tình nghĩa vợ chồng của anh Thiệt, tôi phổ nhạc bài thơ Tóc Xưa và mong đó là một kỷ niệm đẹp cho anh ấy.
    Thân,
    Bình"


    Ngô Quang Bình là tên thật của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên, người đã một thời nổi tiếng với những bản nhạc trữ tình mang phong cách nhạc cổ điển. Thanh niên, thiếu nữ thời đó thuộc nằm lòng những lời ca "kinh điển" như…"nắng Sàigòn anh đi mà chợt mát, bởi vì em mặc áo lụa Hà Ðông" hay "áo nàng vàng tôi về yêu hoa cúc, áo nàng xanh tôi mến lá sân trường"

    Thủ bút của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên. Cung trưởng (Version 1).
    Tất cả những ca từ đó có nguồn gốc từ thơ Nguyên Sa, một giáo sư Triết, tên thật là Trần Bích Lan. Có thể nói, chính Ngô Thụy Miên đã chắp cánh cho những lời thơ Nguyên Sa để biến ông thành một nhà thơ lãng mạn nổi tiếng từ thập niên 1950 với những tác phẩm nổi danh như Áo lụa Hà Đông, Tuổi mười ba, Tháng Sáu trời mưa…

    Theo Ngô Thụy Miên, bản nhạc ông ưa thích nhất lại là Paris Có Gì Lạ Không Em. Ông giải thích:

    "Những năm 60, 70, bọn trẻ chúng tôi dù trưởng thành trong khói lửa chiến tranh, có ai không mơ một ngày được đặt chân đến Paris, được cùng người yêu dạo chơi phố phường Paris, hay lang thang bên bờ sông Seine nhớ đến một cuộc tình? Paris như một lời kêu gọi, một nơi chốn tìm về cõi tình yêu".
    Từ bài thơ đó, Ngô Thụy Miên đi tìm một điệu nhạc để chuyên chở ý thơ hay phải đổi lời thơ để nhập vào ý nhạc. Ông tâm sự: "Paris Có Gì Lạ Không Em khi đọc lên, tôi đã nghe phảng phất tiếng phong cầm rộn rã của nhịp 3 luân vũ. Trên phím dương cầm, giòng nhạc dồn dập, chạy dài trên 10 đầu ngón tay, tôi đã hoàn tất phổ bài thơ trong một ngày đầu xuân năm 1971".

    Như đã nói ở trên, Ngô Thụy Miên là một nhạc sĩ chịu nhiều ảnh hưởng của nhạc cổ điển Tây Phương và đôi khi nhạc của ông lại mang phần nào âm hưởng của thánh ca như trong bài Từ giọng hát em. Bài hát này và bài Mắt Biếc đều được viết theo âm giai trưởng. Ngay tình khúc duy nhất Ngô Thụy Miên viết tại Sài Gòn sau năm 1975, Em Còn Nhớ Mùa Xuân, cũng được viết theo tông trưởng.

    Trở lại chuyện Tóc Xưa, Ngô Thụy Miên đã gửi cho người bạn đồng môn trường Nguyễn Trãi, anh Lê Văn Thu, không chỉ một mà là hai bản phổ nhạc theo cung trưởng và thứ với lời giải thích:

    "Hình như ở tuổi 60-70, người ta thường hay nhắc đến, hoặc dùng chữ 'Xưa' như mắt xưa, áo xưa, dáng xưa, người xưa,… để kể lại một câu chuyện, để nhắc lại một ngày tháng nào? Có phải 'Xưa' đó luôn là những kỷ niệm đẹp không hề phai tàn qua năm tháng, là những nỗi nhớ nhung chẳng hề quên lãng qua bao thăng trầm, đổi thay của cuộc sống?
    Có lẽ trong trái tim của tất cả chúng ta, 'Xưa' cũng chính là nỗi mất mát, niềm tuyệt vọng nào đó đã thoáng qua nhưng mãi ở lại vĩnh viễn trong ký ức sâu thẳm nhất của đời mình".


    Trước nhất là bản viết tay phổ nhạc theo Tóc Xưa viết theo âm giai trưởng. Điều đặc biệt là lời thơ được giữ nguyên văn, không sửa một chữ. Thông thường, khi nhạc sĩ phổ một bài thơ thường phải sửa đổi một số câu chữ cho hợp với âm điệu của bài hát. Nhưng Ngô Thụy Miên đã không làm như vậy.

    Một tuần sau, anh Thu lại nhận được bản Tóc Xưa thứ hai do Ngô Thụy Miên viết theo cung thứ. Khi chuyển lại cho tác giả bài thơ, anh Thiệt quá xúc động, anh nói sẽ đóng khung bản nhạc và để bên cạnh di ảnh của vợ với hy vọng chị sẽ được an ủi về món quà đầy ý nghĩa này.

    Thủ bút của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên. Cung thứ (Version 2).

    Sau này, trong thư trao đổi giữa nhạc sĩ Ngô Thụy Miên và nhà thơ Dương Văn Thiệt, Ngô Thụy Miên viết:

    "Mong rằng khi anh vui hãy nghe version 2, và khi buồn thì nghe version 1. Đó là để cân bằng tâm hồn mình với một kỷ niệm sống mãi với thời gian và không gian…"

    Cả hai bản Tóc Xưa, âm giai trưởng và thứ, đã được ca sĩ Đoàn Thanh Tuyền, em vợ nhạc sĩ Ngô Thụy Miên (tức con gái thứ của cố nghệ sĩ Đoàn Châu Mậu), soạn hòa âm, đệm đàn và hát. Đoàn Thanh Tuyền là người đã cùng Đức Huy xuất hiện chung ở Sàigòn thập niên 70 trong hai vai trò, nhạc sĩ và ca sĩ chính, của ban nhạc trẻ Đức Huy.

    Giọng hát Đoàn Thanh Tuyền vẫn mượt mà và Tóc Xưa với phong cách quý phái, cổ điển đã đưa người nghe vào không gian mộng mị của một cặp vợ chồng chung quanh những sợi tóc. Đoạn kết buồn khi người vợ ra đi về bên kia thế giới để lại trên gối một sợi tóc lẻ loi…

    "… tóc xưa giờ đã xa bay, sợi buồn ở lại ngắn dài xót xa".


  • Font Size
    #2
    Originally posted by trungthuc View Post
    Hình như ở tuổi 60-70, người ta thường hay nhắc đến, hoặc dùng chữ 'Xưa' như mắt xưa, áo xưa, dáng xưa, người xưa,… để kể lại một câu chuyện, để nhắc lại một ngày tháng nào? Có phải 'Xưa' đó luôn là những kỷ niệm đẹp không hề phai tàn qua năm tháng, là những nỗi nhớ nhung chẳng hề quên lãng qua bao thăng trầm, đổi thay của cuộc sống?
    Có lẽ trong trái tim của tất cả chúng ta, 'Xưa' cũng chính là nỗi mất mát, niềm tuyệt vọng nào đó đã thoáng qua nhưng mãi ở lại vĩnh viễn trong ký ức sâu thẳm nhất của đời mình".
    Click image for larger version

Name:	double-thumbs-up-thanks-smiley-emoticon.gif
Views:	47
Size:	4.4 KB
ID:	78884
    Đúng, tất cả gói gọn hai chữ:
    Ngày Xưa

    Comment

    Working...
    X