Announcement

Collapse
No announcement yet.

Djokovic phải chứng minh lý do miễn chích ngừa mới được dự giải Úc Mở rộng

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Djokovic phải chứng minh lý do miễn chích ngừa mới được dự giải Úc Mở rộng

    Tay vợt Novak Djokovic (trái) đang nhận giải nhì tại US Open 2021

    Tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic cần chứng minh được miễn chích ngừa COVID-19 thực sự khi đáp máy bay đến Úc hoặc sẽ ‘phải lên chuyến bay kế tiếp về nước’, Thủ tướng Úc Scott Morrison nói hôm 5/1. Djokovic đã tuyên bố hôm 4/1 rằng anh đã nhận được đặc cách để thi đấu tại giải quần vợt Úc Mở rộng ở Melbourne và rằng anh đang trên đường đến Úc.

    Hiệp hội Quần vợt Úc (Tennis Australia) và chính quyền bang Victoria cho biết Djokovic nằm trong số một vài người được chấp thuận trong số 26 người xin miễn chích ngừa, nhưng không được bất kỳ sự đối xử đặc biệt nào trong quá trình xin quy chế này một cách ẩn danh.

    “Chúng tôi chờ đợi anh ta trình bày và bằng chứng nào anh ta đưa ra cho chúng tôi xem để chứng minh,” ông Morrison nói trong một cuộc họp báo sau khi chủ trì một cuộc họp với lãnh đạo các bang bàn về cách đối phó với mức độ lây nhiễm COVID kỷ lục ở nước này.

    “Nếu bằng chứng đưa ra không đủ, thì anh ta sẽ không được đối xử khác với bất kỳ ai khác và anh ta phải lên chuyến bay tiếp theo về nước. Không nên có quy tắc đặc biệt nào cho Novak Djokovic cả. Tuyệt đối không.”

    Chính phủ liên bang Úc chịu trách nhiệm về biên giới quốc tế và thị thực, nhưng không có trách nhiệm quản lý quy trình xin đặc cách chích ngừa. Thủ tướng Morrison cho biết có nhiều người đã được miễn trừ sau khi đưa ra những bằng chứng chứng minh cho trường hợp của họ.

    “Do đó, hoàn cảnh của anh ta không phải là duy nhất, vấn đề là liệu anh ta có đủ bằng chứng để chứng tỏ rằng anh ta đáp ứng các điều kiện đặc cách hay không,” ông nói.

    Quyết định miễn trừ chích ngừa cho Djokovic để tham gia thi đấu giải quần vợt Úc Mở rộng đã làm dấy lên những lời chỉ trích gay gắt ở quốc gia này, nơi hơn 90% người trên 16 tuổi đã được tiêm hai liều vaccine ngừa COVID-19.

    Melbourne là nơi thực hiện lệnh phong tỏa cộng dồn dài nhất thế giới để ngăn chặn đà lây lan của COVID và sự bùng phát biến thể Omicron đã khiến số ca nhiễm tăng lên mức kỷ lục.

    Giám đốc điều hành Hiệp hội Quần vợt Úc Craig Tiley cho biết quá trình xin đặc cách gồm hai giai đoạn được thực hiện bí mật và do các chuyên gia độc lập điều hành. Tất cả các đơn xin đều được đánh giá để đảm bảo bất kỳ sự đặc cách nào cũng phải đáp ứng các điều kiện do Nhóm Tư vấn Kỹ thuật về Tiêm chủng của Úc (ATAGI) đặt ra.

    Tiley cho biết những điều kiện đó bao gồm từng gặp phản ứng bất lợi sau khi chích vaccine, đại phẫu gần đây, bị viêm cơ tim hoặc bằng chứng được chứng nhận là đã nhiễm COVID trong vòng sáu tháng.

    Tay vợt người Serbia, vốn từ chối tiết lộ tình trạng tiêm chủng của mình, trước đây từng nói anh không chắc liệu có thi đấu tại giải đấu diễn ra từ ngày 17 đến 30/1 tại Melbourne hay không do lo ngại về các quy định phòng dịch của Úc. - VOA
Working...
X