Announcement

Collapse
No announcement yet.

Thuốc trị viêm khớp có thể làm giảm hiệu quả vaccine COVID-19

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Thuốc trị viêm khớp có thể làm giảm hiệu quả vaccine COVID-19

    NEW YORK, New York (NV) – Arthritis Foundation, tổ chức trợ giúp người viêm khớp ở Mỹ, mới đây cảnh báo một số loại thuốc trị viêm khớp có thể làm giảm hiệu quả của vaccine COVID-19, đồng thời đưa ra lời khuyên về việc chích mũi vaccine tăng cường, theo bản tin hãng thông tấn UPI hôm Thứ Sáu, 21 Tháng Giêng.

    Dù nghiên cứu vẫn còn trong giai đoạn sơ khởi, nhưng một số bằng chứng cho thấy thuốc điều trị bệnh viêm khớp có thể làm giảm hiệu quả của vaccine mRNA do Pfizer và Moderna chế tạo.

    Moderna và Pfizer-BioNTech vaccine. (Hình minh họa: Clement Mahoudeau/AFP via Getty Images)

    Nghiên cứu được thực hiện trên 133 người, được chích ngừa đầy đủ và có sử dụng thuốc ức chế hệ thống miễn dịch trong cơ thể. Theo kết quả có được, mức độ kháng thể và khả năng vô hiệu hóa virus của họ thấp hơn ba lần so với người không dùng những loại thuốc này.

    Hiện tổ chức chưa tiến hành nghiên cứu ảnh hưởng của thuốc ức chế miễn dịch đối với vaccine của Johnson & Johnson.

    “Không phải tất cả loại thuốc mà bệnh nhân của chúng tôi sử dụng đều có tác động đáng kể đối với hiệu quả vaccine”, Bác Sĩ David Karp, viện trưởng American College of Rheumatology, cho biết.

    “May mắn thay, chúng tôi chưa thấy bất kỳ tín hiệu đáng lo về tính an toàn của vaccine COVID-19 ở bệnh nhân mắc bệnh tự miễn dịch và thấp khớp, do đó người dân không cần quá e ngại về liều thứ ba,” ông nói thêm.

    Bác Sĩ Karp cũng cho hay hiện vẫn chưa rõ mức độ bảo vệ của liều tăng cường thứ ba và thứ tư đối với bệnh nhân suy giảm miễn dịch, chẳng hạn như người bị ung thư, cấy ghép nội tạng hoặc dùng thuốc ức chế miễn dịch. Vì vậy, ngay cả khi đã hoàn thành liều tăng cường, họ vẫn nên tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa như giữ khoảng cách an toàn và đeo khẩu trang.

    Ngoài ra, Trung Tâm Kiểm Soát Và Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC) khuyên bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch nên chích mũi thứ ba vaccine mRNA ít nhất bốn tuần sau mũi thứ hai. Nếu có thể, loại vaccine ở các lần chích cũng cần giống nhau.

    Nói cách khác, những người đã chích hai liều vaccine Pfizer-BioNTech nên tiếp tục chích Pfizer và những ai ban đầu được chủng ngừa Moderna nên chích mũi tăng cường Moderna.

    Đối với vaccine Johnson & Johnson, bệnh nhân nên chích mũi thứ hai sau ít nhất hai tháng và có thể sử dụng tiếp Johnson & Johnson hoặc thay bằng mRNA. (V.Giang)
Working...
X