Announcement

Collapse
No announcement yet.

5 LINH KIỆN DỄ "RA ĐI" NHẤT TRONG MÁY TÍNH DESKTOP

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    5 LINH KIỆN DỄ "RA ĐI" NHẤT TRONG MÁY TÍNH DESKTOP

    Thường thì ai cũng muốn rằng, chiếc máy tính của mình luôn hoạt động tốt và lý do duy nhất để bạn nghĩ đến việc mua một chiếc máy tính mới là muốn cải thiện hiệu năng. Không may là trong cuộc sống không phải lúc nào cũng là chuyện dễ dàng. Một số linh kiện của máy tính rất dễ "ra đi". Và việc thay thế chúng có thể làm tốn kém rất nhiều tiền.

    Điều quan trọng nhất bạn nên cần làm là bảo dưỡng các phụ tùng linh kiện trong máy tính thường xuyên. Một chiếc máy tính có thể sử dụng trong thời gian rất lâu khi người dùng biết bảo quản đúng cách, đặc biệt là với những chiếc máy desktop tự lắp ráp. Trong bài viết này, sẽ hướng dẫn cách thức để kéo dài tuổi thọ cho một số linh kiện trong máy tính.

    1/ Bo mạch chủ (mainboard)
    Có rất nhiều lý do để nâng cấp bo mạch chủ. Tuy nhiên, hãy bảo đảm rằng việc bạn muốn nâng cấp là một sự lựa chọn chứ không phải là do tình thế bắt buộc sau khi chúng bị trục trặc và ngừng hoạt động. Bạn cũng có thể nhận thấy rằng càng về sau, các thế hệ các bo mạch chủ mới càng đáng tin cậy hơn khi sử dụng.

    Vì sao bo mạch chủ lại nhanh bị hỏng?

    Mặc dù linh kiện này không hề di chuyển nhưng nó lại có cấu tạo rất phức tạp và tinh vi. Đây là nơi kết nối mọi phần cứng trong hệ thống của máy tính, chỉ cần một thay đổi nhỏ trong sự cấu tạo cũng có thể tạo ra những kết quả khác biệt, những hậu quả tốt xấu.

    Dù vậy, tuổi thọ của bo mạch chủ cũng không đồng đều, phần lớn phụ thuộc vào thói quen sử dụng của người sử dụng và môi trường sử dụng (chưa kể nơi sản xuất có uy tín hay không?). Một nghiên cứu của Puget System vào năm 2018 cho thấy "các loại bo mạch chủ có cấu tạo ngày càng phức tạp, tỷ lệ hư hỏng chỉ ở mức 2,1%, cứ trung bình 49 cái lại có một cái hỏng". Quan trọng ở chổ con số hõng hóc này chỉ bằng "một nửa so với năm 2017".

    Báo cáo của HardWare.fr vào năm 2016 cũng cho thấy kết quả tương tự, tỷ lệ là 1,45% với bo mạch của ASRock và 2,36% với MSI.

    Nguyên nhân lớn nhất dẫn đến sự "ra đi" của bo mạch chủ là do các tụ điện bị xuống cấp theo thời gian sử dụng và trở nên bị quá tải. Thậm chí, một số tụ còn bị rò điện và gây ảnh hưởng đến các linh kiện khác. Bạn có thể thay thế các tụ điện trên bo mạch, tuy nhiên, đây không phải là một công việc bạn có thể tự ý làm tại nhà. (rất tiếc là hơn 90% mainboard đều "Made in China" nên tuổi thọ cũng không có gì bảo đảm cả)

    Một số nguyên nhân khác có thể kể đến như bị quá nóng, tĩnh điện (chạm điện?) và độ ẩm quá cao.

    Mẹo giúp kéo dài tuổi thọ cho bo mạch chủ

    Luôn đặt máy tính tránh xa những nơi có độ ẩm cao hay không khí quá khô (dể gây tĩnh điện). Hiện tượng nhiệt độ tăng quá cao đôi lúc cũng làm bo mạch chủ bị cong vênh dẫn đến các mạch bên trong bị co rút hoặc đứt đoạn.

    Và điều tốt nhất bạn có thể làm để bảo vệ bo mạch chủ chính là đừng bao giờ táy máy thò chân tay vào. Tuy hơi cường điệu hóa nhưng ngoài việc lắp đặt hay thay linh kiện mới thì bạn hãy hạn chế tối đa việc để bo mạch chủ nằm bên ngoài vỏ máy.

    Khi cần phải động chạm đến bo mạch chủ, bạn phải bảo đảm cơ thể bạn đã được tiếp xúc với mặt đất để tránh việc vô tình tạo ra tia lửa điện và làm nướng cháy cả tấm bo mạch.

    2/ Ổ đĩa lưu trữ thông tin dữ liệu

    Ổ đĩa lưu trữ thông tin dữ liệu có hay loại chính là HDDSSD. Một chiếc máy tính sẽ không thể hoạt động nếu thiếu ổ đĩa cứng vì đây là nơi cài đặt hệ điều hành của máy. Đây là linh kiện rất quan trọng đối với một chiếc máy tính. Nếu bị hỏng, bạn cần thay thế nó ngay lập tức.

    Vì sao ổ cứng HDD và SSD đều có thể hư hỏng nhanh chóng?

    Cả hai loại ổ cứng HDDSSD đều rất dễ bị hỏng, nhưng là do nhiều nguyên nhân khác nhau.

    HDD là ổ đĩa cơ học, có những bộ phận chuyển động bên trong và sẽ hư hỏng từ từ về mặt lý học theo thời gian. Đĩa quang có thể bị trầy xước, đầu đọc ngừng hoạt động hay một bộ phận nào đó bị "liệt" do hiện tượng tăng nguồn điện áp đột ngột.

    SSD là ổ đĩa sử dụng bộ nhớ flash, do đó không có chứa các thành phần cơ học. Tuy nhiên, ổ SSD lại không đáng tin khi sử dụng để lưu trữ thông tin dữ liệu trong thời gian dài. Chúng rất dễ bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cao và thậm chí là có thể bị mất thông tin dữ liệu khi bị mất nguồn điện đột ngột.

    Mẹo kéo dài tuổi thọ ổ đĩa

    Điều quan trọng nhất bạn cần làm là kiếm mua một bộ nguồn (Power Supply) tốt, không quan trọng bạn dùng loại ổ đĩa nào. Các vấn đề có liên quan đến nguồn điện đều có thể gây ra sự hư hỏng nặng với tất cả các loại thiết bị chứ không riêng gì với linh kiện của máy tính.

    Tránh những nơi có nhiệt độ quá cao. Bạn có thể tham khảo hướng dẫn sử dụng của thiết bị để xem nhiệt độ hoạt động tối ưu của chúng như thế nào. Bạn cũng nên dọn sạch bụi bẩn ra khỏi thùng máy để bảo đảm cho không khí lưu thông tốt và tránh để bị quá nhiệt.

    Một điều quan trọng nữa là lựa chọn ổ đĩa của những nhãn hiệu có tiếng tăm. Bạn có thể tham khảo các bài viết trên mạng để tìm hiểu về các loại ổ đĩa và có lựa chọn phù hợp với nhu cầu và túi tiền.

    3/ RAM

    RAM là linh kiện rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình trải nghiệm của người sử dụng. Và đây cũng là linh kiện đầu tiên mà bạn cần nâng cấp nếu muốn cải thiện hiệu năng cùa máy tính. Bao nhiêu GB RAM là đủ? Con số chính xác còn tùy thuộc vào mục đích sử dụng máy tính của bạn, nhưng 8 GB RAM là con số tương đối thông dụng hiện nay.

    Trong tất cả các loại linh kiện máy tính thì RAM là linh kiện có tỷ lệ bị hư hỏng thấp nhất. Tuy nhiên, tùy thuộc vào loại sản phẩm và nhãn hiệu bạn mua mà tuổi thọ của RAM có thể rất khác nhau. Và hiện tượng bị chết RAM vẫn có thể xảy ra!

    Nguyên nhân gây ra chết RAM

    Nếu trong điều hiện hoàn hảo, RAM có thể hoạt động trong một thời gian rất dài. Cũng trong báo cáo của HardWare.fr, tỷ lệ trả lại hàng do lỗi của RAM thấp đáng ngạc nhiên, 0,2% đối với hãng Kingston và khoảng 1,08% đối với Corsair. So với số lượng RAM được sử dụng trên toàn cầu thì tỷ lệ nói trên là thật sự rất thấp.

    Nhưng có hai thứ có thể làm hư RAM chỉ trong nháy mắt là nhiệt độhiện tượng tăng nguồn điện áp đột ngột.

    Hầu hết các loại RAM đều có thể hoạt động trong khoảng từ 0 đến 85 độ C. Nếu nhiệt độ vượt ra khoảng trên, hiện tượng chết RAM vẩn có thể xảy ra. Tuy hiếm khi xảy ra vấn đề chết RAM do nhiệt độ quá cao, nhưng việc thường xuyên sử dụng ở nhiệt độ cao cũng sẽ khiến cho tuổi thọ của chúng bị giảm đi đáng kể.

    Tăng nguồn điện áp đột ngột có thể xảy ra do bo mạch chủ bị lỗi, bộ nguồn kém chất lượng và các tia lửa điện.

    Mẹo giúp kéo dài tuổi thọ RAM

    Lời khuyên tốt nhất là lựa chọn dòng sản phẩm chất lượng cao của một thương hiệu uy tín như Kingston, Crucial, G.SkillCorsair… Hãy đọc kỹ các bài đánh giá và nhận xét sản phẩm trước khi chọn để mua.

    Mặt khác, để tránh hiện tượng tăng nguồn điện áp đột ngột, bạn cũng cần phải đầu tư vào một bộ nguồn thật tốt.

    4/ Bộ nguồn (Power supply)

    Bộ nguồn có tác dụng để phân phối năng lượng cho tất cả các linh kiện trong máy tính. Có khá nhiều điều bạn cần nhớ khi lựa chọn một bộ nguồn phù hợp, nhưng tuổi thọ là một trong những yếu tố quan trọng nhất.

    Nguyên nhân

    Xét về tuổi thọ trong điều kiện lý tưởng thì bộ nguồn chỉ kém RAM một chút về tuổi thọ mà thôi. Báo cáo của HardWare.fr cho thấy tỷ lệ hư hỏng thấp nhất là 0,49% đối với hãng Fortron và cao nhất là 2,41% của hãng Cougar.

    Và báo cáo của Puget Systems cho thấy "tỷ lệ hư hỏng chung của bộ nguồn là 1,15%".

    Với mục đích sử dụng thông thường, tuổi thọ của một bộ nguồn là khá lớn, có thể lên đến 5 năm hay 10 năm nếu bạn may mắn. Nhưng nếu bộ nguồn của bạn phải chịu tải lớn trong thời gian dài, chúng có thể bị quá tải và bị cháy.

    Mẹo kéo dài tuổi thọ cho bộ nguồn

    Lời khuyên số một luôn luôn là sử dụng hàng chất lượng cao và thương hiệu nổi tiếng. Nhiều kiểu bộ nguồn phổ thông có thể dễ bị quá tải và không có khoảng đệm để chịu mức quá tải. Bộ nguồn kém chất lượng cũng có thể dẫn đến tình trạng nhanh bị hỏng hoặc tuổi thọ sẽ giảm khi sử dụng.

    Một điều cần chú ý khi lựa chọn bộ nguồn là nhiều hãng không tự sản xuất mà thông qua đơn vị OEM. Điều này dẫn đến chất lượng sản phẩm có thể không đồng đều dù là do cùng mang chung tên một thương hiệu.

    Một cách kéo dài tuổi thọ bộ nguồn khá hiệu quả là hạn chế các hoạt động nặng có thể gây ra việc quá tải nguồn. Ví dụ, đào tiền ảo là một hoạt động rất nặng, ép xung CPU và GPU cũng khiến cho bộ nguồn chịu đựng áp lực lớn. Dù rằng bạn vẫn có thể khắc phục bằng cách lựa chọn các phần cứng phù hợp.

    5/ Quạt tản nhiệt

    Nhiều người không hề bận tâm đến quạt tản nhiệt của máy tính. Chúng sẽ hoạt động khi mở máy và ngừng khi bạn tắt máy. Thỉnh thoảng, chúng ta còn không nhận ra liệu chúng có hoạt động hay không. May thay, đây là linh kiện có chi phí thay thế khá rẻ.

    Tuy nhiên, với quạt tản nhiệt cho CPU thì lại khác, chúng có giá thành cao hơn so với quạt tản nhiệt của thân máy. Và với quạt tản nhiệt của GPU cũng vậy.

    Nguyên nhân

    Phần cứng này thì khá đơn giản. Tương tự như với ổ HDD, quạt tản nhiệt là linh kiện cơ học với các bộ phận chuyển động và dễ bị hao mòn. Qua thời gian quay, quay và quay, quạt tản nhiệt sẽ từ từ xuống cấp.

    Quá trình này có thể rút ngắn do sự xuất hiện của những hạt bụi bám trên cánh quạt và trong bộ quay. Và khi tiếp xúc với độ ẩm hay nhiệt độ cao, lớp bụi có thể có thể trở thành những mảng bám làm gia tăng mức ma sát và gây ra hư hỏng cho quạt.

    Mẹo giúp tăng tuổi thọ quạt tản nhiệt

    Mẹo đầu tiên giúp tăng tuổi thọ cho mọi loại quạt tản nhiệt là thường xuyên làm vệ sinh. Bạn sẽ cần vệ sinh cả bụi bám trên cánh quạt và toàn bộ bên trong thùng máy.

    Bạn cũng nên cân nhắc vị trí đặt máy tính trong nhà. Việc đặt máy trên một tấm thảm dày có thể khiến máy bị tích lủy nhiệt và bụi, khiến cho quạt tản nhiệt phải hoạt động nặng hơn mới có thể làm mát hệ thống máy.

    Vậy thì sau bao lâu chúng ta mới cần làm vệ sinh cho quạt tản nhiệt? Nếu chưa từng làm vệ sinh máy của mình từ lúc mua thì đã đến lúc mà bạn cần phải dọn dẹp nó rồi đấy. Sau đó một tháng, bạn có thể kiểm tra xem lượng bụi trong thùng máy và trên cánh quạt để có thể lên lịch làm vệ sinh sao cho phù hợp.

    Trên thực tế, các linh kiện máy tính có tốc độ hao mòn nhanh hơn những thiết bị điện tử khác. Bạn có thể hạn chế độ hao mòn chung bằng các mẹo đã giới thiệu trong bài viết này.

    Giữ máy tính hoạt động ở nhiệt độ phù hợp và vệ sinh sạch sẽ bụi bẩn sẽ giúp kéo dài tuổi thọ phần cứng máy tính thêm khá nhiều. Hơn nữa, bạn sẽ có thể tiết kiệm chi phí sửa chữa để dành cho việc nâng cấp hiệu năng máy nếu thích.

    Theo makeuseof.com

    *** Bài này còn thiếu phần keo tản nhiệt giữa con CPU và quạt tản nhiệt trên CPU, rất quan trọng trong việc bảo trì máy tính. Bởi vì nếu keo này bị khô thì có thể gây ra tắt máy, không khởi động được và thậm chí làm cháy con CPU của máy tính nửa. Nên thận trọng và định kỳ bảo trì nó nhé!
Working...
X