Announcement

Collapse
No announcement yet.

Ẩm thực Nha Trang: Lạ lùng với đặc sản gai nhọn nhưng lại bổ dưỡng gia tăng sức khỏe

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Ẩm thực Nha Trang: Lạ lùng với đặc sản gai nhọn nhưng lại bổ dưỡng gia tăng sức khỏe

    Nhum biển hay còn gọi là cầu gai (nhím biển) là món ăn độc lạ khiến du khách đến Nha Trang đều muốn một lần thưởng thức.

    Ẩm thực Nha Trang: Độc lạ với loại đặc sản mang tên Nhum Biển

    Nổi tiếng với nhiều bãi biển xanh, bờ cát trắng mịn trải dài tạo nên khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, thành phố biển Nha Trang dần trở thành địa điểm du lịch thu hút rất đông đảo du khách gần xa ghé thăm.
    Ngoài ra khi đến với nơi đây, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm ẩm thực Nha Trang với đa dạng các loại hải sản ngon nức tiếng. Một trong số đó không thể không nhắc đến chính là đặc sản Nhum biển.
    Nhum biển có tên khoa học là Echinoidea, còn được gọi là cầu gai, nhím biển – tên gọi chung của một lớp thuộc ngành động vật da gai. Đây là một trong ẩm thực Nha Trang nổi tiếng được nhiều du khách săn đón, bởi sự độc đáo và nhiều lợi ích khác mà nhum biển đem đến cho cơ thể con người.


    Nhum biển hay còn gọi là cầu gai, nhím biển là một đặc sản rất nổi tiếng ẩm thực Nha Trang. Ảnh: dacsannhatrang.
    Đúng như cái tên gọi độc đáo, nhum biển hoặc gọi là cầu gai, sở hữu vẻ ngoài hình cầu xù xì với nhiều chiếc gai nhọn hoắt. Chúng thường có đường kính từ 3 – 10 cm, những con bự hơn có thể đạt ít nhất 8 – 10 cm và dày tầm 3 đến 4 phân.
    Cùng với những chiếc gai đó, nhum biển tự bảo vệ mình thoát khỏi sự rình rập của những kẻ săn mồi. Tuy không nguy hiểm đến sức khỏe nhưng nếu như không cẩn thận bị gai của chúng đâm trúng sẽ gây đau nhức tại vùng da đó khiến bạn cảm thấy khó chịu.
    Trong môi trường tự nhiên, nhum biển di chuyển khá chậm và thức ăn chủ yếu chỉ là tảo biển, một số loại san hô hoặc cỏ biển thân mềm. Nhum biển được biết đến là một trong những loại hải sản ngon và có giá trị dinh dưỡng cao. Bạn có thể thưởng thức nhum biển theo 3 cách: ăn sống, nấu cháo hoặc nướng.
    Khi lặn ở các vùng biển tại Nha Trang, du khách sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh một "chiếc" nhum biển dễ thương đang tung tăng vui đùa cùng làn nước. Nhưng nếu muốn chạm vào chúng, bạn hãy đặc biệt cẩn thận để không khiến bản thân bị thương nhé. Đừng bị vẻ ngoài nhỏ nhắn của nhum biển đánh lừa, "nhỏ nhưng có võ" đấy.





    Ẩm thưc Nha Trang: Nhum biển sinh sống ở đại dương sở hữu vẻ ngoài hình cầu và những chiếc gai nhọn hoắt. Ảnh: haisanbien.
    Khi mở bên trong nhum biển ra, bạn sẽ không khỏi bất ngờ vì khối lượng thịt (hay còn gọi là trứng nhum) của chúng khá ít so với "thân hình". Các thớ thịt được cấu tạo trông như những ngôi sao từ năm cánh đến tám cánh. Khoác lên mình màu vàng hoặc cam và bám dọc lấy vào thành vỏ.
    Nhum biển là một món ăn đặc sản của vùng biển Nha Trang với giá trị dinh dưỡng cao được nhiều người yêu thích. Nếu đã đặt chân đến thành phố biển, đừng quên thưởng thức món nhum biển để làm phong phú thêm hành trình trải nghiệm nền ẩm thực biển của bạn nhé.
    Ẩm thực Nha Trang: Tác dụng bất ngờ của Nhum biển với phái mạnh

    Được ví như là "Nhân sâm dưới biển", thịt nhum biển có rất nhiều tác dụng vô cùng bổ ích đối với cơ thể con người. Một trong những tác dụng thường được nhắc đến đầu tiên chính là thúc đẩy sức khỏe tim mạch.
    Là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cung cấp hàm lượng axit béo Omega-3 cao, nhum biển có chức năng hệt như một bài thuốc làm giảm các nguy cơ mắc bệnh về tim mạch như: rối loạn về nhịp tim, đột quỵ hoặc đau tim,...Vì thế nhum biển được xem như một món quà quý được nhiều du khách lựa chọn tặng cho người thân.
    Theo Đông y, thịt nhum biển có vị mặn, tính ẩm có tác dụng bổ thận ích tinh, dưỡng khí huyết và ích tỳ thận. Đây là một món ăn rất có lợi cho cánh mày râu vì chúng giúp tăng cường sinh lực, bổ thận, tráng dương.


    Ẩm thưc Nha Trang: Thịt nhum biển còn có tác dụng bổ thận, tráng dương hữu ích cho cánh mày râu. Ảnh: amthucnhatrang.
    Không chỉ là một món ăn ngon, độc đáo được nhiều du khách yêu thích, nhum biển còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cao rất có lợi cho sức khỏe. Nếu đã đến với Nha Trang, đừng bỏ qua món đặc sản cực kỳ bổ ích này nhé.
    Ẩm thực Nha Trang: Giá Nhum biển có thể lên tới cả triệu đồng

    Bạn có thể đến các chợ hải sản để mua nhum biển hoặc ghé qua chợ đêm Nha Trang để mua nhum và nhiều món hải sản khác của vùng biển này ngay khu bán đồ tươi sống. Hoặc đi dọc đường bờ biển Đường Đệ (phường Vĩnh Hòa, thành phố Nha Trang) vào mỗi sáng sớm sẽ thấy khung cảnh nhộn nhịp thu mua nhum biển của người dân nơi đây.
    Hiện nay giá bán cho thương lái mỗi con nhum biển còn nguyên vỏ là từ 15.000 VNĐ đến 20.000 VNĐ/con tùy theo kích cỡ lớn nhỏ. Riêng nhum biển có trứng hay gạch nhum thì giá bán rất cao, từ 500.000 VNĐ đến 700.000 VNĐ/Ký, có nơi trên cả triệu đồng mỗi ký

    Click image for larger version

Name:	ZZ100-~1.JPE
Views:	428
Size:	129.3 KB
ID:	88245

    Ngoài việc mua hải sản, thì đến đây du khách còn được thưởng thức các món ẩm thực Nha Trang khác. . Ảnh:chohaisan.
    Là một đặc sản của vùng biển Nha Trang, mắm nhum được ví như "nhân sâm dưới biển" với nhiều công dụng tuyệt vời mang lại cho cơ thể. Đừng quên thưởng thức món ăn này khi đã đến với nơi đây để trải nghiệm hết sự phong phú của ẩm thực Nha Trang.
Working...
X