Announcement

Collapse
No announcement yet.

Hẻm núi trên Sao Hỏa dài hơn bề ngang nước Mỹ chứa đựng một lượng nước lớn

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Hẻm núi trên Sao Hỏa dài hơn bề ngang nước Mỹ chứa đựng một lượng nước lớn

    Click image for larger version  Name:	lookingdownvallesmarineris282079865725429-1639647216540-16396472169431703218062.jpg Views:	19 Size:	19.0 KB ID:	81246
    Valles Marineris trên sao Hỏa sẽ là chủ đề nghiên cứu đáng chú ý trong những năm tới, đồng thời sẽ là một "điểm hạ trại" đầy triển vọng cho các nhà thám hiểm tương lai trên hành tinh Đỏ này.


    Giới khoa học tại Cơ quan Không gian Châu Âu (ESA) vừa phát hiện ra một số "lượng lớn nước" có trong khe núi Valles Marineris trên Sao Hỏa. Theo các thông số ghi nhận được, phải đến 40% lượng vật chất gần bề mặt khe núi có thể là phân tử nước.
    Click image for larger version  Name:	Valles_Marineris_pillars.jpg Views:	4 Size:	66.8 KB ID:	81247
    Roscosmos ExoMars Trace Gas Orbiter là một sứ mạng chung của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu và cơ quan Roscosmos của Nga. Nguồn nước được phát hiện bằng cách sử dụng thiết bị dò tìm hạt neutron có độ phân giải tốt (FREND) của Trace Gas Orbiter (TGO), giúp lập bản đồ hydro trên bề mặt hành tinh đỏ.

    "Với TGO, chúng tôi có thể nhìn xuống một mét bên dưới lớp bụi này và xem những gì thực sự đang diễn ra bên dưới bề mặt sao Hỏa ​​và quan trọng hơn, là xác định vị trí các 'ốc đảo' giàu nước mà các thiết bị trước đó không thể phát hiện được", Igor Mitrofanov nói của Viện Nghiên cứu Vũ trụ thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga ở Moscow, Nga trong một tuyên bố báo chí.

    Ông cũng là tác giả chính của nghiên cứu được công bố gần đây trên tạp chí Icarus trình bày chi tiết về phát hiện mới này. Máy dò cho thấy có một lượng hydro bất thường trong khu vực Hỗn loạn Candor, nằm ở trung tâm của Valles Marineris. Nhóm nghiên cứu viết rằng hơn 40% vùng vật chất gần bề mặt dường như là nước. Nó cho biết thêm rằng khu vực giàu nước này có diện tích tương đương với Hoà Lan.

    Đồng tác giả Alexey Malakhov, cũng thuộc Viện Nghiên cứu Không gian thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga giải thích thêm, "Chúng tôi nhận thấy phần trung tâm của Valles Marineris chứa đầy nước, nhiều nước hơn là chúng tôi mong đợi. Điều này rất giống các vùng đóng băng vĩnh cửu của Trái Đất, nơi băng nước tồn tại vĩnh viễn dưới lớp đất khô do nhiệt độ thấp liên tục".

    Một bài báo được xuất bản vào tháng 10 trên tạp chí Science đã xác nhận rằng miệng núi lửa Jezero trên sao Hỏa từng là một hồ nước. Những bức ảnh do bộ phận phụ trách tàu thăm dò Perseverance của NASA gửi đã giúp thực hiện khám phá này. Năm ngoái, một bài báo nghiên cứu khác đã chỉ ra sự hiện diện của ba hồ nước ngầm ở cực Nam của hành tinh Đỏ.

    "Biết thêm về cách thức và vị trí nước tồn tại trên sao Hỏa ngày nay là điều cần thiết để hiểu điều gì đã xảy ra với nguồn nước dồi dào một thời của sao Hỏa, đồng thời giúp chúng tôi tìm kiếm môi trường sống được, các dấu hiệu có thể có của sự sống trong quá khứ và các vật liệu hữu cơ từ những ngày đầu tiên trên sao Hỏa", Colin Wilson, nhà khoa học của dự án ExoMars Trace Gas Orbiter cho biết.




Working...
X