Announcement

Collapse
No announcement yet.

6 tác hại khôn lường của thói quen ngủ há miệng

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    6 tác hại khôn lường của thói quen ngủ há miệng

    Mới đây trên tạp chí Journal of Oral Rehabilitation, đã đăng kết quả của một cuộc nghiên cứu khoa học cho thấy, việc mà chúng ta ngủ há miệng là một việc làm có hại cho sức khỏe về răng miệng của bạn. Điều này có nghĩa là khi chúng ta ngủ há miệng, không khí hít vào khiến cho miệng và nước bọt trọng miệng bị khô và dẫn đến vi khuẩn có thể dễ dàng tấn công và làm phá vỡ đi các màng bảo vệ men răng tự nhiên. Ngoài ra, há miệng khi ngủ ban đêm còn là nguyên nhân chính sẽ dẫn đến các bệnh phổ biến như viêm amidan, tắc nghẽn xoang mũi hay chứng ngưng thở khi ngủ.

    Vì vậy, bạn nào có thói quen há miệng khi ngủ, tốt nhất nên tìm cách thay đổi nó càng sớm càng tốt. Nếu không nó sẽ gây ra cho bạn những tác hại khôn lường cho sức khỏe đó.

    1/ Khô miệng và môi
    Click image for larger version

Name:	ngu-ha-mieng-1.jpg
Views:	444
Size:	17.7 KB
ID:	81678

    Bình thường chúng ta khi thức cũng như khi đi ngủ thường hít thở bằng mũi, nhưng nếu bạn có thói quen thở bằng miệng khi ngủ sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Cụ thể có thể thấy rằng, môi và miệng mình sẽ bị khô do lượng nước bọt bị bay hơi trong quá trình chúng ta ngủ há miệng. Điều này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng ăn uống của chúng ta như khó nuốt, và chức năng bảo vệ nước bọt. Miệng và môi khô còn khiến cho bạn cảm thấy khó chịu, khát nước, chẳng thể nào mà ngủ ngon được.

    2/ Tình trạng bị hôi miệng
    Click image for larger version

Name:	ngu-ha-mieng-3.jpg
Views:	21
Size:	19.8 KB
ID:	81679

    Theo các chuyên gia về răng miệng, khi bạn ngủ há miệng sẽ khiến cho miệng bị khô và làm giảm khả năng tiết nước bọt, một dịch chất có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn trong khoang miệng. Nếu tình trạng thiếu nước bọt liên tục xảy ra sẽ là môi trường lý tưởng cho các loại vi khuẩn trong khoang miệng sinh sôi gây nên tình trạng bị hôi miệng và nhiều vấn đề khác về răng miệng.

    3/ Sâu răng và viêm nướu
    Click image for larger version

Name:	ngu-ha-mieng-4.jpg
Views:	21
Size:	14.5 KB
ID:	81680

    Để bảo vệ men răng thì nước bọt đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc kiểm soát vi khuẩn sinh sôi. Thế nhưng, khi ngủ quá trình hô hấp diễn ra qua đường miệng sẽ làm cho miệng bị khô và giảm khả năng sản xuất nước bọt trong khoang miệng, do đó, sẽ khiến cho quá trình tổng hợp enzyme amylase, một chất có tác dụng chống ăn mòn răng bị hạn chế. Nếu tình trạng này diễn ra liên tục trong thời gian dài, những vết sâu răng sẽ nhanh chóng hình thành và viêm lợi cũng sẽ xảy ra.

    4/ Gây khó khăn trong việc tiêu hóa

    Theo các chuyên gia, thở qua miệng sẽ khiến cho bạn dễ hít phải nhiều những loại khí độc, điều này làm cho quá trình tiêu hóa của bạn bị ảnh hưởng xấu như gây cảm giác bị đầy bụng, khó tiêu, xáo trộn tại dạ dày, thậm chí cả chứng trào ngược dịch vị.

    5/ Viêm nhiễm ở cổ họng

    Standly Ford, tiến sĩ y khoa kiêm chuyên viên tư vấn các vấn đề hô hấp tại Bệnh viện đa khoa ở Massachusetts (Mỹ) cho biết, không chỉ khiến cho khoang miệng bị khô rát, ngủ há miệng cũng khiến cho họng của bạn rơi vào tình trạng tương tự. Đây cũng là một điều tệ hại với cổ họng bởi không chỉ gây ra đau rát, chúng còn khiến cho các loại vi khuẩn dễ dàng txâm nhập và sinh sản.

    6/ Hen suyễn

    Thói quen ngủ há miệng khiến cho bạn hít phải nhiều loại khí độc và bụi bậm làm cho bạn có thể bị bệnh hen suyễn. Khi luồng khí không được lọc kỹ qua khoang mũi, bụi bẩn dễ dàng xâm nhập vào phổi, gây ra những cơn hen nghiêm trọng. Khi đường thở bị viêm, sẽ bi sưng phù và dễ bị co thắt khi gặp chất kích thích (dị nguyên-chất gây ra tình trạng dị ứng) làm cho người bệnh xuất hiện các triệu chứng như ho, nặng ngực, khò khè và khó thở.









Working...
X