Announcement

Collapse
No announcement yet.

Trung Quốc phóng vệ tinh nhanh nhẹn có khả năng chụp ảnh nhanh gấp 3 lần đối thủ Mỹ

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Trung Quốc phóng vệ tinh nhanh nhẹn có khả năng chụp ảnh nhanh gấp 3 lần đối thủ Mỹ



    Hình ảnh San Francisco chụp từ vệ tinh Bắc Kinh-3 - Yang Fang, Tạp chí Kỹ thuật Tàu vũ trụ


    Theo các nhà khoa học tham gia dự án, một vệ tinh mới của Trung Quốc được trang bị trí thông minh nhân tạo có thể chụp ảnh độ phân giải cao của các khu vực rộng lớn nhanh hơn gấp ba lần so với các phiên bản hiện tại do Mỹ thiết kế.

    Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Spacecraft của Trung Quốc tuyên bố rằng Beijing-3 có thể chụp ảnh các khu vực rộng lớn đủ sắc nét để xác định một phương tiện quân sự và bất kỳ vũ khí nào nó đang mang theo.

    "Sự nhanh nhẹn" của vệ tinh đã cho phép nó thực hiện một số nhiệm vụ trước đây được coi là bất khả thi về mặt kỹ thuật, chẳng hạn như chụp sông Dương Tử, dài 3.915 dặm quanh co giữa cao nguyên Tây Tạng và Biển Hoa Đông chỉ trong một chuyến đi từ Bắc đến Nam qua Trung Quốc, dự án Nhà khoa học chính Yang Fang đã được trích lời nói trên tờ South China Morning Post.


    Ông Yang cho biết: “Trung Quốc bắt đầu tương đối muộn với công nghệ vệ tinh nhanh nhẹn nhưng đã đạt được một số lượng lớn đột phá trong một thời gian ngắn.
    “Trình độ công nghệ của chúng tôi đã đạt đến vị trí hàng đầu thế giới.”
    Ông mô tả Beijing-3 nhanh hơn từ hai đến ba lần so với WorldView-4, vệ tinh quan sát Trái đất tiên tiến nhất do Lockheed Martin của Mỹ phát triển với công nghệ tương tự.

    Nghiên cứu được đưa ra trong bối cảnh Mỹ ngày càng lo ngại rằng Trung Quốc đang nhanh chóng bắt kịp cuộc đua vào không gian.

    Đầu tháng này, Tướng David Thompson, phó giám đốc phụ trách các hoạt động không gian của Lực lượng Không gian Hoa Kỳ, được thành lập bởi chính quyền Trump, cảnh báo Bắc Kinh có thể dẫn đầu vào cuối thập kỷ này.

    “Nó phản ánh thực tế là công nghệ vũ trụ của Trung Quốc đang bắt kịp Mỹ”, Jonathan McDowell, nhà vật lý thiên văn tại Trung tâm Smithsonian Harvard, nói với Telegraph.


    Vệ tinh Bắc Kinh-3 trên khu vực Vịnh San Francisco - Yang Fang, tạp chí Kỹ thuật tàu vũ trụ


    “Điều này cho thấy ngành công nghiệp vệ tinh thương mại của Mỹ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ phía Trung Quốc. Chúng ta có thể cho rằng các vệ tinh quân sự của Trung Quốc ít nhất cũng tốt.

    “Cho đến nay, người Trung Quốc đã đầu tư rất nhiều tiền vào không gian, mà là theo mô hình của Liên Xô. Số lượng nhiều, nhưng chất lượng vẫn còn hạn hẹp.

    "Nếu bạn nghĩ rằng Hoa Kỳ đang được coi là một siêu cường không bị thách thức, thì điều đó sẽ không bao giờ kéo dài."

    Theo nghiên cứu, vệ tinh của Trung Quốc đã được thử nghiệm vào tháng 6 bằng cách thực hiện "quét sâu" khu vực trung tâm của Vịnh San Francisco.

    Các nhà khoa học làm việc cho Công ty vệ tinh DFH, thuộc Học viện Công nghệ Không gian Trung Quốc, viết rằng nó đã chụp được những bức ảnh có tổng diện tích 1.467 dặm vuông trong 42 giây.


    Các hình ảnh có kích thước 19,6 inch / pixel, “đủ sắc nét để xác định một phương tiện quân sự trên đường phố và cho biết loại vũ khí đó có thể mang theo”, họ nói thêm.


    Brazil từ WorldView-4
    Vệ tinh thương mại WorldView-4 tạo ra hình ảnh khoảng 12 inch / pixel. Mặc dù các vệ tinh cấp quân sự khác có thể chụp được mức độ chi tiết tương tự như Beijing-3, theo các chuyên gia, tiến bộ công nghệ chính mà nó mang lại là khu vực mà nó có thể chụp ảnh ở độ phân giải này và tốc độ hoạt động của nó.

    “Tôi nghĩ điều khiến vệ tinh này trở nên thú vị là nó sử dụng công nghệ AI để chọn nơi nó sẽ đến và sau đó sử dụng khả năng theo dõi của nó để nó thực sự có thể xem xét những thứ mà các vệ tinh bình thường sẽ không thể nhìn thấy thời gian nhanh chóng, ”Quentin Parker, Giám đốc Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Không gian tại Đại học Hồng Kông, cho biết.

    Thách thức đối với chụp ảnh vệ tinh là máy ảnh cần phải đứng yên trong khi vệ tinh quay vì rung động có thể làm mờ ảnh.

    Nhưng trong thử nghiệm này, sự quay đáng kể của vệ tinh đã thay đổi góc nhìn của máy ảnh so với mặt đất, cho phép nó chụp được một khu vực rộng hơn được kiểm soát trước đó trong khi vẫn có được hình ảnh rõ nét.

    Trong vài năm qua, Trung Quốc đã đổ hàng tỷ USD vào việc phát triển một chương trình không gian đầy tham vọng.

    Năm nay, lần đầu tiên nó phóng lên trạm vũ trụ của riêng mình và hạ cánh một tàu thám hiểm trên sao Hỏa. Bắc Kinh muốn đưa các phi hành gia lên Mặt Trăng vào năm 2036. Nước này cũng đã thử nghiệm một số loại máy bay siêu thanh khác nhau, những loại máy bay này khó bị phát hiện và phản công hơn nếu chúng mang vũ khí.



    https://www.telegraph.co.uk/world-ne...st%20as%20good.

  • Font Size
    #2
    chụp hơn 3 lần hay 10 lần chăng nữa .. mà chụp có chính xác không nữa

    Comment

    Working...
    X