Announcement

Collapse
No announcement yet.

Thế giới một lần nữa có đêm Giáng Sinh ‘trầm lắng’ vì COVID-19

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Thế giới một lần nữa có đêm Giáng Sinh ‘trầm lắng’ vì COVID-19


    BOSTON, Massachusetts (NV) — Nhiều nơi trên thế giới, từ Bethlehem, Frankfurt cho đến London hay Boston, đều là lần thứ hai phải chứng kiến một đêm Giáng Sinh “trầm lắng” vì COVID-19, theo hãng thông tấn AP hôm 25 Tháng Mười Hai.
    Các nhà thờ hủy bỏ lễ hoặc hạn chế người tham dự, nhiều người không thể về đoàn tụ với gia đình hoặc có thể đi du lịch.

    Click image for larger version

Name:	ZZ71-U~1.JPG
Views:	856
Size:	85.2 KB
ID:	83917


    Đức Giáo Hoàng Francis trong thánh lễ đêm Giáng Sinh ở Vatican (Hình: Filippo Monteforte/AFP via Getty Images)Tại Bethlehem, nơi Chúa Jesus sinh ra đời, quy mô đoàn diễn hành đã nhỏ hơn mọi năm. Nguyên nhân là vì Israel đã hạn chế du lịch để ngăn ngừa biến thể Omicron, do đó nhiều du khách không thể đến đây.
    Tại Đức, một đoàn dài người tụ tập xung quanh nhà thờ lớn Cologne. Tuy nhiên không phải để tham gia Thánh Lễ lúc nửa đêm, mà là để chích ngừa. Linh mục Guido Assmann quản nhiệm nhà thờ cho biết việc chích ngừa thể hiện “sự quan tâm đến mọi người xung quanh,” phù hợp với thông điệp của Giáng Sinh.
    Khắp nơi trên thế giới, mọi người mệt mỏi sau gần hai năm bị cấm vận vì dịch. Họ đang tìm những biện pháp để tận hưởng ngày lễ một cách an toàn.
    Bà Rosalia Lopes, cựu nhân viên chính phủ Bồ Đào Nha, nói rằng không thể để virus cướp đi mạng sống của mình khi còn khỏe mạnh. Bà cho biết gia đình bà đã kiệt sức vì đại dịch. Họ quyết tâm ăn mừng mùa lễ hội sau khi đã chích đủ vaccine và chích thêm mũi tăng cường, cũng như xét nghiệm nhanh tại nhà và đeo khẩu trang nơi công cộng.




    Giáo dân Công Giáo Philippines dự thánh lễ đêm Giáng Sinh trong nhà thờ bị bão tàn phá ở Alegria, Surigao del Norte. (Hình: Ferdinandh Cabrera/AFP via Getty Images)Tại thành phố New York, nơi biến thể Omicron đang lây lan nhanh chóng, mọi người xếp hàng dài chờ xét nghiệm. Với nhiều người, đây là một biện pháp phòng ngừa trước khi về đoàn tụ với gia đình.
    Cô Brianna Sultan và bé Ava, 8 tuổi, con gái của cô, đã dành cả ngày Thứ Sáu để xếp hàng chờ xét nghiệm, sau khi trường học của bé Ava báo tin phát hiện ca nhiễm COVID.
    Cô cho biết cảm giác xếp hàng trong cái lạnh thấu xương ở New York trong đêm Giáng Sinh thật sự rất khủng khiếp. Vì đại dịch bùng phát trở lại mà cô không thể gặp gia đình mình.
    Du lịch mùa lễ hội cũng chịu ảnh hưởng nặng nề sau khi một loạt hãng hàng không lớn hủy bỏ hàng trăm chuyến bay vì thiếu hụt nhân sự. Phần lớn đều liên quan đến biến thể Omicron.
    Cô Sadia Reins đã di chuyển từ Alexandria, Virginia đến New York City vào hôm Thứ Sáu, 24 Tháng Mười Hai, để đoàn tụ với người mẹ 75 tuổi của mình. Cô cho biết hai mẹ con đã không gặp nhau hai mùa Giáng Sinh. Vì vậy cô bất chấp rủi ro trong thời kỳ dịch bệnh để về thăm mẹ.
    Ở Anh, nơi biến thể Omicron đang hoành hành, nhiều địa điểm tôn giáo hy vọng vẫn có thể hoạt động.
    Tại nhà thờ St.Paul’s Old Ford, các linh mục dự trù vẫn làm lễ đêm và ngày Giáng Sinh. Tuy nhiên để bảo vệ giáo dân, nhà thờ đã không diễn vở kịch Chúa giáng thế.
    Nhiều nhà thờ ở Mỹ cũng hủy bỏ các lễ trực tiếp, bao gồm nhà thờ Washington National Cathedral ở Washington và Old South Church ở Boston. Nhiều nơi khác tổ chức các hoạt động mừng lễ ngoài trời, hoặc kết hợp giữa làm lễ trực tiếp và online.
    Tại Rome, Đức Giáo Hoàng Francis không đeo khẩu trang và cử hành Thánh Lễ đêm Giáng Sinh trước khoảng 2,000 tín hữu ở Vương Cung Thánh Đường St.Peter’s Basilica. Tuy nhiên nơi đây cũng hạn chế người ra vào và phải đeo khẩu trang.
    Mặc dù số lượng người được cho phép nhiều hơn con số 200 người năm ngoái, thế nhưng đó cũng chỉ là một phần rất nhỏ so với quy mô 20,000 của Vương Cung Thánh Đường St.Peter’s Basilica. Thời kỳ trước dịch nơi đây luôn tràn ngập người tham gia Thánh Lễ lúc nửa đêm.
    Tại Đức, hàng loạt nhà thờ đều phải thực hiện các biện pháp hạn chế và giới hạn người tham dự. Một số nơi yêu cầu phải có chứng nhận đã chích ngừa hoặc xét nghiệm âm tính. Nhà thờ Frankfurt’s Cathedral, nơi có thể chứa 1,200 người, thì Giáng Sinh này chỉ cho phép 137 người. Mọi người đều phải đặt chỗ trước nhiều ngày, đeo khẩu trang và đứng cách xa nhau.
    Tại Hoà Lan, mọi người cố gắng tận hưởng ngày lễ dù đang thực hiện một trong những biện pháp giãn cách nghiêm ngặt nhất châu Âu. Tất cả các cửa hàng kinh doanh không thiết yếu phải đóng cửa, bao gồm quán bar và nhà hàng. Mỗi nhà chỉ cho phép hai khách viếng thăm mỗi ngày, lúc Giáng Sinh thì tăng lên bốn.
    Trước đó, một lỗi trong hệ thống đặt hẹn qua máy tính đã khiến nhiều người không thể đặt lịch xét nghiệm COVID-19.
    Tại Pháp, nhiều người đến thăm người thân ở bệnh viện. Những ngày gần đây, khoa chăm sóc đặc biệt của bệnh viện La Timone Hospital ở thành phố Mediterranean tiếp nhận ngày càng nhiều các ca bệnh.
    Người dân Paris xếp hàng dài tại các cửa hàng sô cô la, chợ nông sản và các trung tâm xét nghiệm. Tính đến nay, Pháp công bố số ca nhiễm COVID-19 hàng ngày cao kỷ lục, các ca nhập viện cũng tăng lên. Tuy nhiên chính phủ sở tại đã ngừng áp đặt lệnh giới nghiêm trong những ngày lễ.
    Bà Fabienne Maksimovic, 55 tuổi, khi xếp hàng để chờ xét nghiệm cho hay: “Việc này khiến chúng tôi bớt hào hứng khi đón lễ. Tuy nhiên ít nhất chúng tôi chắc chắn rằng bản thân không bị nhiễm virus. Cả nhà tôi đều đi xét nghiệm.”
    Tại Antwerp, Bỉ, một số người dân treo ngược cây thông Noel trên cửa sổ để bày tỏ phản đối việc đóng cửa các địa điểm lễ hội.
    Tại Bethlehem, khung cảnh đã nhộn nhịp hơn năm vừa rồi. Hàng trăm người tụ tập tại quảng trường Manger Square để xem đoàn diễn hành kèn trống. Trước đại dịch, Bethlehem đón hàng ngàn tín đồ Thiên Chúa Giáo hành hương về từ khắp nơi trên thế giới. Du lịch bị hạn chế đã ảnh hưởng rất nhiều đến khách hàng, nhà hàng và các cửa hàng lưu niệm của thành phố. (V.Giang)

Working...
X