Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

Cuối năm, nghe chuyện CẠO GIÓ, GIÁC HƠI!

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Cuối năm, nghe chuyện CẠO GIÓ, GIÁC HƠI!

    Click image for larger version

Name:	cao%2Bgio%2B1.jpg
Views:	1351
Size:	7.0 KB
ID:	84451
    Tôi post mấy tấm hình này mà để cho cảnh sát Úc thấy thế nào cũng bị điều tra về tội hành hạ hay tra tấn người khác. Chắc chắn các bạn hiểu là gì rồi, phải không nào?

    Hồi còn nhỏ, mỗi khi ớn lạnh mà bị phán quyết là có lẽ trúng gió là ngay tức khắc bạn sẽ bị người nhà đè ra cạo gió, bôi dầu, giữ ấm. Vậy mà không hiều sao mà nó hết bệnh. Có lúc uể oải, nhức mình, bị đè xuống giác cho chục ống là khỏe và nhẹ người ra.

    Qua Úc không dám bắt gió hay cạo gió bởi vì những dấu tích để lại trên người lại không giống ai. Sau này có bộ giác hút chân không từ VN mua về thì còn sử dụng và đúng là quá đã, còn làm biếng thì tốn khoảng 50 đô vào massage Thái cho nó bóp, bẻ, uốn, nắn một tiếng đồng hồ sau thì cũng sướng cả mình từ đầu đến chân. Có một tiệm massage của người Việt (nghề chân chính) còn bắt mình phải ký vào một bản cam kết nếu có những dấu vết bầm dập, đau sau khi massage thì mình phải chấp nhận vì người làm đã có cảnh cáo cho mình trước khi làm.

    Nghề đấm bóp giác hơi ngày nay vẫn còn ở VN, tôi về nhiều lần nhưng chưa dám thử, chỉ ở trong khách sạn cho người ta massage. Bây giờ mình thử tìm hiểu nghề cạo gió giác hơi này ngày nay ở VN như thế nào?

    (Minh họa)

    NGHỀ CẠO GIÓ GIÁC HƠI BÌNH DÂN
    Khi nói về dịch vụ cạo gió – giác hơi ở Sài Gòn ngày nay, người ta phải kèm theo tiếng "đàng hoàng" để phân biệt với các điểm cùng nghề nhưng "không hề tử tế".

    Từ khi các bảng hiệu massage nhấp nháy đèn mờ khắp phố, phục vụ cho giới có nhu cầu xoa trên rờ dưới, thì cái nghề cạo gió – giác hơi ở các xóm lao động bỗng dưng lại được tiếng thơm là kế thừa y học cổ truyền!

    Cái nghề chuyên trị chứng trúng gió, cảm cúm, đơn giản mà hiệu quả này còn tồn tại trong toàn cảnh ngành y tế Việt Nam đua nhau móc túi bệnh nhân nghèo, đã trở thành một kỳ tích của dân có nghề truyền thống hạng nhất.

    Chúng tôi theo lời chỉ dẫn của một người chạy xe ôm đến đường 46 cũ, thuộc quận 11, Sài Gòn. Thật tình chúng tôi cũng đang bị cảm mạo vì trúng trận mưa ngập lút Sài Gòn hôm 16/9/ 2015.

    Trước một con hẻm, chúng tôi đã thấy bảng hiệu nhỏ có mũi tên chỉ vào điểm giác hơi – cạo gió. Khi tìm đúng địa chỉ thì đó chỉ là một căn nhà bình thường như mọi nhà khác trong xóm lao động.


    (Minh họa)
    Một người đàn bà tuổi sồn sồn đón chúng tôi, bà có vẻ đoán biết chuyện tôi lo cho "số phận" cái xe gắn máy, bà nói: "Anh cứ đậu đó, có người coi" (sau này tôi biết là chẳng có ai coi và chiếc xe an toàn theo cách mà một xóm lao động có "dịch vụ bảo kê" an toàn cho người trong xóm kiếm cơm).

    Chúng tôi được bà ra lệnh cho hành động tiếp theo: "Anh cởi áo ra đi, máng vô cái móc đó". Khi thực hiện xong lệnh từ người đàn bà, chúng tôi lại được hỏi: "Anh cạo gió hay giác hơi, hay làm cả hai thứ luôn?"

    Trong nhà, có tất cả năm cái đi văng gỗ loại dành một người nằm, đã có ba tay đàn ông tuổi không dưới 40 đang nằm phơi tấm lưng trần đầy các ống giác.

    Chúng tôi được một người đàn bà sồn sồn khác nhan sắc còn mặn mòi, chỉ vào một cái đi văng sát vách ngăn cách với nhà bếp, rồi bà lấy một miếng vải sạch phủ lên cái gối đầu. "Anh nằm sấp xuống giác lưng trước". Khi bà bật lửa đốt cây rọi ống giác, chúng tôi thoáng hoảng hồn vì đó là một cây rọi bự hơn ngón cẳng cái đang cháy phừng phừng lửa alcohol. Chúng tôi nghĩ thầm: Lê Văn Tám của Việt cộng thì dỏm chớ có khi mình thành ngọn đuốc sống tại đây là thật!


    (Giác hơi)
    Nhưng đúng là chúng tôi hơi bị lo xa, chớ tay nghề sử dụng cây rọi giác hơi của các bà ở đây là thượng thừa. Sau động tác hơ lửa ống giác kéo dọc sống lưng phát ra âm thanh như tiếng kèn trumpet, thì trong chớp mắt khoảng 30 ống giác hơi đã lấp kín các yếu huyệt trên lưng chúng tôi và gió mưa độc hại từ "thế nước đang lên của thành hồ" như được hút hết vào các cái "hồ lô" bằng thuỷ tinh, giống như trong chuyện Tề Thiên Đại Thánh vậy!

    Quy trình giác hơi bình dân ở đây bao gồm giác lưng hai lượt, giác phía trước ngực một lượt, toàn bộ thời gian khoảng 15 phút là xong. Như các bệnh nhân khác, chúng tôi được lau khô bằng khăn sạch và thoa dầu có mùi tràm trên các vết giác bầm tím như da loài bò sát đã tuyệt chủng. Giá tiền cho một lần giác hơi là 20.000 đồng, cạo gió là 10.000 đồng, thiệt là chưa bằng nửa giá một tô phở Tàu Bay.

    Sài Gòn ngày nay tràn ngập các tiệm massage sang trọng kiểu Thái, Hàn, Nhật… đến nỗi nghề đấm bóp dạo và các người khiếm thị làm nghề massage cũng hết đường kiếm cơm. Thế nên chuyện một nghề có liên quan đến liệu pháp phục hồi sức khoẻ như cạo gió, giác hơi còn sống lây lất nhưng đàng hoàng là việc đáng quý.


    (Cạo gió)
    Nếu cho rằng, liệu pháp cạo gió giác hơi là trị hết các loại bệnh cảm cúm mà không cần đến thuốc men thì có khi quá đáng, nhưng từ lâu đời, liệu pháp cổ truyền bình dân này cũng đã chứng minh có không ít hiệu quả; bằng chứng là có thời các lò ve chai ở quận 11, Tân Bình… đã cho ra ào ào các loại ống giác hơi cho cả người trong nước và bà con Việt kiều.

    Có lẽ với người bình dân Sài Gòn, ngày nào còn trái gió trở trời và môi trường sống còn vấn nạn ô nhiễm trầm trọng thì mỗi khi thân xác khó ở, uể mình, họ lại nhớ và cần đến liệu pháp cạo gió, giác hơi.

    Trần Tiến Dũng
    (Sưu tầm trên mạng)
    Attached Files
Working...
X