Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

Trời lạnh, ăn mì nóng ở quán nhỏ Noodology

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Trời lạnh, ăn mì nóng ở quán nhỏ Noodology

    IRVINE, California (NV) – Trời lạnh cuối năm làm tôi thèm ăn món gì nóng và có nước, nên không có gì hợp hơn một tô mì nóng. Vì vậy, tôi muốn tìm một quán mì mới, và đến thử quán Noodology ở Irvine với nhiều loại mì rất hấp dẫn.
    Mì thịt bò Đài Loan. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)
    Một điểm làm tôi thích quán này là tên gọi được ghép từ hai từ trong tiếng Anh là “noodle” (mì) và từ “ology” (khoa học). Vì vậy, tên gọi Noodology có nghĩa là “khoa học mì.” Với tên gọi như vậy, món chính của quán này dĩ nhiên là mì, và các món mì đó giúp họ mở rộng được tổng cộng bốn tiệm ở Nam California tại Irvine, San Gabriel, Rowland Heights và Chino Hills.

    Chi nhánh ở Irvine khai trương vào năm 2018, và Noodology đang là một quán ăn thành công ở Orange County, thu hút nhiều thực khách đến vài năm qua, tuy chỉ là một quán nhỏ đủ chỗ cho khoảng 20 khách ngồi một lúc.
    Bảng hiệu của Noodology. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)
    Thực đơn của quán này dĩ nhiên có món chính là mì, và còn có những món khai vị đặc biệt. Để khai vị, tôi gọi một phần lỗ tai heo trộn, thêm một phần hoành thánh và bánh xếp kiểu Tứ Xuyên.

    Đến các món mì, tôi gọi một phần mì bò Đài Loan, một phần mì bò kiểu Tứ Xuyên, và một phần mì của tỉnh Quý Châu. Thấy trên thực đơn có món lẩu cay kiểu Tứ Xuyên, nên tôi gọi thêm một phần đó, như vậy là đủ cho cả nhóm no bụng.
    Lỗ tai heo trộn dầu ớt. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)
    Vì là đồ nguội, nên món lỗ tai heo trộn được dọn ra trước. Đây là một món khai vị thường thấy ở tỉnh Tứ Xuyên, có lỗ tai heo được trộn với dầu ớt, tiêu Tứ Xuyên và nhiều gia vị khác. Tai heo được luộc vừa tới, vẫn giữ được độ dai của lớp da bên ngoài, độ giòn của sụn ở giữa, và thấm vị cay của dầu ớt, lại có thêm cảm giác tê đầu lưỡi của tiêu Tứ Xuyên.

    Bánh xếp kiểu Tứ Xuyên được trộn với nước xốt cay thơm, cũng có cảm giác tê lưỡi của loại tiêu đặc biệt. Vỏ bánh rất thơm, và không hề có chút mùi bột cũ, nhưng chỉ có một nhược điểm là hơi dày nên không thấm nhiều nước xốt. Nhân bánh có thịt heo và hẹ, những nguyên liệu quen thuộc với món bánh xếp.
    Bánh xếp kiểu Tứ Xuyên. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)
    Hoành thánh thì được ngâm trong nhiều nước xốt hơn, nhìn gần giống như nước súp. Tuy vậy, mùi vị của nước xốt hoành thánh rất giống với bánh xếp, có vị hơi ngọt và vị cay với cảm giác tê lưỡi. Vỏ hoành thánh vừa mỏng vừa mịn màng nên thấm nước xốt nhiều hơn bánh xếp. Nhân hoành thánh cũng có thịt heo với hẹ, nên mùi vị không khác bánh xếp, chỉ khác độ dày của lớp vỏ.

    Loại mì dọn ra đầu tiên là mì thịt bò kiểu Đài Loan. Món mì này được người Hồi Giáo ở Trung Quốc sáng chế, có thịt bò hầm với nhiều gia vị cay thơm, sau đó được nhiều cựu quân nhân mang đến Đài Loan sau Nội Chiến Trung Quốc vào cuối thập niên 1940. Từ đó, món mì thịt bò này trở thành món quốc túy của Đài Loan.
    Hoành thánh cay kiểu Tứ Xuyên. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)
    Tô mì có nhiều miếng thịt bắp bò hầm, có cải xanh với ngò nằm trong nước súp màu đỏ, và dĩ nhiên là không thể thiếu “vai chính” là những sợi mì bóng bẩy rất hấp dẫn. Nước súp mặn mà, đậm mùi thịt bò, thơm mùi ngũ vị hương, lại có vị cay vừa phải rất ngon. Mì thì dai, không hề có mùi bột cũ, thấm hết nước súp vào rất ngon. Những miếng bắp bò thì được hầm lâu nên mềm nhừ, chỉ cần lấy đũa xắn nhẹ là nát ra. Thịt mềm được tương phản với độ dai của gân rất ngon.

    Món mì bò kiểu Tứ Xuyên thì sử dụng nước súp khá giống mì bò Đài Loan, cũng mặn mà, cay thơm, nhưng có thêm mùi thơm như hoa và cảm giác tê lưỡi của hạt tiêu Tứ Xuyên. Loại mì này còn có thêm giá đậu xanh, măng và đậu phộng. Các loại rau củ có độ giòn tự nhiên, thấm hết mùi vị của nước súp vào. Những sợi mì vẫn dai, vẫn có độ trơn rất đã miệng, nên tôi và mấy người không thể nào ngưng hút “rột rột” được.
    Mì bò kiểu Tứ Xuyên. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)
    Tiếp theo là loại mì của tỉnh Quý Châu ở miền Tây Nam Trung Quốc. Loại mì này có nước súp bò trong veo, ăn cùng bắp bò xắt lát với cải chua, cải xanh tươi, và điểm đặc biệt là sử dụng nhiều tiêu Tứ Xuyên xay nhuyễn. Nước súp cũng đậm đà mùi bò như hai loại mì trước, nhưng có thêm vị chua nhẹ của cải chua, và có cảm giác tê lưỡi mạnh hơn vì có nhiều tiêu Tứ Xuyên. Cảm giác tê lưỡi đó làm kích thích vị giác, nên được các đầu bếp người Hoa sử dụng nhiều hơn, không chỉ có các món Tứ Xuyên mới có cảm giác tê lưỡi đó nữa. Những lát bắp bò mềm mại, rất dễ ăn, lại thấm mùi nước súp. Vị ngọt của cải xanh và vị chua của cải chua giúp giảm vị béo và vị cay của mì.
    Mì bò kiểu Quý Châu. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)
    Cuối cùng là món lẩu cay kiểu Tứ Xuyên. Tuy gọi là lẩu, nhưng món này không được để trên bếp, chỉ là một nồi nhỏ với nước súp với nhiều nguyên liệu được ăn với cơm. Trong nước súp có nấm mèo, khoai tây, giá đậu xanh, huyết, thịt hộp SPAM và thịt bò xắt mỏng. Nước súp mặn mà rất hấp dẫn, lại có thêm vị cay nhẹ với cảm giác tê lưỡi. Từ nấm mèo đến giá, huyết với thịt hộp SPAM, nguyên liệu nào cũng thấm nước súp, nhưng vẫn có mùi vị tự nhiên. Ngon nhất trong nồi lẩu là thịt bò xắt mỏng vì quán sử dụng thịt mỡ, làm trong miệng đầy vị béo của thịt bò.

    Lẩu cay kiểu Tứ Xuyên. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)
    Với các món khai vị hấp dẫn và các loại mì quyến rũ thuộc nhiều miền của Trung Quốc, Noodology là một quán mì rất đáng đến thử, nhất là vào những ngày trời lạnh. Các loại mì với nước súp nóng hổi và mùi vị cay thơm chắc chắn sẽ làm thực khách ấm người. Một tô mì có giá $13, nên rất vừa túi tiền.

    Noodology tọa lạc tại địa chỉ 15455 Jeffrey Rd, #300, Irvine, CA 92618. [qd]
    Attached Files

  • Font Size
    #2
    mùa lạnh mà có đuơc một tô mì hay một tô hũ tiếu thì thật hấp dẫn .. nhưng nhớ đừng có ăn nhiều dầu, mở quá khó tiêu .. tui chỉ thích một tô bún bò huế thật cay thuởng thức là số một

    Comment

    Working...
    X