Announcement

Collapse
No announcement yet.

Bã cà phê có thật sự tốt cho cây trồng hay không?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Bã cà phê có thật sự tốt cho cây trồng hay không?

    Click image for larger version  Name:	cach-su-dung-ba-ca-phe.jpg Views:	0 Size:	62.8 KB ID:	82189
    (Minh họa)
    Mình đã nhiều lần đọc đâu đó, hoặc nghe có bạn mách rằng bả cà phê rất có ích cho rau củ quả trong vườn. Và chính mình cũng nhiều lần nghe theo sử dụng bả cà phê trộn vào đất trồng cây. Kết quả thật bất ngờ, cây không chết thì cũng bị cằn cổi, khô queo lại. Lúc đó mình nghĩ có lẽ vì một lý do nào khác chứ không phải bả cà phê là nguyên nhân gây ra.
    Hôm nay tình cờ đọc bài viết này, mình mới rõ hơn, xin được chia sẻ lại.

    Whatever You Do, Don't Put Coffee Grounds in Your Garden
    Không gì bằng ăn rau mà bạn tự trồng trong vườn. Nhưng làm vườn là một khoản đầu tư lớn từ công sức đến tiền bạc: phải tưới nước hàng ngày, kiểm soát sâu bệnh cẩn thận và quy trình tinh tế để giữ cho đất có sự hòa hợp hóa học vừa phải.

    Trên Internet có rất nhiều cách hướng dẫn cho bạn có thể giúp làm vườn dễ dàng hơn và rẻ hơn, nhưng cũng một số phương pháp quá tốt để có thể tin là thật. Cho dù các blog làm vườn có nói với bạn, hãy dùng bả cà phê cho đất của bạn. Nhưng điều đó không thật sự đúng đâu. Có khi điều này còn làm cho đất trong vườn của bạn ngày càng xấu đi.

    Nói chung, thật là tuyệt vời khi làm điều gì đó với bả cà phê buổi sáng của bạn bên cạnh việc vứt chúng vào thùng rác. Những người làm vườn khi nói về chuyện này là không sai khi cho rằng, nó chứa đầy các chất dinh dưỡng thân thiện với đất như nitơ, chất cần thiết cho sự phát triển của cây trồng. Nói chung, thêm chất hữu cơ vào đất sẽ tốt cho khu vườn của bạn, vì vi khuẩn sẽ ăn đất và phân hủy thành nhiều chất dinh dưỡng hơn mà cây có thể sử dụng.

    Nhưng ngay cả những người ủng hộ việc dùng đất cà phê làm vườn cũng kèm theo một vài lời cảnh cáo: Bã cà phê có tính axít cao, chúng ta lưu ý nên dành cho những loại cây ưa axit như loại cây đỗ quyên, việt quất. Và nếu đất của bạn đã có nhiều nitơ, thì việc bón thêm bã cà phê có thể làm hạn chế sự phát triển của hoa quả. Nhưng những lời cảnh cáo đó cũng chưa đủ, khi bỏ qua một vấn đề lớn đối với bã cà phê đã qua sử dụng là: chúng vẫn còn chứa nhiều chất caffeine.

    Không hẳn tốt như bạn tưởng
    Để tìm hiểu lý do tại sao mà caffeine lại có hại cho khu vườn của bạn, bạn nên biết rằng, cả cà phê và sô cô la đều có chứa chất caffeine, mặc dù chúng có nguồn gốc từ các loại thực vật hoàn toàn khác nhau. Những thực vật đó thậm chí không hề dính líu đến nhau, chúng tự co khả năng sản xuất chất caffeine một cách độc lập, điều mà giới sinh vật học gọi là "sự tiến hóa hội tụ". Khi hai loài tự phát triển theo cùng một đặc điểm, đó là một dấu hiệu cho thấy đặc điểm đó có thể có một mục đích rất hữu ích. Đối với caffeine, mục đích đó là cạnh tranh: nó sẽ giết chết bất cứ loại thực vật nào ở khu vực ở chung quanh.

    Trong khi bạn có thể nghĩ rằng bạn đã vắt từng giọt caffeine cuối cùng ra khỏi những bã cà phê đó trong máy ép cà phê của Pháp, hay phin lọc cà phê? Hãy nghĩ lại đi: một cuộc nghiên cứu trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm cho thấy có thể có đến 8 mg caffeine trên mỗi gr bã cà phê đã qua sử dụng, tùy thuộc vào thời gian hoặc cách pha chế. Điều đó có nghĩa là sau khi bạn pha một tách cà phê Expresso, bã cà phê vẫn chứa số lượng caffeine tương đương với một tách trà.

    Đó là lý do mà tại sao bổ sung thêm bã cà phê vào khu vườn của bạn là điều bạn cần phải suy nghĩ lại nếu muốn làm. Một nghiên cứu năm 2016 trên tạp chí Urban Forest & Urban Greening cho biết tất cả sự kiện này với tiêu đề: "Việc bón bã cà phê đã qua sử dụng trực tiếp vào đất nông nghiệp đô thị làm giảm đáng kể sự phát triển của cây trồng".
    Điều đó cũng xảy ra ngay cả khi họ ủ bã cà phê với các chất thải hữu cơ khác, điều mà các chuyên gia đã cảnh cáo ngay từ lúc đầu.

    Một cuộc nghiên cứu khác tình cờ phát hiện ra rằng, phân trộn trộn với bã cà phê có thể giết chết giun đất. Và hãy nhớ rằng chúng ta cần những vi khuẫn hữu ích trong đất. Thế nhưng bã cà phê lại có đặc tính kháng khuẩn. Cho thấy rằng, đây rõ ràng không phải là cách hay và tốt.

    Trong một bài báo viết cho tờ Guardian nơi mà tác giả đã thực hiện thí nghiệm làm vườn không chính thức của mình với bã cà phê, chuyên gia về thực vật học James Wong kết luận, "Tôi thường thấy một lời khuyên kỳ quặc và nếu lời khuyên đó được lặp đi lặp lại, khiến cho bạn thường cho rằng chúng là đúng, nhưng người ta thường gọi chúng là những câu chuyện của những người vợ cũ là có lý do. Vậy hãy 'Uống cà phê bằng những cách bạn muốn, như ăn một thứ gì đó trước. Tuy nhiên, tốt nhất hãy để những bã cà phê đó cách xa khu vườn của bạn'".

    Nguồn: Ashley Hamer
    https://www.discovery.com/science/Co...in-Your-Garden
    Last edited by trungthuc; 12-31-2022, 07:13 PM.
Working...
X