Announcement

Collapse
No announcement yet.

Mèo và người, người và mèo, và tình yêu

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Mèo và người, người và mèo, và tình yêu

    Click image for larger version

Name:	image_23899.jpg
Views:	1381
Size:	148.3 KB
ID:	89291(Minh họa)
    Đôi khi mình tự hỏi, làm thế nào mà người và mèo, hai giống loài khác nhau, sinh hoạt ăn ở khác nhau, lại có thể sống chung một nhà ăn ý đến như thế? Thỉnh thoảng con mèo của bạn sẽ đi lang thang, xong lôi đầy đất cát hoặc chuột gián chết về nhà. Hoặc nó ị ra sàn, hay làm bẩn cái thảm mới mua. Bạn cũng có thể một lúc nào đó dẫm lên chân nó, làm nó kêu Méo lên một tiếng. Nó quạu bạn. Và lúc bạn tắm cho nó, nó ghét điều ấy kinh khủng. Nhưng mèo vẫn là mèo. Và bạn vẫn là bạn. Mấy điều ở trên chẳng làm buồn lòng ai là mấy, bạn và mèo vẫn chung sống thật vui bên nhau.

    CẢ THẾ GIỚI RA ĐÂY MÀ XEM
    Thật là ngạc nhiên, đúng không? Khi bắt đầu đôi bên chẳng hề hiểu ngôn ngữ của nhau, cũng chẳng ăn ở hay cùng nghe một ban nhạc giống nhau, lại chịu tiếp tục ở bên nhau. Theo thời gian, mèo thích nghi với cuộc sống có bạn, bạn thì quen có mèo. Mình cảm thấy đấy là điều kỳ diệu hay ho nhưng cũng thật là tự nhiên. Và nó làm cho mình nghĩ đến tình bạn, hoặc xa hơn là các mối giao du của chính mình nữa.

    Nói về tình yêu hay bất cứ cái tình gì thì mình cũng chẳng biết gì nhiều mấy đâu. Mình nghĩ, chắc bọn mình thật ra chẳng biết gì nhiều nhặn lắm về các mối giao du của mình với người khác. Nhưng mà mối liên hệ với một con mèo thì sao? Đơn giản vô cùng. Tao rước mày về từ trạm cứu hộ. Tao yêu mày dần dần theo năm tháng. Cho mày ăn và nựng mày. Xong tối đi ngủ loay hoay mở chăn cho mày vào cùng. Lại còn mua sữa tắm riêng cho mày nữa chứ. Mày cũng yêu tao (tao đoán thế), mày sẽ meo loạn lên khi tao đi vắng. Tao về phòng là mày mừng. Mày cào cửa nhà hàng xóm. Mày lúc nào cũng sẽ trở về đòi ăn. Không cần quá nhiều thứ râu ria khác, chỉ cần tao với mày tiếp tục chọn nhau.
    BUÔNG RA ĐỂ TAO NHAI ĐẦU NÓ
    Trước đây mình nghĩ sẽ có một yêu cầu nào đó ở một người bạn hay người yêu. Kiểu như là, phải cùng nghe một ban nhạc, một loại nhạc nào đó. Phải sâu sắc cùng kiểu với mình, phải đọc cùng những thứ mà mình đọc. Phải hài hước cùng "level" với mình. Và mình nghĩ, sự giống nhau trong một mối giao du nào đó cũng cần thiết lắm chứ. Nhưng khi nghĩ đến mèo và bản thân, mình cảm thấy không còn quá cọi trọng nữa.

    Ban đầu, mình và cô bạn thân ở đại học hay suýt xoa tại sao lại giống nhau đến thế, và bọn mình dành cả tiếng đồng hồ để nói về những thói quen mà một trong hai đứa sẽ thốt lên, "Tao cũng vậy". Điều ấy thật hay. Mình luôn ao ước có một người có thể hiểu, bàn luận cùng mình những ý tưởng lớn nhỏ. Mình đã thầm vạch ra một viễn cảnh mình sẽ trân trọng người bạn đó thế nào, chúng mình sẽ vui vẻ ra sao. Nhưng mà, rốt cuộc lại không hẳn vậy đâu. Dù có vẻ như giống nhau, bọn mình lại hoàn toàn khác nhau khi chạm đến những vấn đề nhỏ nhặt. Những trận cãi nhau cứ dày lên, và nhiều lúc mình tự hỏi, "Điều này có đúng hay không?"

    Chắc là trong khoảng thời gian nuôi mèo, bạn sẽ trải qua giai đoạn như thế. Giai đoạn mà con mèo không chịu ăn, gọi không thưa, thấy bạn thì khò khè. Có khi nó còn nôn rồi đi ị không đúng chỗ. Đấy là lúc mà bạn nghĩ ngợi về chuyện, "Liệu mình có nên tiếp tục nuôi cái cục bông thù lù cau có kia hay không?" "Sao nó không như các con mèo khác nhỉ". "Sao nó không hành xử đúng mực nhỉ".

    Nhưng mà điều gì đã làm cho bạn tiếp tục gắn bó với nó như thế? Theo cá nhân mình thì, đó là vì bạn đã chọn nó, đã quyết định gắn bó và cố gắng vì "mối giao tình" với nó. Bạn rất yêu quý cục bông của mình, và đã có nhiều buổi tối nó giúp cho bạn đỡ mệt mỏi sau đống công việc. Những khoảnh khắc hạnh phúc đó giữ bạn lại. Và quan trọng hơn, bạn biết rằng chú mèo của mình chẳng bao giờ có bản chất xấu xa. Và đó cũng là lý do.

    Đối với con người cũng vậy. Bạn chọn ai đó vì bản chất không xấu xa để có sự chung thủy, và bạn gắn bó với họ. Mình nghĩ điều ấy thật đơn giản và rõ ràng, chỉ là sao mà nó lại làm cho tốn quá nhiều nỗ lực để làm được vậy. Cần thật nhiều, thật nhiều sự kiên nhẫn, bao dung và nỗ lực. Để có thể yêu. Để có thể thực sự chọn điều gì đó hay ai đó và đi cùng với họ đến hết. Khi mà họ quá khác mình. Khi mà họ rồi một lúc nào đó cũng sẽ lệch ra khỏi kỳ vọng. Khi mà họ có những lúc khó chịu. Khi mà rất nhiều khi mà.

    Nhưng mà mình nghĩ bọn mình sẽ ổn thôi phải không? Vì cuối cùng, rồi bọn mình sẽ chọn và người đó cũng sẽ chọn bọn mình. Minh tin đấy.
Working...
X