Announcement

Collapse
No announcement yet.

Yêu Tinh Giáng Sinh

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Yêu Tinh Giáng Sinh

    Thế giới ngày nay, mọi người dù có đạo hay không theo đạo Công giáo thì không ai lạ lẫm với truyền thuyết Ông già Noel (thường gọi là ông Santa Claus, Father Christmas, Saint Nicholas, Saint Nick, Kris Kringle) phát quà Giáng sinh cho những đứa trẻ ngoan.

    Click image for larger version

Name:	ZZ42-2~1.JPG
Views:	972
Size:	77.1 KB
ID:	82314

    Cuối tháng Mười Một hàng năm, tất cả các tiệm tạp hóa và cửa hàng lớn đều bày bán sản phẩm để trang trí nhà cửa mừng ngày Thiên chúa Giáng sinh. Những vòng lá thông xanh mướt kết hình tròn kèm theo trái thông khô màu nâu, chuông nhựa sơn màu vàng hoặc bạc, nơ đỏ bằng vải. Vòng lá được tạo ra từ nhựa hoặc lá thông thiệt, rất khó phân biệt chúng nếu bạn không hửi để cảm nhận mùi thơm của nhựa lá thông. Những chiếc vớ (tất) đủ kích cỡ màu đỏ sẫm viền trắng may bằng vải, hình nộm Ông già Noel với bộ quần áo đỏ, những con tuần lộc và xe kéo. Với những tiệm lớn như Costco hoặc The Home Depot thì bán hẳn nguyên bộ đồ trang trí Giáng sinh gồm hang đá, ổ rơm, máng cỏ, tượng Thánh gia, tượng các vua, bò, cừu, bông tuyết, cây thông, tuần lộc, và Ông già Noel. Nhà nào trong phòng khách có lò sưởi, chủ nhà không quên treo những chiếc vớ, giày hoặc ủng bằng vải to đùng để trẻ nhỏ “nhận quà.” Bọn trẻ con viết thư gởi Ông già Noel bỏ vô giày của chúng, hy vọng ngủ một đêm thức dậy Ông già Noel sẽ đặt món quà vô chiếc giày theo mong ước. Ðêm tới, Ông già Noel sẽ chui theo đường ống khói lò sưởi vô từng nhà đặt quà vô giày đứa trẻ ngoan và bỏ hòn than đá vô giày đứa trẻ hư.

    Vậy Ông già Noel lấy đâu ra quà và than đá để phân phát cho trẻ con khắp thế giới? Xin thưa, Ông già Noel có hẳn một xưởng sản xuất đồ chơi trẻ em và có lực lượng công nhân phụ trách sản xuất hẳn hoi nhé. Công nhân xưởng đồ chơi của Ông già Noel không giống với bất cứ công nhân nào trong các công xưởng khắp thế giới hiện nay. Truyền thuyết kể rằng các nhân công này là yêu tinh, được gọi là Yêu Tinh Giáng Sinh (Christmas Elves) hoặc Yêu Tinh Noel.

    Trong các câu chuyện cổ tích, chúng ta thường được nghe kể yêu tinh là các nhân vật độc ác chỉ thích ăn thịt trẻ con (truyện Hansel and Gretel,) hoặc nữ hoàng ác (truyện Bạch Tuyết và 7 chú lùn.) Nếu không biến hóa thì có hình dạng bên ngoài hết sức kỳ quái, lùn tịt, sần sùi, tay chân cong vẹo, tính tình cáu gắt, tinh ranh và luôn có pháp thuật, thường nghĩ cách hại người khác làm trò vui. Cũng theo truyền thuyết dân gian, yêu tinh là một loại sinh vật siêu nhiên hình dạng giống người hoặc có thể không giống con người, nhưng luôn có sức mạnh ma thuật, có khả năng giúp đỡ hoặc ám hại con người. Tuy nhiên, trong văn hóa của người Công giáo thì yêu tinh chẳng có gì đáng sợ, mà kẻ đáng sợ là quỷ vương Lucifer, nhưng Lucifer đã có Tổng lãnh thiên thần Micae trừng trị nên nói chung con người sống theo lời Chúa thì Thiên chúa ban phước lành mọi sự bình an.



    Yêu Tinh Giáng Sinh sống cùng Ông già Noel ở Bắc Cực với vai trò giúp việc cho ông. Tín ngưỡng dân gian xưa mô tả các nàng tiên, yêu tinh là những người rất nhỏ bé có đôi cánh mỏng trong suốt như cách chuồn chuồn nhưng kiểu cánh và hoa văn giống cánh bướm. Những nàng tiên thì trẻ trung xinh đẹp và thường quanh các bông hoa sắc màu rực rỡ chơi đùa, còn các yêu tinh thì lại mang hình dạng những ông già nhỏ xíu mặt mày cau có. Thế giới của yêu tinh và các tiên nữ tí hon này là những vương quốc mà con người tình cờ phát hiện thấy có khi là trong một cánh rừng già âm u, một thảo nguyên mênh mông hoặc trong một thân cây cổ thụ rỗng ruột.

    Giống như con người, người tốt và người xấu sống chung với nhau cùng một xã hội, thế giới của tiên nữ và yêu tinh cũng có quan hệ mật thiết với nhau và sống cùng nhau trong vương quốc của họ. Yêu Tinh Giáng Sinh được mô tả luôn mặc bộ quần áo hai màu xanh lá- đỏ đậm đặc trưng, đội nón vải có chóp nhọn, đôi tai to đùng và nhọn hoắt, đi vớ sọc ngang trắng- đỏ hoặc trắng xanh và vớ cao quá đầu gối, mang đôi giày mũi cong vểnh lên như mũi thuyền rồng. Ngoài ra, Yêu Tinh Giáng Sinh cũng là những “công nhân” rất vui tính. Họ thích thú, vui vẻ ca hát khi làm công việc, cần mẫn sản xuất quà tặng trẻ con, đóng gói quà và cùng với ông Noel kiểm soát danh sách phân phối quà. Là yêu tinh nhưng Yêu Tinh Giáng Sinh là những sinh linh phụng sự Chúa, tôn thờ quyền năng Thiên chúa.

    Trong truyện cổ tích nàng Bạch Tuyết và 7 chú lùn, các chú lùn cũng được coi là một kiểu “yêu tinh” làm nghề thợ mỏ, không biết 7 chú lùn có khai thác than đá cung cấp cho Ông già Noel trong mỗi dịp Giáng sinh hay không?

    Mùa Noel, các nhà sản xuất đã bán ra rất nhiều sản phẩm tạo hình Yêu Tinh Giáng Sinh gồm: hình nộm, tranh ảnh, đồ chơi nhồi bông hoặc bằng nhựa size nhỏ (treo lên cây thông) quần áo người lớn và trẻ em hóa trang thành Yêu Tinh Giáng Sinh. Một bộ (2 con) hình nộm nhồi bông Yêu Tinh Giáng Sinh được tạo hình công phu, tỉ mỉ rao bán online giá $150, loại rẻ tiền bán trên trang DollarTree giá $35, loại $1/con trong các tiệm “chuyên trị” hàng hóa $1 cũng có bán, nhưng chỉ lớn bằng ngón tay cái.



    Thì “tiền nào của nấy mà,” thời buổi cái gì cũng lên giá gấp đôi này món nào còn bán giá $1 thì đó là sự cố gắng hết mức của nhà sản xuất và doanh nghiệp rồi.


    Trở lại câu chuyện Yêu Tinh Giáng Sinh ở trên, chúng ta thấy người xưa thật thâm thúy khi đã sáng tác ra những sinh vật yêu tinh này. Từ xưa đến nay, những gì tốt đẹp nhứt, xinh xắn nhứt, may mắn nhứt … người ta đều gắn cho hai chữ “thiên thần.” Tuy nhiên, Yêu Tinh Giáng Sinh lại là những yêu tinh nghịch ngợm đáng yêu. Yêu tinh không hại người, mà biết giúp đỡ người già (ông Noel,) biết yêu thương và biết tạo niềm vui cho trẻ nhỏ, yêu tinh biết lao động sản xuất ra của cải cho đời và yêu công việc của mình. Từ đó mà rút ra bài học chúng ta đừng đánh giá ai đó qua hình thức bên ngoài hay nguồn gốc xuất thân, mà phải đánh giá tốt – xấu, thiện – ác qua hành vi của người đó.

    Ðây cũng là một cách hình tượng hóa dụ ngôn hai đồng xu của bà góa nghèo theo lời Chúa Jesus. Tin Mừng thánh Luca (Lc 21, 1-4) chép rằng: “Khi ấy, Chúa Giêsu nhìn lên, thấy những người giàu có bỏ tiền dâng cúng vào hòm tiền. Người cũng thấy một bà goá nghèo khó bỏ vào đó hai đồng tiền nhỏ, nên bảo rằng: ‘Thầy bảo thật các con, bà goá nghèo khó này đã bỏ vào hòm tiền nhiều hơn mọi người. Vì mọi người kia lấy của dư thừa mà dâng cho Thiên Chúa, còn bà này túng thiếu, bà đã dâng tất cả những gì bà có để nuôi sống mình’.

    Bà góa nghèo chỉ có hai đồng tiền nhỏ để sinh sống, nhưng bà đã dâng lên đền thánh tất cả số tiền bà có, không cần biết ngày mai bà sẽ lấy tiền đâu mua thức ăn để sống. Chúa Jesus không ca ngợi sự nghèo khó, cũng không khuyến khích người ta phải nghèo khó, mà Chúa Jesus ca ngợi tấm lòng vị tha, đức hy sinh và đức tin vào quyền năng Thiên Chúa.
Working...
X