Announcement

Collapse
No announcement yet.

Càng uống càng khát, ai tin??

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Càng uống càng khát, ai tin??

    Càng uống càng khát, tức là uống hoài, uống đến bể bụng bự mà vẫn chưa đã khát, chớ không phải là chết khát giữa bể nước đâu à nha.

    Trong danh mục đồ "càng uống càng khát" lan truyền trên cõi 4.0, chỉ cần nhấn "Enter" là bạn có thể dễ dàng nhìn thấy trà, cà phê là những đồ uống điển hình chứa caffeine, rồi thì chẳng cần "Search" cũng biết là alcohol hay còn gọi là rượu, bia. Nói chung là toàn thứ đồ vừa bổ, vừa khoái của "hội nghiền".
    Điều mà dân cư mạng chia sẻ thì cũng lồi lõm lắm, rốt cục thì cái lời khuyên bỏ nhỏ là tụi caffeine hay alcohol sẽ "hút cạn nước" từ cơ thể và khiến cho chúng ta đang lại khát càng khát hơn là như thế nào đây?
    Thực ra thì các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sự thật không hẳn là vậy.

    Về bản chất, mất nước là kết quả của việc cơ thể bị mất nhiều chất lỏng hơn số lượng mà bạn đang hấp thụ, và có đến cả tỷ tỷ lý do khiến cho bạn bị mất nước, kiểu như có cái gì đó làm cho cơ thể bị bốc hỏa như ốm, sốt hay vận động mạnh quá đà chẳng hạn.

    Hay một ngày đẹp trời, lê la quán xá, rồi bị rối loạn tiêu hóa, thế là bị mất nước,... Cơ thể con người là một cỗ máy hoàn hảo, nhưng cỗ máy này lại chiếm gần 65% là nước, bất kể bạn gầy hay đậm đà. Khi lượng nước mất đi khoảng 7% tổng trọng lượng, nội tạng, đặc biệt là thận và ruột sẽ bị tổn thương, và khi tỷ lệ này tăng đến hơn 10%, nếu không được chăm sóc y tế thì bùm, cỗ máy hoàn hảo ấy sẽ ngưng hoạt động.

    Đúng ra thì caffeine còn được coi là một dạng thuốc lợi tiểu nhẹ, nghĩa là nó khiến cho thận của bạn làm việc tích cực hơn để thải nước và muối khỏi cơ thể. Tất nhiên, khi bạn uống một tách cà phê hay một ly trà, bạn cũng thực sự đã uống một lượng nước vào cùng với lượng caffeine đó. Ngoài ra, caffeine còn có mặt trong nhiều loại thực phẩm, đồng thời cũng là thành phần của nhiều loại thuốc giảm đau khác nhau.
    Nhưng nếu đồ uống caffeine có đường thì lại là một câu chuyện khác. Khi đồ ngọt nhập vào cơ thể, chúng sẽ nhanh chóng được hấp thụ vào máu, đồng thời não sẽ giải thoát ra chất dopamine, và một cảm giác dễ chịu, thoải mái lan tỏa chiếm lĩnh toàn bộ cơ thể.

    Tuy nhiên, khi nồng độ đường trong máu tăng lên, máu trở nên đậm đặc hơn, đại não sẽ phát ra tín hiệu, kích hoạt thông báo với cơ thể rằng bạn cần phải uống nước để pha loãng máu, để đưa máu về trạng thái cân bằng bình thường. Tín hiệu này chính là cảm giác khát.

    Còn rượu hay bia là một chất ức chế hormone chống bài niệu, tên khoa học của hormone này là vasopressin. Khi lượng hormone này ít, thì một số lượng lớn nước sẽ bị lạc trôi qua thận, nước tiểu sẽ loãng hơn bình thường và máu trở nên bị cô đặc hơn. Nước ồ ạt đổ về bàng quang, và số lần mà chúng ta đi thăm hỏi WC sẽ dày đặc hơn. Quá trình này tiếp tục diễn ra cho đến khi lượng acohol trong cơ thể đã được chuyển hóa hết.
    Vasopressin còn được gọi là hormone chung thủy, khi lượng hormone này ngập tràn cơ thể thì tính lệ thuộc cũng sẽ tăng theo, có lẽ vì lẽ đó nên alcohol giúp chúng ta dễ dàng mở lòng ra và sa ngã hơn chăng. Bởi vậy, chill chill vừa thôi, chứ đừng quá đà.

    Có một cách đơn giản để nhận biết cơ thể mình đủ nước hay chưa là quan sát sắc màu nước tiểu: màu vàng lạt là nước nôi đầy đủ, sắc vàng càng sậm là càng thiếu nước, còn nếu qua trong trẻo là thể hiện tình trạng cô thể đang dư thừa nước.
    Thiếu thì nguy hiểm rồi, nếu dư quá thì có sao hay không? Bình thường cơ thể của bạn sẽ hấp thụ đúng lượng nước cần thiết và sẽ xả phần dư thừa. Nếu bạn mải mê chơi mà cố nhịn, về lâu dài gây viêm nhiễm đường tiết niệu, viêm bàng quang, rồi suy thận. Tóm lại là không tốt. Tóm lại là nên thuận theo tự nhiên, xả ngay khi có thể.

    Hiểu biết về caffeine và alcohol là hết sức cần thiết và quan trọng, bởi không chỉ riêng tôi, mà có khi là toàn thể cư dân cõi trên mây đều tin rằng caffeine là người bạn không thể thiếu của các nhà khoa học, của các sĩ tử, của những kẻ đang mòn mỏi cày deadline,... còn alcohol là để chúc mừng cho thành công của cái sự cày cuốc ấy.
Working...
X