Announcement

Collapse
No announcement yet.

Wi-Fi 6GHz là gì? Có nhanh hơn các băng tần Wi-Fi cũ không?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Wi-Fi 6GHz là gì? Có nhanh hơn các băng tần Wi-Fi cũ không?

    Click image for larger version  Name:	glossary-wifi6e-diagram.jpg Views:	19 Size:	22.9 KB ID:	88277
    Khi sử dụng Internet tại nhà, mối bận tâm lớn nhất của bạn là gì? Tốc độ hay phạm vi phủ sóng, thường thì chúng ta mong muốn cả 2 đều tốt bởi vì hầu hết các thiết bị điện tử trong gia đình đều cần sử dụng đến Wifi.

    Từ lâu, người tiêu dùng đã có thói quen sử dụng hai băng tần Wi-Fi: 2.4GHz và 5GHz, trong đó 2.4GHz có phạm vi rộng hơn, trong khi 5GHz lại có tốc độ nhanh hơn. Tuy nhiên hiện nay chúng ta còn được chứng kiến bước phát triển nữa trong công nghệ Wi-Fi, sự ra đời của Wi-Fi 6GHz là một trong những thay đổi lớn nhất từng có đối với kết nối Wi-Fi. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa hiểu Wi-Fi 6GHz là gì và nó khác với Wi-Fi 2,4GHz và 5GHz như thế nào?

    Wi-Fi 6GHz là gì?
    Hai băng tần Wi-Fi: 2,4 GHz và 5 GHz hiện được sử dụng phổ biến trên hầu hết các bộ định tuyến Wi-Fi. Đây là 2 khu vực của phổ tần số được cấp phép cho phát sóng mở, bất cứ ai có bộ định tuyến đều có thể phát tín hiệu Wi-Fi của họ, không bị ảnh hưởng hay can thiệp vào các sóng Wi-Fi khác. Vấn đề duy nhất với mọi bộ định tuyến sử dụng 2 kênh tần số giống nhau chính là các khu vụ đặt nó, chẳng hạn ở văn phòng, khu chung cư hoặc nhà ở trên sân thượng thì hay xảy ra hiện tượng nhiễu sóng làm ảnh hưởng đến tốc độ Wi-Fi.

    Vào tháng 1 năm 2020, Wi-Fi Alliance đã thông báo sẽ cung cấp một dảy tần số mới, mở rộng phổ Wi-Fi sang băng tần 6GHz nhằm giải quyết tình trạng nhiễu sóng và nghẽn mạng. Kết nối Wi-Fi 6GHz sẽ mang lại tốc độ nhanh hơn với độ trễ giảm.

    Wi-Fi 6GHz có nhanh hơn Wi-Fi 5GHz hay không?
    Điều kỳ lạ là trên lý thuyết, tốc độ truyền dữ liệu tối đa của Wi-Fi 6GHz không nhanh hơn Wi-Fi 5GHz, tốc độ tối đa của cả Wi-Fi 5GHz và Wi-Fi 6GHz là 9,6 Gbps. Thực tế không bao giờ có được tốc độ tối đa này.

    Thay đổi lớn nhất của Wi-Fi 6GHz chính là quy mô kênh phát sóng có sẵn cho mạng của bạn. Cụ thể hơn, băng tần Wi-Fi của bạn chứa nhiều kênh phát sóng khác nhau. Ở cùng khu vực có nhiều tín hiệu Wi-Fi, những tín hiệu nào phát sóng trên cùng tần số, sử dụng cùng 1 kênh hay bị nhiễu sóng và sẽ truyền thông tin dữ liệu kém.

    Ngoài ra, nhiều người dùng cùng 1 kênh hoặc sử dụng chồng chéo vào các kênh của nhau sẽ càng có khả năng gặp các trục trặc về hiệu suất Wi- Fi. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể thực hiện một số giải pháp để giảm bớt sự tắc nghẽn trong khu vực Wi-Fi cục bộ, từ đó cải thiện hiệu suất cũng như sự trải nghiệm Internet tổng quát.

    Wi-Fi 6GHz tạo ra các kênh mới, rộng hơn
    Khi bạn sử dụng Wi-Fi 2.4GHz, bạn bị giới hạn trong phạm vi 11 kênh, mỗi kênh rộng 20 MHz, ngoài ra chỉ có 3 trong số chúng sẽ không bị chồng chéo lên nhau gồm kênh 1, 6 và 11. Nếu bộ định tuyến được cài đặt ở chế độ "Thông minh", sẽ tự động chọn kênh nào ít bị tắc nghẽn nhất.

    Còn Wi-Fi 5GHz có nhiều kênh hơn với tần số rộng hơn thông qua liên kết kênh, chẳng hạn kết nối Wi-Fi 5GHz của bạn có thể "liên kết" các kênh 20MHz 36 và 40 vào kênh 40MHz 38 để kiểm soát tín hiệu trong các khu vực có Wi-Fi đông đúc. Ở băng tần 5GHz, 24 kênh không chồng chéo lên nhau nên sẽ tạo ra thuận lợi hơn cho việc truy cập Wi-Fi.

    Tuy nhiên Wi-Fi 6GHz đã nâng cao tính năng này với 14 kênh 80MHz mới và bảy kênh 160MHz, đồng thời dung lượng mạng hiện có sẽ tăng đáng kể để giúp làm thông suốt dữ liệu tại các khu vực bị tắc nghẽn. Vì thế, tuy trên lý thuyết tốc độ truyền thông tin dữ liệu của Wi-Fi 6GHz tuy không hơn các băng tần cũ, nhưng nó lại có hiệu quả tăng gấp bốn lần dung lượng có sẵn cho việc kết nối Wi-Fi của bạn, vì vậy sẽ hạn chế được tình trạng bị tắc nghẽn internet.

    Vì thế, chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng về một viên cảnh Wi-Fi sẽ chạy nhanh hơn rất nhiều so với tốc độ hiện nay. Tuy nhiên, còn một yếu khác khác sẽ làm hạn chế đến từ các công ty cung cấp dịch vụ internet (ISP) của bạn, tùy theo số tiền chi trả cho dịch vụ internet cao hay thấp.

    Nguồn: Makeuseof

    ** Tham khảo thêm clip ở đây:
Working...
X