Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

Bỏ Bữa Sáng Có Thực Sự Tệ Hại Cho Sức Khỏe Và Nhịn Ăn Gián Đoạn (Intermittent Fasting) Là Gì?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Bỏ Bữa Sáng Có Thực Sự Tệ Hại Cho Sức Khỏe Và Nhịn Ăn Gián Đoạn (Intermittent Fasting) Là Gì?

    Chuyện bỏ bữa, cụ thể là bữa sáng, có thực sự tệ hại cho sức khỏe như mọi người thường nói hay không? Và chế độ ăn Nhịn Ăn Gián Đoạn (Intermittent Fasting-IF) liệu có thực sự hiệu quả hay không? Mời mọi người cùng đọc và thảo luận nhé.

    Nhịn ăn gián đoạn (IF) là gì?
    Click image for larger version

Name:	77f7cde0c67a11ea856e7d85b4f060a8.jpg
Views:	405
Size:	120.7 KB
ID:	89410
    IF là một chế độ ăn uống có chu kỳ giữa thời gian nhịn ăn (fasting) và ăn (eating) khác với kiểu truyền thống. Ở chế độ ăn này thì ngoài việc bận tâm bạn sẽ ăn gì, nạp gì vào cơ thể, cũng có yêu cầu đến việc nên ăn vào khoảng thời gian nào và khoảng thời gian nên ngưng. IF phổ biến là nên nhịn ăn (fasting) 16 tiếng mỗi ngày và 2 ngày hoàn toàn không ăn gì cho mỗi tuần.

    Phương pháp này dựa trên quy luật tiến hóa của tổ tiên chúng ta. Với chuyện không có siêu thị và tủ lạnh để dự trữ đồ ăn (và một lon bia ướp lạnh), có khi thỉnh thoảng còn không săn bắt được gì thì chuyện phải nhịn đói là vấn đề xảy ra thường xuyên ở loài người thuỏ sơ khai. Quy luật tiến hóa đã giúp cho con người duy trì sự sinh tồn mà không cần thức ăn trong một khoảng thời gian dài.

    Trên thực tế thì vấn đề nhịn ăn (fasting) vẫn hay thường được áp dụng ở nhiều tôn giáo như Hồi giáo, Kitô giáo, Do Thái giáo và Phật giáo cho các hoạt động tâm linh.
    Vào những năm gần đây, IF nổi lên như là một xu hướng sức khỏe, người ta bắt đầu áp dụng để giúp giảm cân, cải thiện sức khỏe và đơn giản hóa lối sống (và đỡ phải hỏi nhau nay ăn gì).
    Nhiều cuôc nghiên cứu chỉ ra rằng IF có nhiều tác động tích cực đến não bộ và cơ thể, giúp con người sống lâu hơn.(lại chuyện nghiên cứu)
    Các phương pháp IF

    Có nhiều phương pháp IF, nhưng nhìn chung vẫn là chia khoảng thời gian nhịn ăn (fasting) và thời gian để ăn (eating).
    Trong thời gian fasting, bạn không được ăn gì hoặc chỉ ăn rất ít.

    3 chế độ IF phổ biến:
    - 16/8: bao gồm việc bỏ bữa sáng, và chỉ được ăn trong vòng 8 tiếng, thường là từ 1h trưa đến 9h tối. Sau đó nhịn ăn (fasting) 16 tiếng.
    - Eat-Stop-Eat: đơn giản là chọn ra 1 hoặc 2 ngày trong tuần để nhịn ăn hoàn toàn.
    - Chế độ 5:2: chỉ nạp vào 500-600 calories vào 2 ngày không liên tiếp nhau, 5 ngày còn lại vẩn ăn bình thường.
    Bỏ bữa sáng có tệ hại như lời đồn đoán?
    "Bữa sáng là bữa quan trọng nhất trong ngày!", câu nói huyền thoại của mẹ mình.
    Từ trước cho đến nay, bữa sáng luôn được cho là một bữa ăn quan trọng cho sức khỏe, thậm chí quan trọng hơn cả những bữa khác trong ngày. Nhiều chế độ ăn chính thức khuyến cáo là nên dùng bữa sáng.
    Dùng bữa sáng được cho là giúp chúng ta được giảm cân, và việc bỏ đi bữa ăn này sẽ làm gia tăng nguy cơ béo phì.
    Có lẽ đây là vấn đề thực sự xảy ra vì có đến 25% người Mỹ thường xuyên bỏ ăn bữa sáng và 39.8% số người trên 20 tuổi bị mắc bệnh béo phì.
    Đúng là những người có thói quen ăn sáng có xu hướng sống lành mạnh hơn, họ không bị quá cân/ béo phì và ít nguy cơ mắc một số căn bệnh mãn tính. Vì lý do này, nhiều chuyên gia cho rằng bữa sáng rất tốt cho chúng ta.

    Tuy nhiên, đây chỉ là những cuộc nghiên cứu quan sát (observational studies), điều này không thể chứng minh sự liên hệ giữa chuyên ăn và bỏ ăn sáng được. Các nghiên cứu này chỉ nhấn mạnh rằng, những người thường ăn sáng thì sống khỏe mạnh hơn, nhưng không chứng minh được là việc dùng bữa sáng đã đem đến điều này.
    Ví dụ như sau, những người ăn sáng có xu hướng có một chế độ ăn khỏe mạnh, với nhiều chất xơ và vi chất dinh dưỡng hơn.
    Mặt khác, những người có xu hướng bỏ bữa sáng thường xuyên hút thuốc, uống rượu và ít tập thể dục hơn.
    Bên cạnh đó, việc dùng bữa sáng cũng không làm tăng khả năng trao đổi chất và giúp giảm cân như lời đồn đoán cả.

    Vậy thì đã rõ, không có gì "đặc biệt" về bữa ăn sáng cả. Dùng bữa sáng hay không là tùy vào thói quen của bạn. Nếu bạn tự tin là một người sống lành mạnh, tập thể dục đều đặn thì việc bỏ bữa sáng không có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe đâu nhé. Bye bữa sáng!
    Lợi ích sức khỏe của IF

    Nhiều cuộc nghiên cứu về chế độ IF đã được thực hiện trên lẫn động vật và người, đã chỉ ra rằng chế độ này có rất nhiều tác động tích cực tới não và cơ thể, thậm chí có thể giúp bạn sống lâu hơn.
    Dưới đây là một vài ví dụ của IF:
    - Giảm cân: IF giúp bạn giảm cân và mỡ bụng
    - Kháng insulin: IF có thể giảm kháng insulin, hạ thấp đường huyết máu 3-6% và nồng độ insulin khi fasting 20-31%, điều này giúp chống lại nguy cơ bệnh tiểu đường loại 2.
    - Chống viêm: một vài nghiên cứu cho thấy có tác dụng giảm viêm, yếu tố dẫn đến nhiều căn bệnh mãn tính.
    - Sức khỏe tim mạch: IF có thể giảm LDL cholesterol "xấu", mỡ máu, bị viêm, đường huyết, kháng insulin; tất cả các nguyên nhân này có thể dẫn đến bệnh tim mạch.
    - Ung thư: nghiên cứu trên động vật chỉ ra IF có thể ngăn chặn ung thư
    - Sức khỏe não bộ: IF tăng cường hormone BDNF và có thể hỗ trợ sự phát triển của các tế bào thần kinh mới. Nó cũng đồng thời có thể ngăn chặn bệnh Alzheimer.
    - Chống lão hóa: IF kéo dài tuổi đời ở chuột. Nghiên cứu chỉ ra chuột sống thêm 36-83% thời gian.

    Tuy nhiên những nghiên cứu chỉ mới trong giai đoạn đầu, với phạm vi còn hạn hẹp, thời gian thực hiện ngắn và được tiến hành trên động vật. Vẫn còn nhiều câu hỏi chưa được trả lời ở các nghiên cứu lớn hơn.

    Ngoài yếu tố sức khỏe thì IF còn được phổ biến rộng rãi gần đây do đơn giản hóa lối sống hơn, và vẫn đương nhiên là bớt phải hỏi nhau, "hôm nay ăn gì?"

    Những ai nên cẩn thận và nên tránh IF
    IF chắc chắn là không dành cho tất cả mọi người. Nếu bạn thiếu cân, tong teo hoặc có tiền sử rối loạn ăn uống, thì bạn không nên nhịn ăn mà cần phải hỏi ý kiến chuyên gia y tế trước. Trong những trường hợp này, hậu quả có thể hết sức tai hại.

    Phụ nữ có nên fasting không?
    Có vài bằng chứng cho thấy phụ nữ khi IF thì không hoàn toàn hưởng lợi như cánh mày râu.
    Một nghiên cứu cho thấy, IF có cải thiện insulin ở nam giới nhưng làm giảm đi sự kiểm soát đường huyết ở nữ. Mặc dù các nghiên cứu về vấn đề này ở con người chưa có thực hiện, nhưng những nghiên cứu khác tìm ra IF làm cho chuột cái hốc hác, đực hóa, vô sinh và mất kinh nguyệt. (lại ở chuột?)
    Cũng có một báo cáo chưa đáng tin về những phụ nữ mất kinh nguyệt khi thực hiện IF và hành kinh bình thường trở lại khi họ quay lại chế độ ăn trước đó.

    Vì những lý do này, các bạn nữ nên cẩn thận với IF, hãy dừng lại khi thấy những dấu hiệu bất thường như việc bị mất kinh. Nếu bạn có vấn đề với khả năng sinh sản và/ hoặc đang cố gắng thụ thai, hãy cân nhắc kỹ IF. Kiểu ăn uống này có thể là một ý tưởng tệ nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú.Bữa sáng cho sinh viên
    Độ an toàn và tác dụng phụ
    Khỏi phải nói là chắc chắn đói sẽ là tác dụng phụ đầu tiên của IF. Bạn cũng sẽ cảm thấy mệt mỏi và đầu của bạn sẽ không minh mẫn như chế độ ăn trước. Điều này có thể là tạm thời, và sẽ cần thời gian để điều đỉnh cơ thể theo lịch trình mới.

    Nếu bạn có các vấn đề về sức khỏe, nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thử IF.
    Đặc biệt là những bệnh sau:
    - Bệnh tiểu đường.
    - Có vấn đề với việc điều hòa đường huyết.
    - Huyết áp thấp
    - Đang chữa trị
    - Thiếu cân
    - Có tiền sử rối loạn tiêu hóa.
    - Là phụ nữ và đang muốn thử IF.
    - Là phụ nữ có tiền sử bệnh kinh nguyệt
    - Đang mang thai và cho con bú.
    Tạm kết
    Như những gì đã nêu trên, IF được nhiều nghiên cứu chứng minh là an toàn và có lợi cho sức khỏe. Không có gì nguy hiểm khi không ăn trong một thời gian nếu bạn khỏe mạnh và được nuôi dưỡng tốt.
    Bạn nào đã áp dụng IF thì rất hoan nghênh khi chia sẻ kinh nghiệm bên dưới nhé.
    Nguồn:
    Is Skipping Breakfast Bad for You? The Surprising Truth
    Is skipping breakfast really linked to weight gain and other problems? This article examines the research on breakfast, weight loss and health.www.healthline.com

    Intermittent Fasting 101 — The Ultimate Beginner's Guide
    This is a detailed guide to intermittent fasting (IF). Studies show that it can help you lose weight, improve health and perhaps even live longer.www.healthline.com
    Attached Files
Working...
X