Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

Cá robot: Phương tiện mới cho hoạt động cứu nạn trên biển

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Cá robot: Phương tiện mới cho hoạt động cứu nạn trên biển

    Giới nghiên cứu tại Đại học Harvard, Hoa Kỳ đang sản xuất một mẫu cá robot tự chủ. Những chú cá robot này có khả năng điều phối việc chuyển động dưới nước, mà không cần bất cứ sự điều khiển nào từ bên ngoài. Trong thế giới tự nhiên đàn cá thể hiện các hành vi phức tạp, nhưng vẫn phối hợp đồng bộ với nhau. Không cần phải theo sự chỉ đạo của con đầu đàn. Mổi con cá sẽ đưa ra quyết định dựa trên những gì mà những con bên cạnh đang làm.

    Đây là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu, thực hiện các hành vi phức tạp của bầy đàn ở dưới nước mà không cần bất cứ sự điều khiển nào từ bên ngoài. Nghiên cứu này mở ra tương lai cho việc theo dõi những khu vực nơi mà hệ thống GPS hay Wifi không thể tiếp cận đến.

    Cá robot, phát minh mới cho hoạt động cứu nạn trên biển
    Lấy cảm hứng từ hình ảnh đàn cá gồm hàng ngàn con chuyển động một cách đều đặn, nhịp nhàng, tăm tắp. Các nhà nghiên cứu từ Viện Wyss và Trường Kỹ thuật, Khoa học Ứng dụng John A. Paulson (SEAS) thuộc Đại học Harvard, đã sản xuất ra một mẫu cá robot mini có khả năng tự bơi thành đàn ở dưới nước.
    Click image for larger version

Name:	t27b.jpg
Views:	313
Size:	13.1 KB
ID:	83669
    Cá robot Bluebot được trang bị 2 camera ở mắt và 3 đèn LED xanh trên thân

    Cá robot có tên Bluebot, được trang bị 2 camera ở mắt và 3 đèn LED xanh trên thân. Chúng sử dụng những chiếc vây nhỏ thay vì chân vịt, nhờ đó chuyển động được dễ dàng và linh hoạt hơn so với các thiết bị không người lái ở dưới nước khác.

    Nhờ đôi mắt camera phát hiện ánh sáng đèn LED và một thuật toán giúp xác định khoảng cách, phương hướng, khi thả xuống dưới bể nước, những cá robot này tự động bơi theo vòng tròn chung quanh một điểm và lặp lại những chuyển động mà không cần sự tác động của bên ngoài.


    Cá robot phương tiện mới cho hoạt động cứu nạn trên biển

    Cá robot mini có khả năng tự bơi thành đàn ở dưới nước
    Sử dụng kỹ thuật mới này, Bluebot có thể thực hiện các hành vi phức tạp chẳng hạn như tập hợp, phân tán hay bơi lòng vòng. Chúng còn có thể thực hiện các nhiệm vụ tìm kiếm đơn giản. Ví dụ như tìm kiếm cứu nạn người bị nạn trên biển hoặc giám sát môi trường hoặc cơ sở hạ tầng.

    Cá robot mini có khả năng tự bơi thành đàn ở dưới nước

    Những con cá robot siêu nhỏ này được tạo ra bằng công nghệ in 3D. Có chiều dài 10 cm và thiết kế của chúng một phần được lấy cảm hứng từ cá Bắp Nẻ xanh, vốn sinh sống ở những rặng san hô của Thái Bình Dương – Ấn Độ Dương.

    Trong một cuộc thử nghiệm, ông Berlinger mô tả những con cá robot được thả khắp bể nước để tìm kiếm nguồn sáng. Khi một con cá robot phát hiện ánh sáng, đèn LED gắn trên thân nó sẽ nhấp nháy. Phát tín hiệu đến các con cá khác trong đàn để cùng tụ tập chung quanh ánh sáng đó.

    Hầu hết hệ thống robot dưới nước hiện nay dựa vào từng robot riêng lẻ giao tiếp với nhau qua radio và định vị GPS. Hệ thống mới đã tiến gần hơn đến việc bắt chước hành vi tự nhiên phức tạp của loài cá.
Working...
X