Announcement

Collapse
No announcement yet.

Nghiên cứu: Con người truyền nhiễm COVID-19 cho loài nai

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Nghiên cứu: Con người truyền nhiễm COVID-19 cho loài nai

    STATE COLLEGE, Pennsylvania (NV) – Nghiên cứu gần đây cho thấy con người lây nhiễm COVID-19 cho loài nai hoang dã ở một số tiểu bang và có bằng chứng cho thấy coronavirus đang lây lan giữa loài nai, theo NBC News.

    Giới khoa học gia tại trường đại học Penn State University tiến hành xét nghiệm nai đuôi trắng và phát hiện ra ít nhất 6 lần loài nai bị lây COVID từ con người.
    (Hình minh hoạ: Michael Williams/Getty Images)
    Khoảng một phần ba số nai tham gia xét nghiệm đã hoặc đang bị nhiễm COVID. Nghiên cứu tương tự ở Iowa về những con nai bị xe tông hoặc bị săn bắt cũng cho thấy sự lây lan virus Corona ở loài vật này.

    Nghiên cứu cho thấy rằng virus Corona có thể tồn tại trong một loài sống tự do với số lượng khoảng 30 cá thể ở Mỹ. Chưa có trường hợp nào lây lan COVID từ nai sang người, nhưng không có nghĩa là không có thể, theo các nhà khoa học cảnh báo.

    Đây là một lời nhắc nhở rằng sức khỏe của con người gắn liền với sức khỏe của động vật, vì vậy nếu không chú ý đến các loài khác, đại dịch có thể kéo dài và việc kiểm soát COVID càng khó khăn hơn.

    Sự lây lan virus ở nai có thể gây rủi ro cho con người nếu các đột biến ở nai tạo ra một biến thể mới. Không chỉ vậy, các biến thể không còn lây nhiễm trong cộng đồng loài người – chẳng hạn như biến thể alpha – vẫn có khả năng tiếp tục lây lan ở loài nai , và mang tiềm năng bùng phát lại ở con người trong tương lại.

    Các nhà nghiên cứu tìm thấy sáu đột biến ở nai mà không phổ biến ở người, nhưng cho đến nay vẫn chưa phát hiện ra biến thể mới nào từ loài nai .

    Trước đây cũng từng xảy ra sự việc tương tự khi vào năm 2020, virus lây lan từ người sang chồn, và sau đó quay trở lại với các đột biến mới lây nhiễm ngược lại sang người. (MPL)
    Attached Files
Working...
X