Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

Sự khác nhau giữa CPU của Laptop và CPU của PC

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Sự khác nhau giữa CPU của Laptop và CPU của PC

    Bạn có biết về sự khác biệt nhau giữa CPU (chip) Laptop và CPU của PC là gì hay không?

    Xét về thông số kỹ thuật thì chúng gần như là tương tự với nhau, không có quá nhiều sự khác biệt, nhưng những ai đã sử dụng qua cả 2 loại này rồi thì đều đồng ý rằng chúng không có cùng hiệu năng. Vậy sự khác biệt nào đã gây nên chuyện này?

    Cụ thể là CPU trên Laptop thường yếu hơn trên CPU của PC nếu cùng một thông số kỹ thuật. Ok, ngay bây giờ chúng ta sẽ cùng thử phân tích nhé:

    1/ Điện năng tiêu thụ

    Như các bạn biết đó, với một thiết bị di động thì yếu tố thời lượng sử dụng là tối quan trọng, nó luôn là một trong những tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá liệu có nên mua thiết bị đó hay không.

    Và Laptop cũng tương tự như vậy, để tối ưu thời lượng Pin cho Laptop thì các CPU Laptop sẽ tiêu thụ ít điện năng hơn so với các con chip của máy tính PC (máy tính để bàn), xét trên cùng một cấu trúc.

    Vậy nên cùng một thông số cấu trúc nhưng sức mạnh CPU của Laptop không thể bằng CPU của PC được.

    Có thể nhiều bạn sẽ nghĩ rằng với quy trình sản xuất chip hiện đại(1nm, 2nm, 5nm…) và kỹ thuật mới thì CPU sẽ rất mạnh nhưng sẽ không tiêu hao quá nhiều nhiều năng lượng.

    Tuy nhiên, đó chỉ là trên cơ sở lý thuyết, sử dụng trong điều kiện lý tưởng và chúng thường được so sánh với các thế hệ trước. Một định luật có thể nói là bất di, bất dịch (ít nhất là trong tương lai gần) đó là mọi thiết bị điện (điện tử) càng mạnh thì sẽ càng tiêu tốn nhiều năng lượng (điện) hơn.

    => Vậy nên, để cân bằng giữa hiệu năng và thời lượng sử dụng Pin mà công ty sản xuất chip cho các thiết bị điện di động sẽ phải cân đối sao cho hợp lý nhất. Như vậy là về phần này điện năng tiêu thụ này thì máy tính PC thắng tuyệt đối rồi nhé.

    2/ Hạn chế sự tản nhiệt

    Một thiết bị điện (hoặc điện tử) sẽ cần một nguồn năng lượng để có thể hoạt động được và chúng sẽ cần nhiều năng lượng hơn khi hoạt động hết công suất hoặc hoạt động với cường độ cao.

    Càng nhiều năng lượng được sử dụng thì lượng nhiệt năng sẽ tỏa ra ngày càng nhiều hơn và hiển nhiên là nó sẽ khiến cho CPU bị nóng lên nhanh chóng. Khi đó, vấn đề tản nhiệt lại được đặt ra cho các công ty sản xuất chip.

    Ai đã từng "mổ bụng" và nhìn vào hệ thống tản nhiệt trên Laptop rồi thì chắc có lẽ sẽ thấy nó có nhiều vấn đề bất cập.

    Tuy nhiên, những hạn chế về kích thước vật lý, không gian lắp đặt, hay thậm chí là trọng lượng và kể cả chi phí sản xuất nên mọi thứ vẫn chưa thể được giải quyết một cách tốt nhất.

    Hệ thống làm tản nhiệt Laptop chỉ gồm một hệ thống tạm gọi là thanh đồng dày để dẫn nhiệt và thông thường ở cuối đường sẽ là một lồng sóc với các lưới tản rất hạn chế và quạt nhỏ để giải nhiệt.

    Nên hiển nhiên là chúng không thể đủ để làm giảm nhiệt tốt, nhất là khi Laptop vốn có diện tích trống rất ít, sẽ khiến cho nhiệt độ bên trong không thể thoát ra ngoài theo cách thông thường.

    Còn trên PC thì khác, case PC rất rộng nên khí nóng tỏa ra sẽ dễ dàng bị đẩy ra bên ngoài hơn. Hơn nữa việc lắp đặt thêm tản nhiệt trên PC cũng dễ dàng hơn rất nhiều, có rất nhiều diện tích cho chúng ta lắp đặt.

    3/ Hạn chế về kích thước
    Rõ ràng rồi, Laptop chỉ có một không gian nhỏ để lắp đặt CPU mà thôi. Vậy nên những con chip cũng sẽ phải thiết kế nhỏ hơn.

    4/ Hạn chế về nâng cấp
    Các dòng Laptop phổ thông hiện nay gần như đến 90 % là hàn chết CPU trên bo mạch chủ, tức là chúng được cố định bằng mối hàn trên Mainboard.

    Mặc dù trên thực tế là chúng ta vẫn có thể tháo nó ra bằng những thiết bị chuyên dụng và thay thế bằng CPU khác mạnh hơn (miễn là có hỗ trợ), nhưng nói chung thì việc nâng cấp CPU là tương đối khó khăn.

    Tất nhiên, những việc này chỉ nên thực hiện ở những trung tâm lớn, có thiết bị chuyên dụng đầy đủ để làm.

    Hơn nữa, việc tháo CPU cũ ra khỏi mainboard khá là nguy hiểm, bởi theo nhiều chuyên gia thì để tháo được CPU ra khỏi mối hàn sẽ cần một lượng nhiệt khá lớn.

    Sau đó, khi lắp vào cũng phải làm điều tương tự để liên kết mối hàn với CPU, quá trình này nếu không cẩn thận sẽ gây hư hại đến CPU và các linh kiện chung quanh.

    Và sau khi thay CPU còn phải can thiệp vào quy trình thao tác điều khiển khá là rắc rối nên việc thay thế, nâng cấp CPU cho Laptop thường không được khuyến khích làm (tất nhiên là đối với những loại CPU được hàn chết trên mainboard).

    Còn đối với CPU trên PC thì khác, việc thay thế và nâng cấp CPU khá đơn giản, dễ dàng. Vì đa số các CPU trên PC đều là dạng tháo rời, chỉ cần đúng theo chuẩn và mainboard hỗ trợ là có thể chạy được thỏa mái rồi.

    5/ Làm việc nặng đừng nghĩ đến sử dụng Laptop

    Qua những điều trên thì chúng có thể thấy rằng Laptop được sinh ra là dành cho những công việc cần sự di động và gọn gàng.

    Nếu bạn hỏi, thế thì tại sao các công ty sản xuất lại làm ra những phiên bản với cấu trúc phần cứng mạnh, và kích thước lớn để làm gì?

    Đơn giản chỉ là vấn đề về kinh tế, các sản phẩm đưa ra sẽ thu hút một tốp khách hàng tạm gọi là thích Laptop. Tức là nhóm khách hàng này biết về những hạn chế, bất cập của Laptop nhưng họ vẫn sử dụng vì đơn giản là họ thích.

    Còn đối với người tiêu dùng có điều kiện vừa phải như chúng ta, tốt nhất nếu đã xác định làm những công việc nặng thì không nên bỏ ra số tiền lớn cho Laptop, mà thay vào đó bạn nên đầu tư vào máy tính PC là ổn định nhất.

    Không thì khi sử dụng Laptop để làm những công việc nặng, bạn hãy cắm sạc để dùng nhé, nguồn điện đủ mạnh sẽ giúp cho máy tính đạt được hiệu năng tốt hơn so với khi sử dụng Pin.

    Mọi thiết bị sinh ra đều nhằm mục đích là để phục vụ con người, không thể nói Laptop với những hạn chế trên mà chúng ta xem nó là không cần thiết được.

    Sinh ra và tồn tại đến tận ngày nay chứng tỏ Laptop luôn có chỗ đứng và sẽ ngày càng vững chắc hơn trong tương lai khi mà nhu cầu làm việc online, cũng như nhu cầu sử dụng linh động của mọi người ngày càng được đề cao.

    Chỉ có một nhóm người chuyên làm các công việc nặng, yêu cầu cấu trúc phần cứng máy tính thực sự cao thì mới nên chuyển sang PC để làm việc. Dĩ nhiên với hiệu năng trên Laptop cũng đã đáp ứng được phần lớn nhu cầu công việc của người sử dụng rồi.



  • Font Size
    #2
    thuờng thì CPU của laptop yếu hơn con CPU của desktop vì power supply của laptop không đủ mạnh để chạy .. còn power supply của desktop có thể lên cả ngàn watt

    Comment

    Working...
    X