Announcement

Collapse
No announcement yet.

"Sông băng Ngày tận thế" của Nam Cực có thể bị tan vỡ

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    "Sông băng Ngày tận thế" của Nam Cực có thể bị tan vỡ

    Click image for larger version

Name:	lo-so-song-bang-khong-lo-o-nam-cuc-vo-tan-nhu-cua-so-o-to.jpg
Views:	371
Size:	40.7 KB
ID:	81002
    Mới đây giới khoa học đã phát hiện ra những dấu hiệu đáng lo ngại và đáng báo động ở Nam Cực, đặc biệt là ở một trong những thềm băng bảo vệ cái gọi là "sông băng Ngày tận thế" của Nam Cực.

    Các hình ảnh vệ tinh được chụp gần đây vào tháng 11/21, được giới nghiên cứu trình bày tại cuộc họp thường niên của Liên minh Địa vật lý Mỹ hôm 13/12 cho thấy, thềm băng quan trọng trấn giữ đoạn cuối cùng của sông băng Thwaites ở phía Tây Nam Cực có thể bị vỡ tan trong vòng 3 đến 5 năm tới đây.

    Sông băng Thwaites của Nam Cực được gọi là "sông băng Ngày tận thế", do sự nguy cơ nghiêm trọng mà nó gây ra trong quá trình bị tan chảy. Nó đã đổ hàng tỷ tấn băng xuống biển và sự tan rã của nó có thể dẫn đến những thay đổi không thể đảo ngược trên khắp hành tinh.

    Sông băng này có diện tích bằng tiểu bang Florida của Mỹ hoặc Vương quốc Anh, đã chiếm khoảng 4% mực nước biển dâng trên toàn cầu hàng năm. Nó đã mất đi khoảng 50 tỷ tấn băng mỗi năm và đang trở nên rất dễ bị tổn thương do khủng hoảng của sự biến đổi khí hậu. Sự tan rã của thềm băng này có thể kéo theo sự tan băng sắp xảy ra của sông băng quan trọng ở Nam Cực.
    Sông băng Thwaites ở Nam Cực (Ảnh: CNN)

    Giới nghiên cứu cho biết thêm, nếu Sông băng Thwaites tan rã. sự kiện này có thể làm mực nước biển dâng cao thêm vài feet, và sẽ khiến cho các cộng đồng dân cư ven biển cũng như các đảo quốc ở vùng trũng gặp nguy hiểm hơn nữa.

    Tuy nhiên, Ted Scambos, một người nghiên cứu về băng học tại Đại học Boulder ở Colorado và là người đứng đầu của Tổ chức Hợp tác Quốc tế Thwaites Glacier, cho biết sẽ còn nhiều thập kỷ nữa thế giới mới chứng kiến sự tăng tốc thực sự và mực nước biển dâng cao hơn nữa.

    Scambos nói với CNN: "Điều thu hút sự chú ý đối với Thwaites là sự thay đổi sẽ diễn ra với những kết quả khá ấn tượng, có thể đo lường được trong vài thập kỷ tới đây".

    Hiện tại, sông băng đang được giữ lại bởi một thềm băng nổi quan trọng.

    Peter Davis, nhà hải dương học thuộc Cơ quan Khảo sát Nam Cực của Anh, nói với CNN: "Điều đáng lo ngại nhất về kết quả gần đây là nó chỉ ra sự sụp đổ của thềm băng này, vốn là một đai an toàn giữ băng trên đất liền. Nếu chúng ta mất đi thềm băng này, thì sông băng sẽ chảy vào đại dương nhanh hơn, góp phần làm cho mực nước biển dâng cao".

Working...
X