Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

Thuốc Điều Trị COVID-19 Của Pfizer Có Thể Gây Ra Tác Dụng Phụ Nghiêm Trọng Khi Sử Dụng Chung Với Một Số Loại Thuốc Khác

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Thuốc Điều Trị COVID-19 Của Pfizer Có Thể Gây Ra Tác Dụng Phụ Nghiêm Trọng Khi Sử Dụng Chung Với Một Số Loại Thuốc Khác



    Thuốc điều trị COVID-19 Paxlovidcủa Pfizer có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng khi sử dụng chung với một số loại thuốc khác

    HOA KỲ – Cơ Quan Giám Sát Thực Phẩm và Thuốc Men Hoa Kỳ (FDA) gần đây đã phê duyệt hai loại thuốc điều trị COVID-19, một của Pfizer và một của Merck, nhưng các chuyên gia cho biết những viên thuốc này sẽ cần có sự theo dõi cẩn thận của bác sĩ và dược sĩ, theo trang TheHill đưa tin ngày Chủ Nhật, 26 tháng 12 năm 2021.

    Theo trang NBC, Paxlovid của Pfizer được cho phép để sử dụng cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên và cho người có bệnh lý nền mãn tính như bệnh tim hoặc tiểu đường. Tuy nhiên, trong thuốc có một thành phần có thể tương tác rất mạnh với các loại thuốc có chứa chất làm loãng máu, statin (nhóm thuốc làm hạ cholesterol trong máu) và thuốc trị trầm cảm, gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.

    Peter Anderson, giáo sư Dược khoa của trường Colorado, nói với NBC News: “Một số cặp tương tác thuốc có thể gây ra tác dụng phụ không nhỏ, và có một số cặp tuyệt đối phải tránh.”

    Trong một tuyên bố, phát ngôn viên của Pfizer cho biết, “Khả năng tương tác giữa thuốc-và-thuốc (DDI) đối với Paxlovid đã được kiểm tra trong một loạt các nghiên cứu trong ống nghiệm, cũng như các nghiên cứu DDI lâm sàng.” Thuốc điều trị COVID-19 Paxlovid được dùng dưới dạng 3 viên, bao gồm 2 viên Nirmatrelvir, và 1 viên Ritonavir liều thấp 100 mg. Trong đó, Nirmatrelvir là một chất ức chế protease Omicron 3CL mạnh mẽ.

    “Tác dụng của nó đối với chuyển hóa thuốc có thể dẫn đến tương tác thuốc và một số loại thuốc có thể bị chống chỉ định. Tuy nhiên, thực tế là Paxlovid có thời gian điều trị ngắn 5 ngày, kết hợp với Ritonavir liều thấp 100 miligam, chúng tôi tin rằng các chuyên gia chăm sóc sức khỏe nên thấy rằng hầu hết các DDI đều có thể xử lý được,” tuyên bố viết.

    “Tờ thông tin cho phép sử dụng khẩn cấp của sản phẩm có bao gồm thông tin về khả năng tương tác thuốc và khuyến cáo sử dụng cẩn thận. Các bác sĩ và dược sĩ nên xem xét khả năng tương tác thuốc trước và trong khi điều trị với PAXLOVID, cũng như xem xét các loại thuốc dùng đồng thời với PAXLOVID,” phát ngôn viên nói thêm.

    Trong khi đó, trang AP cho biết thuốc molnupiravir của Merck không được phép dùng cho trẻ em vì nó có thể cản trở sự phát triển của xương và không khuyến cáo sử dụng cho phụ nữ mang thai vì có khả năng gây dị tật bẩm sinh. Còn thuốc của Pfizer được khuyến cáo không sử dụng cho những bệnh nhân có vấn đề về thận hoặc gan nghiêm trọng.

    FDA đã ban hành một danh sách khuyến cáo các loại thuốc không nên sử dụng cùng với Paxlovid. Quý vị có thể xem ở link sau: https://www.fda.gov/media/155050/download

    VB
Working...
X