Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

Chỉ ra vài nốt tròn trên tay và lưng để phòng ngừa trị bệnh vào mùa lạnh

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Chỉ ra vài nốt tròn trên tay và lưng để phòng ngừa trị bệnh vào mùa lạnh

    Từ mùa thu cho đến cuối năm thời tiết thường lạnh, hanh khô, chúng ta rất dễ bị khô họng, viêm họng, viêm da dị ứng và đặc biệt là dễ nhiễm lạnh (trúng gió). Vậy, muốn phòng ngừa và trị bệnh ra sao?

    Tránh được gió là giảm mắc bệnh, giữ được sức khỏe và tuổi thọ
    Theo 2 chuyên gia sức khỏe kỳ cựu (TQ) về một vấn đề rất quan trọng tác động tới sức khỏe, đó là "Gió" (phong) theo góc nhìn của trị liệu về Đông y.
    Chúng ta biết rằng, trong cuộc sống hàng ngày, có những thời điểm chúng ta rất dễ bị bệnh, mặc dù trước đó chúng ta hoàn toàn khỏe mạnh. Khái niệm "trúng gió", "sợ gió" có thể bạn đã được nghe rất nhiều, nhưng vẩn chưa hiểu vì sao lại xảy ra như vậy?

    Sau tiết thu trở đi, khi những làn gió mát thổi qua, một số người bỗng nhiên bị nghẹt mũi và chảy nước mũi, hắt hơi liên tục, ngứa họng và ho, có người còn xuất hiện các triệu chứng ngứa da, có người cảm thấy các khớp khắp người như bị "gió lùa" rất đau đớn.
    Có người lại bị đau bụng, sôi sục trong ruột, tiêu chảy... những triệu chứng này, Đông y đều gọi chung là chứng "sợ gió", tức là hể cứ gặp gió là có bệnh xảy ra.
    Đông y cho rằng, "gió/phong" là nguyên nhân sinh ra bệnh, dễ làm cho chúng ta bị nhiễm lạnh, ẩm, khô, nhiệt và các vấn đề về sức khỏe đi kèm khác làm tổn thương cơ thể.

    Cơ thể con người có thể chống lại sự xâm nhập của các tác nhân xấu từ bên ngoài là nhờ sự tồn tại của cái gọi là "chính khí".
    Khái niệm "chính khí" ở đây được hiểu là khí tốt ở trong cơ thể, có nhiệm vụ chống lại gió và mầm bệnh, trong y học Trung Hoa gọi là "vệ khí" (luồng khí bảo vệ cho cơ thể), là một loại dương khí.
    Khí này có nguồn từ phổi, sau đó phân tán, phát tán ra các cơ quan khác, có tác dụng dưỡng tâm bên trong và bên ngoài, bảo vệ cho da, chống lại các tác nhân xấu từ bên ngoài, dưỡng thân, thông kinh hoạt lạc, khai thông các lỗ thoát mồ hôi và các chức năng bảo vệ cho cơ thể khác.

    Do đó, khi bị thiếu khí, thiếu dương, đặc biệt là thiếu khí ở phổi, con người thường sợ gió, ghét lạnh, bị nghẹt mũi và chảy nước mũi, hắt hơi, ngứa họng, ho, ra mồ hôi trộm và các biểu hiện về sức khỏe bất thường khác.
    Đặc tính của gió là bay lên và phân tán, thích di chuyển và biến đổi liên tục, có tính chất hướng/bay lên, hướng ra ngoài, khí (gió) xâm nhập vào đầu sẽ gây ra chóng mặt, nhức đầu. Khi xâm nhập vào da dễ gây ngứa da. Xâm nhập vào các khớp có thể gây đau khớp, nhức mỏi toàn thân. Thông thường, gió (khi xâm nhập vào người) càng lạnh, cơn đau lại càng nặng hơn.
    Khi chúng ta hiểu được khái niệm "trúng gió" này thì sẽ tìm ra được nguyên nhân cốt lõi để điều chỉnh các vấn đề sức khỏe đang mắc phải của mình.

    Nếu mắc chứng "sợ gió" thì phải điều chỉnh như thế nào?
    Khi phổi chúng ta bị thiếu khí, sẽ dễ bị cảm lạnh, dễ đổ mồ hôi, dễ bị viêm mũi, dị ứng,… Nguyên nhân là do khí chất thiếu hụt, dẫn đến bị cảm mạo phong hàn. Lúc này, cần phải lấy việc "ích khí cố biểu" làm chính, có thể chọn dùng các phương cách của Đông y để điều chỉnh lại.

    Về thuốc Đông y, có một loại thuốc tốt cho những người có thể trạng yếu, phòng chống cảm mạo. Đối với những người không cần thuốc mua thuốc bán sẵn thì có thể sử dụng 6 gr Hoàng kỳ, 3 gr Bạch truật, 3 gr Phòng phong và thêm 3 quả táo to, đun nước uống thay cho trà.
    Từ mùa thu cho đến cuối năm do thời tiết hanh khô, chúng ta rất dễ bị khô họng, viêm họng, viêm da dị ứng, có thể thêm hoa bách hợp, lá dâu và các vị thuốc Đông y tương ứng để dưỡng âm, nhuận phổi, làm thông phổi, giảm các triệu chứng khô.

    Đối với những người bị phong tà (gió độc) xâm nhập vào đầu, khi bị chóng mặt, nhức đầu thì cố gắng nên tránh gió, lạnh.
    Các chứng đau đầu khi thời tiết có gió phần lớn được xác định nguyên nhân là đau đầu do phong hàn, bạn có thể lựa chọn các vị thuốc như Xuyên khung, Bạch chỉ, Khương hoạt, tế tân, Phòng phong… để loại trừ gió và giảm đau.
    Tất nhiên, bạn cần phân biệt các triệu chứng này dưới sự hướng dẫn của thầy thuốc sau đó mới sử dụng thuốc theo liều lượng thích hợp.
    Thông thường, bạn có thể chọn các vị thuốc đơn giản như Thiên ma, Xuyên khung để đun nước uống thay trà với liều lượng phù hợp, có tác dụng phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe, dưỡng sinh.

    Các tác nhân gây bệnh do gió xâm nhập vào khớp, gây ra các cơn đau khớp, đặc biệt là đau khớp di chuyển (đau từ chỗ này rồi đau lan sang chỗ khác), mà nguyên nhân phần lớn là do phong hàn ẩm thấp gây ra, thường được gọi là bệnh đau khớp do gió-lạnh-ẩm.
    Loại bệnh này rất sợ gió và lạnh, phần lớn là do dương khí thiếu hụt, thường phải chờ cơ thể tự điều hòa, hoặc bạn có thể chủ động dùng các giải pháp tác động từ bên ngoài để làm ấm kinh lạc, xua tan lạnh giá, làm ấm kinh lạc bằng các phương pháp xoa bóp, bấm huyệt, hơ ngải... là có tác dụng mạnh mẽ nhất.

    Các huyệt vị quan trọng nhất dành cho việc xua tan gió và tăng dương khí
    Huyệt vị là các điểm trên cơ thể, mắt thường không nhìn thấy được, phải có hiểu biết ít nhiều về Đông y. Trong các tài liệu, các huyệt vị thường được thể hiện bằng các nốt tròn để người xem hình dung được.

    Các huyệt được chọn là "Đại chùy" (Dazhui), phần cao nhất của gáy, có thể sờ thấy và cảm nhận được khi bạn cúi đầu xuống.
    Click image for larger version

Name:	photo-1-16022177650141840885089-16022189348121300076663.png
Views:	494
Size:	397.8 KB
ID:	89147

    Huyệt Đại chùy

    Huyệt "Phong môn" (Fengmen): cách đốt sống ngực thứ hai 1,5 cm ở cả hai bên cột sống.
    Click image for larger version

Name:	photo-1-1602217887326455989130.jpg
Views:	24
Size:	17.6 KB
ID:	89148

    Huyệt Phong môn

    Huyệt "Phong phủ" (Fengfu): đỉnh từ giữa chân tóc sau cổ xuống chẩm
    Click image for larger version

Name:	photo-1-160221795632429184304.png
Views:	24
Size:	82.3 KB
ID:	89149

    Huyệt Phong phủ

    Huyệt "Hợp cốc" (Hegu) hay còn gọi là huyệt miệng hổ, nằm ở hốc tam giác giữa xương ngón tay cái và xương ngón tay trỏ.
    Click image for larger version

Name:	photo-1-1602217976519538115189.jpg
Views:	19
Size:	12.7 KB
ID:	89150

    Huyệt "Khúc trì" (Quchi): khi gập khuỷu tay, điểm cuối của các đường ngang của khuỷu tay khi hai ngón tay hướng ra ngoài, phần lồi ra ở ngoài xương cánh tay.
    Click image for larger version

Name:	photo-1-160221799957662658383.png
Views:	24
Size:	42.9 KB
ID:	89151
    Huyệt Khúc trì

    Ngoài ra, điều cần nhắc là khi nhức đầu cũng có thể chọn xoa bóp huyệt dựa vào vùng đầu mặt như huyệt Thái dương (taiyang), đối với đau nhức xương khớp thì có thể châm thêm huyệt A thị (Ashi) ở khớp bị đau (khi đau là huyệt) hoặc hơ thêm ngải cứu.
    Click image for larger version

Name:	photo-1-1602218026968174836403.jpg
Views:	24
Size:	45.0 KB
ID:	89152
    Huyệt Thái dương

    Click image for larger version

Name:	photo-1-1602218217225355250986.jpg
Views:	82
Size:	3.7 KB
ID:	89153

    Cách bấm huyệt: Giữ ngón tay vào đúng vị trí của huyệt vị, day và bấm trong 1-2 giây rồi lại nhả ra 1 giây, tiếp tục bấm như vậy trong khoảng từ 1-3 phút hoặc khi bạn cảm thấy đau tức, khó chịu.

    Kiên trì bấm hàng ngày hoặc tranh thủ những khoảng thời gian rảnh rỗi trong ngày của bạn.




Working...
X