Announcement

Collapse
No announcement yet.

Sự khác biệt giữa GDDR RAM và RAM

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Sự khác biệt giữa GDDR RAM và RAM

    Click image for larger version

Name:	phan-biet-gddr-ram-va-ram-1.jpg
Views:	541
Size:	20.9 KB
ID:	80749
    GDDR RAM
    và ​​RAM hệ thống là những thuật ngữ phổ biến mà bạn sẽ gặp trong thế giới máy tính để bàn. Mặc dù các thuật ngữ này có vẻ giống nhau và có thể thay thế cho nhau, nhưng trên thực tế là không phải như vậy. Memory RAM hệ thống và GDDR RAM khác biệt nhau về ứng dụng và không thể thay thế một cách tùy tiện được.
    GDDR RAM và DDR RAM có nghĩa gì?
    Trước khi đi sâu vào vấn đề khó hiểu, tốt hơn là bạn nên nắm chắc về ý nghĩa của hai thuật ngữ phổ biến này. GDDR là viết tắt của Graphics Double Data Rate, trong khi DDR là viết tắt của Double Data Rate.

    RAM, hay Random Access Memory, là bộ nhớ máy tính ngắn hạn chứa tất cả các chương trình và dữ liệu hiện đang được sử dụng. Tuy nhiên, thông thường, bạn sẽ thấy DDR RAM được gọi đơn giản là RAM.

    Tóm lại, cả GDDR RAMDDR RAM đều chỉ là các module bộ nhớ ngắn hạn trong máy tính. Một sự khác biệt nữa là mỗi loại RAM đều có ứng dụng của riêng nó.

    Các trường hợp sử dụng khác nhau của GDDR RAM và RAM
    Tóm lại, sự khác biệt chính giữa GDDR RAM​​RAM nằm ở các trường hợp sử dụng. Như bạn có thể biết, cả GPU (bộ xử lý đồ họa)CPU (bộ xử lý trung tâm) của máy tính đều cần bộ nhớ để thực hiện các chức năng khác nhau. Đó là nơi mà GDDR RAMDDR RAM phát huy tác dụng.

    GDDR RAM được sử dụng trong card đồ họa, trong khi CPU của máy tính sử dụng RAM. Lý do cho sự phân chia này là do bản chất của các chức năng được thực hiện bởi card đồ họaCPU để đáp ứng nhu cầu của bạn với tư cách là người dùng cuối. Vì quá trình xử lý đồ họa yêu cầu khả năng truyền dữ liệu cao hơn, nên GDDR RAM được tối ưu hóa đặc biệt cho nhu cầu băng thông cao để đảm bảo hiệu suất tối ưu.

    Mặt khác, RAM không thể thực hiện quá trình truyền dữ liệu lớn trong một lần do bus bộ nhớ hẹp. Tuy nhiên, nó có thể truyền những phần nhỏ dữ liệu với độ trễ rất thấp để đảm bảo các thao tác máy tính thông thường chạy liền mạch, chẳng hạn như mở ra tài liệu Word, duyệt web và nhiều thao tác khác.

    Điều này đưa chúng ta đến với những kỹ thuật căn bản giúp GDDR RAM và ​​RAM xử lý các chức năng tương ứng của chúng được tốt hơn.

    Kỹ thuật đằng sau GDDR RAM và RAM
    Sự khác biệt trong GDDR RAM và ​​các ứng dụng RAM bắt nguồn từ kỹ thuật căn bản. Về nguyên tắc, GDDR RAM sử dụng một bus bộ nhớ rộng hơn, bảo đảm rằng các khối thông tin dữ liệu lớn có thể đi qua cùng một lúc.

    Ví dụ, GDDR6 có tốc độ dữ liệu là 18 gigabit/giây (Gbps). Điều đó rất quan trọng khi xem xét loại công việc mà GPU thực hiện, hiển thị dữ liệu đồ họa như hình ảnh hoặc đảm bảo trải nghiệm liền mạch trong game RPG yêu thích của bạn.
    Thanh memory RAM hệ thống
    Mặt khác, RAM được tối ưu hóa để có độ trễ thấp thay vì truyền thông tin dữ liệu băng thông cao.

    Thanh memory RAM có bus bộ nhớ hẹp và do đó, truyền ít dữ liệu cùng một lúc hơn. Tuy nhiên, RAM rất lý tưởng để xử lý nhiều hoạt động đồng thời. Đó là lý do tại sao mà bạn có thể mở nhiều ứng dụng khác nhau trên máy tính của mình khi đang di chuyển và chuyển đổi các thao tác một cách liền mạch.

    Ngoài băng thông ra, GDDR và ​​DDR RAM còn khác nhau ở một số khía cạnh khác như mức tiêu thụ điện năng và độ trễ.

    Cũng cần lưu ý rằng có các phiên bản GDDR RAM​​RAM hệ thống khác nhau. Đối với RAM, có DDR1, DDR2, DDR3, DDR4DDR5. Bạn có thể tham khảo bài viết chuyên sâu về ý nghĩa của các thế hệ RAM khác nhau nếu muốn biết thêm chi tiết.

    GDDR RAM tuân theo các quy ước đặt tên tương tự nhưng với một số thay đổi. Các phiên bản GDDR RAM bao gồm GDDR, GDDR2, GDDR3, GDDR4, GDDR5, GDDR5X, GDDR6GDDR6X.

    Ngoài ra, GDDR RAM và ​​RAM được sản xuất độc lập với nhau. Đó là lý do tại sao, tại thời điểm viết bài này, thế hệ GDDR RAM mới nhất là GDDR6, trong khi phiên bản RAM mới nhất là DDR5.


    Các loại RAM khác nhau cho mỗi nhiệm vụ
    GDDR và ​​DDR RAM đều là bộ nhớ máy tính ngắn hạn, với sự khác biệt nằm ở chức năng chính của chúng. GDDR RAM được tích hợp trong GPU cho các thao tác có liên quan đến đồ họa, trong khi RAM hệ thống được kết nối với CPU cho những thao tác máy tính thông thường. Tuy nhiên, CPUGPU cũng giao tiếp thông qua bus PCI express.

  • Font Size
    #2
    Lối giải thích về memory ram của trang quantrimang này rất khó hiểu vì sử dụng từ ngữ kỹ thuật dịch lại hơi kỳ kỳ. Theo tôi nếu xài desktop, nên tự build với các phần cứng mua trên Amazon, Newegg, thì tiết kiệm tiền hơn là bỏ cả bạc ngàn để mua đồ "làm sẳn". Trong đó, thay vì mua CPU và graphic card riêng (rất mắc tiền) thì chúng ta nên lựa chon mua con GPU, có kết hợp graphic card trong đó với giá bán phải chăng, nhất là đối với GPU của AMD. Trừ phi bạn là dân chơi game thì xin miển bàn.

    Nên vào đây tham khảo thêm về memory ram:
    - https://quantrimang.com/so-sanh-sdra...va-ddr5-163111
    - https://quantrimang.com/tim-hieu-ve-ram-ddr5-169540

    Comment


    • Font Size
      #3
      Originally posted by trungthuc View Post
      Lối giải thích về memory ram của trang quantrimang này rất khó hiểu vì sử dụng từ ngữ kỹ thuật dịch lại hơi kỳ kỳ. Theo tôi nếu xài desktop, nên tự build với các phần cứng mua trên Amazon, Newegg, thì tiết kiệm tiền hơn là bỏ cả bạc ngàn để mua đồ "làm sẳn". Trong đó, thay vì mua CPU và graphic card riêng (rất mắc tiền) thì chúng ta nên lựa chon mua con GPU, có kết hợp graphic card trong đó với giá bán phải chăng, nhất là đối với GPU của AMD. Trừ phi bạn là dân chơi game thì xin miển bàn.
      nếu mình mua "phụ tùng" về ráp một cái máy thì nó sẽ vui hơn và học hỏi đuợc nhiều hơn là bỏ tiền ra mua một cái mà nhiều thứ trong máy mình không thích . rồi lúc hư phải mang ra tiệm thì cũng tốn một mớ nữa .. còn mình tự ráp lấy lúc hư mình biết nó hư ở đâu và thay cũng dễ

      Comment


      • Font Size
        #4
        Ráp máy desktop để xài vừa tiết kiệm được tiền, vừa vọc cho thỏa thích tùy theo túi tiền của mình, nhưng cũng phải biết cách bảo trì máy nữa. Có nhiều người quen xài laptop, desktop, lại ít dám "rớ" vào nên bị đóng bụi, keo dán CPU trong desktop bị khô nên để nảy sinh chuyện như máy bị trục trặc, không khởi động được, "màn hình xanh", ôi đủ thứ lổi cả!! Nếu vác ra tiệm mà không quen biết dể bị "vẽ" lắm và "chặt chém" không chút thương tiếc (nhất là các laptop đời mới)!!
        Nói chung, biết chơi, dám xài và cần phải học hỏi thêm, may ra mới sống khỏe và vui được! Chớ cứ ngồi một chổ mà hú người này gọi người kia, thiên hạ chạy trốn hết!!! Bây giờ chuyện gì không biết, cái gì chưa thông, vô Google gỏ hay vô YouTube tìm thì có chuyện gì gọi là khó đâu??

        Comment

        Working...
        X