Announcement

Collapse
No announcement yet.

Đất trồng cây - Tổng hợp kiến thức về loại đất

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Đất trồng cây - Tổng hợp kiến thức về loại đất



    (Minh họa)
    Mấy năm trước thích trồng cây mà mua cây nào chết em í. Cứ nghĩ thiên hạ có green thumb nên thấy tự ti vô cùng. Sau khi được lôi vào động, sau khi học hỏi mình đã tự tin hẳn lên. Kiến thức do mình tổng hợp từ các vườn ớt, ... chứ chẳng có mấy kiến thức nào tự tạo ra.

    1/Potting mix


    Về nguyên tắc, Potting mix (PM) có đầy đủ thành phần để trồng cây: đất, phân... Chỉ mua về bỏ vô chậu là trồng. Nhược điểm duy nhất là nếu trồng các loại củ như khoai tây, khoai lang... thì PM sẽ kém hiệu quả vì đất thịt hơi ít. Trồng rau hoa phát triển lá thì Ok. Trồng với PM thì lâu lâu nên tưới thêm phân hay thêm Garden soil lên bề mặt là ổn.

    2/ Garden soil.


    Garden soil (GS) nguyên tắc là có trấu, phân... và ít đất thịt. Đúng cái tên là garden nên đất này mua để trộn đất có sẵn trong đất nhà là tốt nhất. Còn trồng cây thì được 1-2 tháng thì sẽ hết chất nuôi dưởng cây. Nếu muốn dùng Garden Soil thì nên trộn thêm top soil, peat moss.....

    3/ Top soil

    Loại này chủ yếu là đất, chứa ít phân. Nếu mua Garden soil mà kèm thêm TS này thì hợp lý. Đúng như cái tên là Top, đất này thường được dùng chủ yếu là để san lấp mặt bằng vườn rau.
    Bạn nào mới làm vườn, tốt nhất nên mua mấy yards đất ở nursery rồi còn thiếu gì trộn thêm là hay nhất.

    4/ Peat moss

    Loại này giống như mùn cưa ở VN, dùng để trộn vào đất để làm tăng độ ẩm cho đất. Trồng cây nào cần độ ẩm cao thì trộn thêm thứ này là hợp lý.

    5/ Perlite và vermiculite
    Hai loại này dùng để giúp cho đất thoáng khí và tăng độ khô lên. Cây cối tuy cần nước và độ ẩm nhưng lại cần thoáng không khí và rễ không bị úng. Cho nên khi trồng cây ở chậu, họ hay trộn vào để làm tăng không khí thoáng hơn hay độ khô. Perlite có nhược điểm là nhẹ, tưới vài lần là sẽ trồi lên mặt đất. Vermiculite thì nặng hơn nhưng tiệm Lowes bán thứ này xay hơi nhuyễn nên mua xài hơi hao tốn.




    6/ Phân bón: Nói đếncompostfertilizer thì có người vẫn không rành lắm giữa 2 thứ này. Compost cung cấp dinh dưỡng cho đất, còn fertilizer thì cung cấp dinh dưỡng trực tiếp cho cây trái.

    Trên bao fertilizer thường có ba chỉ số N/P/K. N thì cung cấp chất Nitrogen chủ yếu phát triển cho lá. Phân cá có tỷ lệ: 5-1-1, nên muốn trồng tốt cho lá rau nên xài phân cá. PPhosphorous, KPotassium... muốn cho cây ra hoa thì bón phân có chỉ số P/K lớn hơn N.
    Thường nếu phân bón có nhiều Nitrogen sẽ có màu xanh ở lá cây (GREEN) và nhiều compostfertilizer lại thấy lá, thân có màu hồng (PINK). Công thức đơn giản là Green sẽ áp dụng cho láPink cho hoa và trái.

    7/ Hoa thì dễ, cứ theo công thức mà tưới và dùng thuốc trừ sâu được. Còn rau thì khó hơn. Đối với rau nên dùng phân cá Fish fertilizer khi muốn cho lá phát triển tốt hoặc Blood meal chủ yếu với chất N. Còn muốn có hoa hay sai trái quả thì dùng bone meal chủ yếu là P/K.

    Ngoài đất và phân còn phụ thuộc nhiệt độ và độ ẩm. Nên tuỳ theo vùng trồng để điều chỉnh cho phù hợp.

    Vài kiến thức bổ ích. Happy gardening!!
    Last edited by trungthuc; 01-02-2023, 03:25 PM.

  • Font Size
    #2
    good collections

    Comment

    Working...
    X