Announcement

Collapse
No announcement yet.

Phân Bò, Phân Gà: Cách xử dụng

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Phân Bò, Phân Gà: Cách xử dụng

    Click image for larger version  Name:	122133921_3436033446477300_6374468058556633681_n.jpg Views:	421 Size:	29.2 KB ID:	82198
    "Khi mua cow manure, hay là chicken manure về để bón cho cây, thì có phải đem ra phơi một thời gian rồi mới xài được không?"

    Vì nhiều người nói là "phân bò, phân gà nóng lắm, phải phơi trước khi bón cho cây". Xin giải thích cho các bạn biết rõ cow manure hay chicken manure đã qua những công đoạn nào trước khi được đóng bao đem bán tại các tiệm Gardening supply.

    Các bao cow manure hay là chicken 🐓 manure thật sự ra là COMPOST có trộn với phân bò (mixed cow manure), hoặc với phân gà (mixed với chicken manure). Chứ không phải là 100% phân bò nguyên si (pure cow manure) hay là phân gà nguyên si (pure 100% chicken manure) như các bạn thường nghĩ!

    Cách làm phân bò hay gà (cow/chicken manure compost) là đây. Người ta sẽ rải một lớp nguyên liệu để làm compost dầy khoảng 10 cm (4 inches), xong rồi họ rải một lớp phân bò/gà. Và cứ tiếp tục làm như thế cho đến khi thành một cái ụ cao khoảng 1.20 m(4 feet). Người ta phải xịt nước để giữ cho compost bị ẩm vừa phải. Không có độ ẩm thì compost sẽ không có dễ dàng bị phân hủy, vì các vi sinh (bacteria) không có ở đúng môi trường để sinh sôi nẩy nở.

    Rồi trong vòng 6 tháng, người ta cứ lâu lâu sới trộn ụ compost để cho nó có thể bị phân hủy đều. Trong thời kỳ phân hủy, nhiệt độ ở bên trong ụ compost sẽ lên cao khoảng 140-160° F. Ở nhiệt độ này, các vi sinh (bacteria) gây bệnh sẽ chết hết. Người ta không để cho nhiệt độ lên cao hơn 160° F vì nhiệt độ cao hơn sẽ giết luôn cả các con vi sinh (bacteria) đang làm nhiệm vụ phân hủy các nguyên liệu thành compost.


    Sau 6 tháng thì phân gà/bò (cow/chicken manure compost) sẽ sẵn sàng để được sử dụng để bón cho cây. Cho nên các bạn không có cần phải đem đi phơi nữa trước khi đem bón cho cây trồng.

    Chỉ có khi nào các bạn có được phân bò/gà tươi thì các bạn mới phải phơi khô một thời gian rồi mới đem bón cho cây được. Vì lúc đó phân còn "nóng" quá, sẽ làm cháy lá cây.

    Vậy thì, nóng là cái gì nóng ở đây? Cái gì sẽ làm cháy lá? Nóng là vì trong phân có nhiều chất ammoniac. Phân gà nóng hơn phân bò, vì trong phân gà có nhiều nước tiểu hơn. Đường thải của gà chỉ có một, nên gà đi tiêu đi tiểu cùng một lúc luôn. Bởi vậy mà phân gà có màu trắng lẫn lộn, đó là do chất ammoniac hình thành ra. Ammoniac sẽ bay hơi sau một thời gian được phơi ngoài nắng.
    Last edited by trungthuc; 01-02-2023, 03:32 PM.

  • Font Size
    #2
    nói đến phân gà thì mới nhớ . bác nào có trồng ớt mà bón phân gà . trái ra đầy cây . ăn vô cũng đã nữa .. nhớ chuẫn bị mấy chai nuớc để chữa lữa . hahaha

    Comment

    Working...
    X