Announcement

Collapse
No announcement yet.

10 loại thực phẩm tuyệt đối không dùng chung với thuốc tây

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    10 loại thực phẩm tuyệt đối không dùng chung với thuốc tây

    Rất nhiều người do sự chủ quan trong sử dụng thuốc tây mà không biết rằng nó là con dao 2 lưỡi có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, có thể là ngộ độc, rối loạn tiêu hóa, thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Bài viết sau đây sẽ tổng hợp trên khía cạnh các loại thực phẩm tuyệt đối không thể sử dụng cùng thuốc tây giúp cho người bệnh sẽ lưu ý nhiều hơn trong khi ăn uống.
    Rất nhiều người do sử dụng thuốc tây không đúng cách, để lại những tác dụng phụ không mong muốn

    1/ Thuốc kháng sinh và các loại thực phẩm
    Kháng sinh là một trong những loại thuốc tây được sử dụng nhiều nhất. Trong khi đang sử dụng thuốc kháng sinh, tốt nhất bạn nên nói KHÔNG với sữa và các sản phẩm từ sữa! Một số loại chất kháng sinh có thể gây đóng cục với sắt, calcium và các khoáng chất khác có trong các thực phẩm từ sữa. Sự kết hợp này sẽ làm giảm khả năng hấp thu thuốc của cơ thể từ đó làm giảm đi hiệu quả của thuốc.

    Ví dụ: Khi bạn nhận được một toa thuốc để điều trị mụn trứng cá hoặc nhiễm trùng, hãy hỏi nếu thuốc thuộc nhóm tetracyclin hoặc fluoroquinolone. Nếu như vậy, cần tránh ăn uống sữa, sữa chua, pho mát… trước và sau khi uống thuốc ít nhất là 2 giờ. Bạn cũng nên hỏi các bác sĩ về thời gian thích hợp nếu bạn đang uống các vitamin tổng hợp chứa các khoáng chất. Bởi vì những vitamin này cũng như các sản phẩm làm từ sữa, có thể làm giảm hiệu quả của một số loại thuốc kháng sinh.

    2/ Nước ép trái cây và những loại thuốc chống dị ứng
    Những loại nước ép trái cây như: táo, cam, bưởi,v…v... nên uống cách thời điểm uống thuốc trị dị ứng Allegra (fexofenadine) ít nhất là 4 giờ. Trong cơ chế tác động, các loại nước ép này ức chế peptide vốn giúp vận chuyển thuốc từ đường ruột vào máu. Sự kết hợp của các loại nước quả này với thuốc chống dị ứng Allegra khiến cho hiệu quả của thuốc trong việc ngăn chặn hắt hơi, sổ mũi giảm đến 70%. Các loại thuốc khác cũng được vận chuyển với sự giúp đỡ của peptide, vì thế không nên uống các loại nước quả này khi uống các loại thuốc chống dị ứng như Cipro hay Levaquin, các thuốc chữa bệnh tuyến giáp như Synthroid hoặc thuốc điều trị dị ứng và hen suyễn như Singulair.
    Nước cam dùng chung với các loại thuốc tây chống dị ứng sẽ làm giảm công dụng của thuốc


    3/ Thuốc ho tránh các loại quả họ cam, quýt
    Chanh, bưởi, cam, quýt, quất không nên ăn khi đang dùng thuốc ho. Bởi lẽ chúng có thể chặn một enzyme vốn có khả năng phá vỡ statins và các loại thuốc khác, bao gồm dextromethorphan chữa ho, khiến cho sau khi sử dụng thuốc sẽ tích tụ trong máu của bạn, làm tăng nguy cơ bị phản ứng phụ.

    Kết hợp dextromethorphan với các loại quả họ cam quýt sẽ khiến cho bạn bị buồn ngủ và ảo giác. Còn với statins, bạn có thể bị tổn thương ở cơ bắp nghiêm trọng. Ảnh hưởng của các loại quả họ cam, quýt với thuốc có thể kéo dài trong một ngày hoặc lâu hơn, vì vậy tốt nhất không ăn các loại trái cây này khi đang sử dụng statins hay dextromethorphan.

    4/ Thuốc đau đầu và đồ uống có chứa cồn
    Về bản chất, tất cả các loại đồ uống có cồn là không tốt, nhưng đặc biệt nếu chúng ta sử dụng chúng cùng với thuốc thì còn rất nguy hiểm hơn. Với những người đang dùng thuốc điều trị đau đầu, các bệnh tâm lý thì việc kết hợp đó sẽ khiến sẽ gây ra cảm giác buồn ngủ, người lừ đừ, mệt mỏi, không thể tập trung cho công việc và học tập mỗi ngày.

    5/ Cà phê và thuốc tây
    Cà phê cũng không nên uống cùng với thuốc, nhất là với các loại thuốc kháng sinh. Nguyên do là trong cà phê có chứa nhiều caffeine, nếu dùng với thuốc sẽ làm giảm nghiêm trọng khả năng hấp thụ sắt.

    Cà phê và thuốc cảm không được dùng cùng nhau vì nếu không sẽ làm cho dạ dày bị kích thích ở cường độ mạnh và từ đó gây ra đau đớn. Một số loại thuốc cảm có chứa chất caffeine, gây kích thích đối với niêm mạc dạ dày.

    Vì vậy, khi uống thuốc này cùng cà phê sẽ càng làm cho phản ứng phụ gia tăng, vì trong cà phê có chất caffeine tăng thêm kích thích cho niêm mạc dạ dày.

    6/ Trà xanh
    Mặc dù trà xanh là một trong những thứ đồ uống có nhiều chất chống oxy hóa, có khả năng "đánh bại" những tế bào ung thư. Tuy nhiên tác dụng này hầu như không còn khi bạn kết hợp uống thuốc chống ung thư cùng trà xanh.

    Trong khi uống viên sắt thì không nên uống trà. Bởi hợp chất tannin sẵn có trong trà sẽ kìm hãm khả năng hấp thu sắt của cơ thể. Vì thế khi uống trà xanh trong thời gian cần bổ sung sắt sẽ kém hoặc không có hiệu quả. Trường hợp muốn uống, có thể uống vào thời điểm tối thiểu 1 giờ rưỡi sau khi uống thuốc.
    Trà xanh không nên kết hợp cùng các loại thuốc chống ung thư vì sẽ làm giảm tác dụng của thuốc

    7/ Tỏi và thuốc trị tiểu đường

    Tỏi là gia vị làm dậy mùi món ăn nhưng khi kết hợp với thuốc trị tiểu đường có thể gây giảm đường huyết trong máu đột ngột.

    8/ Tôm và vitamin C
    Không nên ăn tôm trước và sau 2 giờ uống vitamin C. Vì chất hóa học đồng có trong tôm sẽ oxy hóa vitamin C và làm mất tác dụng của vitamin, thậm chí có thể gây ra nguy hiểm.

    9/ Chuối
    Chuối có chứa hàm lượng kali cao nên không được phép dùng chung với thuốc lợi tiểu. Nếu dùng chung cùng một lúc chuối và thuốc lợi tiểu sẽ làm tăng sự tích lũy kali trong cơ thể gây biến chứng về tim mạch và huyết áp.

    10/ Các loại thịt xông khói và thuốc chống trầm cảm
    Hãy kiểm tra nhãn thuốc của bạn. Nếu bạn đang sử dụng loại thuốc thuộc nhóm monoamine oxidase inhibitors (MAOIs) là nhóm chất có khả năng ức chế hoạt động của enzyme monoamine oxidase với các tên Marplan, Nardil, Emsam, hoặc Parnate, khi kết hợp với loại thực phẩm giàu axít amin tyramine có thể gây đột biến trong huyết áp, đe dọa tính mạng.

    Danh sách thực phẩm này không chỉ bao gồm xúc xích, cá hồi hun khói, mà còn có rượu vang đỏ, dưa cải bắp, pho mát lâu năm, sữa đậu nành và bia tươi. Tuy nhiên, tin tốt lành là bia đóng lon hoặc đóng chai có thể sẽ không làm tổn thương bạn và hiện nay, MAOIs đã được thay thế phần lớn bằng các loại thuốc chống trầm cảm thế hệ mới hơn, những loại không có phản ứng tương tự với tyramine.

    Trên đây là 10 nhóm thực phẩm không nên đi kèm với các nhóm thuốc tây tương ứng mà các bạn đặc biệt là các mẹ nên lưu ý trong ăn uống và sử dụng thuốc tây để tránh gây ra những sai lầm tại hại đáng tiếc.

    *** Tham khảo thêm ở đây:
    - https://thanhnien.vn/nhung-loai-thuo...st1080263.html
Working...
X