Announcement

Collapse
No announcement yet.

Rau Kinh Giới

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Rau Kinh Giới

    Tác dụng của rau kinh giới cho sức khỏe và sắc đẹp của phụ nữ
    Mai Linh
    11/10/2020 06:00

    Bạn có biết rằng rau kinh giới trị bệnh chảy máu cam và chữa dị ứng?

    Rau kinh giới và rau tía tô có phải là một?

    Hình dáng lá kinh giới gần giống với lá tía tô. Vì thế, nhiều người nghĩ rằng rau kinh giới và rau tía tô là một. Vậy rau kinh giới có phải rau tía tô không?. Nhìn trực quan, kinh giới và tía tô dễ gây nhầm lẫn bởi lá đều có tinh dầu thơm và được dùng chung trong nhiều món ăn. Song trên thực tế, rau kinh giới không phải rau tía tô. Nếu để ý, bạn sẽ dễ dàng nhận ra điểm khác biệt giữa lá của cây kinh giới và lá tía tô.

    Về mùi vị

    Lá kinh giới nhiều tinh dầu hơn lá tía tô. Hầu như người ta chỉ dùng ăn sống chứ ít khi nấu chín loại lá này. Nó thường được ăn kèm với bún bò, bún đậu mắm tôm, bánh tráng cuốn thịt luộc… Trong khi đó, tía tô vừa có thể ăn sống, vừa dùng để nấu chín cùng các món như lẩu dê, cà tím xào hoặc các món om, hấp, luộc…

    Về màu sắc

    Lá của cây kinh giới màu xanh. Lá tía tô có nhiều màu như tím hoàn toàn hoặc xanh mặt trên, tím mặt dưới. Sắc xanh của kinh giới tươi sáng hơn so với sắc xanh của lá tía tô.

    Về kích thước

    Lá tía tô thường lớn hơn lá kinh giới. Kích thước trung bình của lá tía tô là rộng 2-10cm, dài từ 4-12cm. Trong khi đó, rau kinh giới chỉ có độ rộng khoảng 1-4cm, độ dài khoảng 2-5cm.
    Tác dụng của rau kinh giới

    Trị bệnh cảm

    Nếu bị cảm cúm, sốt, nhức mỏi cơ thể, bạn hãy dùng lá cây kinh giới sắc nước uống cùng một số vị thuốc khác như cam thảo, xuyên khung, cát cánh…

    Trị chảy cháu cảm, tiểu tiện ra máu

    Khi đại tiện ra máu, bạn lấy bột nghiền từ lá kinh giới hòa với nước cháo gạo nếp để uống khoảng 3 lần/ngày cho đến khi tình trạng này biến mất.

    Nếu đi tiểu ra máu, bạn dùng lá kinh giới và sa nhân sao khô rồi nghiền thành bột nhuyễn, hòa với nước hồ nếp uống khoảng 3 lần mỗi ngày.

    Khi chảy máu cam, bạn dùng hoa kinh giới sao đen rồi đun sôi cùng 200ml nước lọc. Để nước sắc lại còn khoảng 100ml thì bạn chia làm 2 lần uống mỗi ngày.
    Chữa dị ứng

    Nếu da bị dị ứng, viêm ngứa vì những lý do thông thường như dị ứng thời tiết, dị ứng thức ăn, bạn hãy dùng phần ngọn cây kinh giới (có kèm hoa) sao cho nóng già. Sau đó, bạn gói phần đó vào miếng vải gạc nhỏ chà xát lên chỗ bị ngứa. Sau vài lần áp dụng, vùng da bị dị ứng sẽ giảm ngứa.

    Trị mụn

    Cũng giống như đa số các loại thảo dược khác, công dụng của rau kinh giới có thể nhanh chóng phát huy với người này nhưng lại chậm hơn với người khác. Hơn nữa, tác dụng của rau kinh giới cũng có thể không phù hợp với tất cả mọi người. Đặc biệt, với tác dụng rau kinh giới trị mụn hoặc làm trắng da, bạn có thể gặp phải một số phản ứng khác biệt. Ngay khi thấy da có những biểu hiện bất thường như ửng đỏ, ngứa, sưng hoặc làm tình trạng mụn nhọt trầm trọng hơn, bạn cần ngưng sử dụng ngay lập tức.




  • Font Size
    #2
    Kinh giới có mùi sả, cái này ăn với bún rêu cũng rất bắt.

    Cái này dùng để xông chắc cũng được?

    Comment

    Working...
    X