Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

Last Christmas, mùa Giáng sinh năm ngoái…

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Last Christmas, mùa Giáng sinh năm ngoái…

    Làng Saas-Fee lọt thỏm giữa hơn 10 ngọn núi cao phủ tuyết trắng xóa vào mùa Đông ở tỉnh Valais bên Thụy Sĩ từ lâu đã nổi tiếng là điểm du lịch thú vị vào dịp Giáng sinh. Năm 1984, ngôi làng hiện rõ nét hơn trên bản đồ thế giới nhờ vang rền qua bài tình ca Noel buồn: Last Christmas!



    37 năm sau ngày phát hành, Last Christmas của Wham! lại đang leo cao trở lại trên bảng xếp hàng những đĩa nhạc bán chạy nhất. Rất có thể nó sẽ đạt đỉnh vào đúng ngày lễ Giáng sinh sắp tới đây, tức đúng năm năm sau ngày George Michael, chàng nghệ sĩ sáng tác và trình bày nó, ra đi không bao giờ trở lại. Last Christmas từng lên đỉnh bảng xếp hạng tại Anh vào tuần cuối của tháng Mười Hai 2020…

    Âm thanh thánh thót của Last Christmas lại vang rền vì, thứ nhất, Giáng sinh đang đến gần; thứ hai, vừa có cuộc tái ký quyền sử dụng ở tầm mức toàn cầu trọn vẹn catalog những sáng tác của George Michael ở tư cách nghệ sĩ solo cũng như khi anh còn là thành viên chính của Wham!; và thứ ba, George Michael thực sự là một nghệ sĩ sáng tác tài hoa đáng nể của nhạc pop thời hiện đại.

    Bạn Andrew Ridgley của Wham! năm xưa có nhận định: "Đây là bằng chứng về sự quyến rũ bất tận của ca khúc và cũng là sự ngợi khen dành cho tài sáng tác của George". Đại diện phụ trách quản lý kho âm nhạc của George Michael và đại diện hãng Warner Chappell Music (WMC) tin tưởng lạc quan với việc tái ký thỏa thuận, nhạc của George sẽ còn đến được với nhiều thính giả hơn, đặc biệt tại châu Á.

    Theo Sony Music, tuy đã thành người thiên cổ từ năm năm qua nhưng George Michael vẫn có thêm nhiều người hâm mộ mới ở mọi nơi; mỗi tháng có 21 triệu người nghe nhạc của anh qua Spotify. Trong những năm soạn nhạc, ghi âm và du diễn, George đã bán được trên 125 triệu đĩa khắp thế giới; có tám ca khúc hạng nhất tại Mỹ và bảy tại Anh. George Michael không chỉ được vinh danh với hai giải Grammy; ba giải BRIT mà còn sáu lần giành được giải Ivor Novello vì tài soạn nhạc của mình.

    George Michael (giữa) trong video clip Last Christmas

    Có lẽ không sai khi nói rằng Last Christmas là bài tình ca Giáng sinh buồn nhất từ trước đến nay dù nền nhạc pop điện tử (synthpop) kiểu thập niên 1980 của nó nghe réo rắt, lôi cuốn. Nội dung cũng không mô tả gì nhiều về đề tài Giáng sinh mà chỉ là cột mốc thời gian để chàng trai hồi tưởng đã có lần tan nát cõi lòng, lệ sầu tràn mi vào "Mùa Giáng sinh năm ngoái" do lỡ dại trao lầm trái tim mình cho một cô gái rồi vội vã yêu ngay người khác.

    George soạn nhạc và lời rồi giam mình vào studio để tự mình lần lượt sử dụng những nhạc cụ ghi âm và sau đó tự sản xuất ca khúc Last Christmas. "Bài này có nguồn gốc từ một ngày Chúa Nhật năm 1984 khi tôi và George về nhà thăm bố mẹ của George", thành viên Wham! Andrew Ridgely kể với báo The Mail on Sunday năm 2017. "Chúng tôi được ăn ngon, thật no nê, đang ngồi trước máy truyền hình thì bỗng George đứng phắt dậy, lên lầu ngồi cả tiếng trong phòng. Khi anh trở xuống thì vẻ mặt rạng ngời, háo hức, như vừa tìm được vàng. Rồi George kéo tôi trở lên căn phòng của anh ta, ngồi vào keyboard và dạo cho tôi nghe thử những nốt nhạc đầu tiên của bài mà sau này có tên là Last Christmas. Đúng là khi ấy anh ta đã tìm được vàng, tìm được điều tuyệt vời".



    Bản nhạc nhanh chóng được hoàn tất, phát hành đĩa đơn cùng với bài Everything she wants, với cam kết số tiền thu được từ đĩa sẽ tặng cho tổ chức cứu người dân Ethiopia khỏi nạn đói. Nếu không vì cùng thời điểm tháng Mười Hai năm ấy có bài Do they know it’s ChristmasGeorge cũng có tham gia hát với nhiều ca sĩ Anh thì Last Christmas đã vọt lên hạng nhất tại Anh. Mãi đến cuối năm 2020, đầu năm 2021, nó mới lên đỉnh Official Chart của Anh.

    Đến ngày Giáng sinh 25 tháng Mười Hai 2016 khi tin George Michael qua đời ở tuổi 52 vì bệnh tim và gan thì Last Christmas xuất hiện trên Hot 100 ở Mỹ. Đến nay, nó vẫn là ca khúc Giáng sinh bán chạy nhất tại Anh và từng được trình bày lại bởi nhiều nghệ sĩ tài danh như Ashley Tisdale, Coldplay, Kim Wilde, Jimmy Eat World, Kylie Minogue, Carly Rae JepsenTaylor Swift.

    Từ việc George Michael EstateWarner Chappell Music tái ký quyền sử dụng các ca khúc của George Michael, có thể tin rằng làng Saas-Fee sẽ lại thu hút nhiều du khách hơn đến tham quan những nơi mà George Michael từng thu hình cho video clip Last Christmas hồi năm 1984. Nhân dịp như vậy, du khách cũng sẽ thăm những địa chỉ từng được văn hào Pháp André Gide viết trong phần hai tiểu thuyết Les Faux-Monnayeurs (Những kẻ làm bạc giả) và quan sát các đường vòng trượt tuyết mà tài tử George Lazenby đã lướt qua trong phim điệp báo James Bond 007 On Her Majesty’s Secret Service hồi năm 1969.

    Hãy thưởng thức ca khúc Last Christmas



    Theo SGN


  • Font Size
    #2
    đến mùa này lại nhớ george michael..

    Comment

    Working...
    X