Announcement

Collapse
No announcement yet.

Niềm tin

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Niềm tin

    Một phần ba tổng số các bệnh nhân tâm thần thực tế không có bị tổn thương thần kinh vật lý nào cả, họ chỉ đơn giản là thiếu đi một thứ rất quan trọng: Niềm tin.


    Với rất nhiều người, cuộc sống chỉ đơn giản là những chuỗi ngày ăn uống ngủ nghỉ, đi chơi, xem phim, yêu đương, lập gia đình, sinh con, già đi và chết. Điều đó không có gì là sai, chỉ có điều, hình như nó lại quá nhàm chán. Và những thứ nhàm chán khi cứ lặp đi lặp lại hàng ngày sẽ giết chết mọi niềm vui sống của một người, tệ nhất là dẩn đến tự tử.

    Không có gì lạ, khi số lượng người tự tử ở các nước phát triển thường cao hơn các nước nghèo, khi cuộc sống vật chất quá đầy đủ và đã đi vào vòng quay bất tận, con người thường đánh mất đi mục đích sống, mất đi mục tiêu phấn đấu, mất đi mọi niềm vui thuần khiết nhất mà họ đã từng có.

    Nếu thử đi hỏi 10 người câu hỏi này: "Lý tưởng sống của bạn là gì?" Có đến 9 người sẽ đơ cái mặt ra và ấp úng không biết phải nói gì. Người còn lại sẽ nói rằng: "Kiếm nhiều tiền, trở nên thành công, nổi tiếng…" Câu trả lời này sai rồi, lý tưởng là thứ mà bạn sẵn sàng hy sinh vì nó, có ai sẵn sàng hy sinh (chết) để có thêm nhiều tiền hơn, để trở nên nổi tiếng hơn không? Cũng có đấy, nhưng thật sự ít lắm.

    Khi quá thiếu niềm tin, con người sẽ phải khỏa lấp chỗ trống trong lòng họ bằng nhiều phương pháp. Uống rượu, tưng bừng thâu đêm suốt sáng, đập đá, "bay lắc", tình dục bừa bãi, v..v.. Không có cách nào khác, họ cần phải quên đi khoảng trống nội tâm của họ, họ cần có một hoạt động gì đó để quên đi câu hỏi mà lẽ ra họ phải luôn tự hỏi mình: "Tôi sống vì điều gì?" Vì sao ư? Vì họ sợ phải đối diện với nó, sợ phải đối diện với chính mình.

    Một số người tìm thấy niềm tin trong tôn giáo, vào những Đấng thiêng liêng, vào những thế lực siêu hình, vào một sự sống vĩnh cửu sau khi chết, vào một nước thiên đàng mà họ phấn đấu để đạt tới. Như vậy cũng không có gì sai, ít ra bây giờ họ đã có niềm tin, có cái để mà phấn đấu, để mà nương tựa vào. Đó là lý do vì sao tôn giáo lại nắm giữ một bộ phận quyền lực rất lớn.

    Một số người tin rằng khi họ gặp một người "hoàn hảo" nào đó, mọi vấn đề của họ sẽ được xử lý, họ sẽ trở nên hạnh phúc, yêu đời và tràn đầy sức sống, cuộc sống của họ sẽ có ý nghĩa. Đó không phải là nội dung của 90% các ca khúc thị trường ngoài kia hay sao? Tin buồn là mọi thứ dường như không đơn giản như vậy.
    Những cái đó, cũng chỉ như một liều thuốc an thần tạm thời, đến cuối cùng, họ vẫn phải đối diện với sâu thẳm bên trong mình, họ là ai, họ sống vì điều gì? Đến một lúc, tất cả các tín đồ thuần khiết nhất rồi cũng đều phải nhận ra, các Đấng thiêng liêng không sống thay họ được, không cứu rỗi họ được, cuối cùng chỉ còn lại một mình họ đối diện với bản thân mà thôi. Những cặp đôi yêu nhau nhiệt tình nhất rồi cũng phải nhận ra rằng, người kia không giúp họ tìm được ý nghĩa của cuộc đời (mà thường là sẽ làm rối tung nó lên).

    Bạn có thể đọc hàng trăm quyển sách nói về đề tài này, nhưng cũng chẳng giúp bạn nhiều trong việc tự đối diện với bản thân, chẳng giúp cho bạn biết rằng, mình sống vì điều gì. Bạn có thể mượn hàng trăm câu nói của hàng trăm bậc vĩ nhân nói về mục đích cuộc sống, nói về lý tưởng, nhưng rồi cũng chẳng giúp bạn nhiều lắm đâu, nếu có chăng, chỉ là trong giây phút nhất thời mà thôi.
    Câu hỏi này không có lời đáp. Bạn phải tự tìm cho mình, phải tự hỏi mình, điều gì với bạn là thực sự quan trọng, nếu phải hy sinh thì bạn sẽ hy sinh vì điều gì?
    Khi tìm ra rồi, hãy sống với nó, nhưng đừng áp đặt nó lên những người khác. Vì mỗi người đều có những câu trả lời khác nhau. Nếu một ngày, bạn nhận ra nó không còn đúng, vậy hãy bỏ nó đi, chọn lấy một câu trả lời khác, sống với nó, trọn vẹn một lần nữa.

    Đừng bao giờ mong chờ vào một thứ thần kỳ nào hiện ra và làm cuộc đời bạn trở nên có ý nghĩa hơn.
    Vì Bạn, chính là điều thần kỳ rồi.

Working...
X