Announcement

Collapse
No announcement yet.

Hương thơm mùi nhớ

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Hương thơm mùi nhớ

    ột chai nước hoa cực thơm được ví như một chai vang hoàn hảo Grand Cru (vườn nho cho trái lý tưởng nhất). Mà nước hoa thơm nhiều hay ít là vấn đề cốt lõi của tiết chất tinh túy nhất, chìa khóa quan trọng nhất của lãnh vực chế tạo và kinh doanh nước hoa deluxe tột cùng đỉnh cao.

    Trong thời bùng nổ của thị trường đám đông “mass market”, ai ai cũng là “Thượng đế” cần phải o bế, chăm sóc thì tiết chất của nước hoa (xin dùng chung cho từ extrait de parfum, tiếng Pháp; perfume extract, tiếng Anh) vẫn là một khái niệm khá mơ hồ trong nhận thức nhiều người tiêu dùng. Mà cũng đúng thôi khi mà trong các cửa hàng, các kệ dầu thơm, mỹ phẩm ngày càng có nhiều sản phẩm được giới thiệu với những tính từ nghe rất khêu gợi, chẳng hạn như “absolute”; “extreme”; “intense”… khiến ai ai cũng dễ bị ngỡ ngàng và nhầm lẫn như khi lạc vào mê hồn trận. Thời xưa, việc sử dụng tiết chất nước hoa đơn giản, dễ hiểu hơn nhiều. Nhưng thời xưa, không phải ai cũng xức nước hoa, bôi dầu thơm.



    Vào buổi ban đầu của ngành nước hoa thời hiện đại, kéo dài từ cuối thế kỷ 19 đến những năm 1950, tiết chất nước hoa là hình thức chính yếu của mọi thứ nước hoa, đậm chất nhất (thường là trên 20% dung tích). Những dạng nước thơm khác như eau de toilette, eau de Cologne thì mùi thơm nhẹ nhàng, thoang thoảng hơn nên bị xem là “hàng xoàng”, ít được nhiều người yêu thích sử dụng. Còn eau de parfum, với tiết chất ở mức trung (từ 15% đến 18% dung tích) thì chỉ chào đời vào những năm 1970 với mục tiêu chính của những nhà sản xuất là tránh bị đánh thuế trị giá gia tăng (VAT) vốn vẫn bị áp lên các perfume extracts vì chúng được xem là sản phẩm cao cấp, hàng sang trọng deluxe.



    Ai thích uống vang Bourgogne của Pháp đều biết chai Romanée-Conti là vang cực thơm ngon, giá cao xuất phát từ những chùm nho thu hoạch ở vườn nho được xếp hạng Grand Cru (cấp cao về chất lượng). Vậy các chai tiết chất của nước hoa chính là những chai Romanée-Conti ấy bên lãnh vực dầu thơm; là tinh chất cao quý và lạ lùng hấp dẫn nhất, làm ra từ những nguyên liệu quý hiếm ở mức độ rất tập trung, rất đậm.

    Các extracts này luôn có nền tảng hương hoa, hương mộc, hương thảo và hương của mùi da. Chúng xa vời, không màng đến các sắc hương dễ bốc mà cũng dễ phai nhòa trong gió. Chúng không nhắm tạo ra cú sốc khứu giác cho người chung quanh mà nhẹ nhàng thu hút một cách thật quyến rũ, cá nhân, sâu lắng và tồn tại dài lâu theo ngày tàn.

    Chúng thường được đựng trong những chiếc lọ pha lê, thủy tinh nho nhỏ, dáng vẻ xinh xắn, dung tích chỉ từ 7.5ml đến 30ml, không có nút xịt (spray) như rất nhiều lọ nước hoa rất phổ biến ngày nay mà được niêm kín thủ công thật kỹ càng. Dùng đầu ngón tay (hoặc phần nút ấn sâu vào cổ lọ) mà tiếp xúc với tiết chất rồi thoa hờ thật âu yếm, phớt nhẹ lên cổ tay, gáy, khe giữa ngực. Một cử chỉ duyên dáng được thực hiện như một nghi thức vào buổi sáng hoặc lúc chiều khi chuẩn bị đi dự tiệc Champagne! Tuyệt vời lắm.



    Hương thơm mùi nhớ cứ thế lan tỏa cho đến thời “phổ thông hóa” nước hoa bắt đầu vào những năm đầu của thế kỷ 21 khiến tiết chất tinh túy của nước hoa dần trở thành hàng hiếm, ít ai biết đến. Tuy nhiên với sự kiên định không chịu đánh mất mùi hương đích thực, một số những nhà sản xuất nước hoa lâu đời và giá trị như Chanel, Guerlain, Dior, Caron… vẫn tiếp tục làm ra những lọ tinh chất để rồi gần đây lại mãn nguyện vì sản phẩm siêu deluxe của họ lại được người tiêu dùng sành sõi tìm mua.

    Đáng nể là số khách hàng này cũng đang tăng trưởng cao hơn trước, có “gu” rất rõ và cũng rất biết đòi hỏi hàng quý hiếm. Phải chăng, chúng ta đang chứng kiến thời phục hưng của những chai nước hoa tinh chất hoàn mỹ nhất? Phần những nhà chuyên biệt làm những chai cực thơm, cực quý dành cho giới cực sang đòi hỏi sản phẩm “exclusive” không đại chúng thì vẫn bình thản với dòng chảy của thời gian và xu thế tiêu dùng. Thỉnh thoảng họ mới chấp nhận “hòa mình” bình dân một chút – qua việc tung ra chai dạng xịt, spray. Đó là những siêu thương hiệu mà không phải ai ai cũng biết đến, như Maison Francis Kurkdjian, Byredo, Parfum d’Empire, Viktor & Rolf…



    NHỮNG CHAI TIẾT CHẤT DẦU THƠM ĐỈNH

    *Coromandel Chanel Parfum, nhà Chanel (chai 15ml, 240 euro)

    *L’Heure bleue Extrait, nhà Guerlain (khai sinh từ 1912, lọ 30ml, 305 euro)

    *Rhapsody, nhà Louis Vuitton (chai spray 100ml, 450 euro)

    *Tabac Blond, nhà Caron (năm 1919, chai spray 30ml, 205 euro; chai 100ml, 355 euro)

    *Amirys Homme Extrait de Parfum, nhà Francis Kurdjian, Paris (chai spray 70ml, 245 euro)

    *J. Adore Extrait de Parfum của nhà Dior (chai 15ml, 228 euro)



    TOP 20 NHÃN NƯỚC HOA NỮ THƠM NHẤT

    Sau nhiều giờ hít hà, thẩm định 83 chai khác nhau, Faveable.com đã chọn ra các chai nước hoa dành cho nữ thơm nhất như sau:

    1.Black Orchid by Tom Ford

    2.Yves Saint Laurent Black Opium

    3.Viktor & Rolf Flowerbomb

    4.Chanel Chance Eau Tendre Eau de Toilette

    5.Coco Mademoiselle by Chanel Perfume for Women

    6.Chloé Eau de Parfum Spray

    7.Daisy by Marc Jacobs Pefume for Women

    8.Yves Saint Laurent Mon Paris Eau de Parfum

    9.Dolce and Gabbana Light Blue Perfume for Women

    10.J’Adore by Dior Perfume for Ladies

    11.Michael Kors by Michaeel Kors for Women Eau de Parfum

    12.Jimmy Choo Eau de Parfum for Women

    13.Tiffany Eau de Parfum

    14.Victoria’s Secret Bombshell Eau de Parfum

    15.Lancôme La Vie est Belle Perfume for Women

    16.AERIN Hibiscus Palm

    17.Michael Kors Sexy Amber Eau de Parfum

    18.My Insolence by Guerlain for Women

    19.Jimmy Choo Illicit Eau de Parfum for Women

    20.Dior Hypnotic Poison



    TOP 10 HƯƠNG HIỆU PHỔ THÔNG TOÀN CẦU

    Tuy có trồi sụt thứ hạng theo từng năm nhưng nhìn chung đây vẫn là những nhãn nước hoa phổ thông nhất và bán chạy nhất thế giới (theo Ranker):

    1.Chanel

    2.Christian Dior

    3.Versace

    4.Giorgio Armani

    5.Dolce & Gabbana

    6.Tom Ford

    7.Yves Saint Laurent

    8.Gucci

    9.Bvlgari

    10.Prada

    __________

    Ảnh trong bài: Unsplash
    Attached Files
Working...
X