Announcement

Collapse
No announcement yet.

Hỏi và Đáp về COVID-19 với Bác Sĩ Kimberly Chang Tìm Hiểu Sự Thật về COVID-19

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Hỏi và Đáp về COVID-19 với Bác Sĩ Kimberly Chang Tìm Hiểu Sự Thật về COVID-19



    Kimberly S.G. Chang, MD, MPH, Bác Sĩ Gia Đình tại Trung Tâm Dịch Vụ Sức Khỏe Á Châu (AHS) ở Oakland, California.

    Với các ca nhiễm COVID-19 đạt mức cao kỷ lục do biến thể Omicron rất dễ lây lan, các quan chức tiểu bang đang khuyến khích người dân California xem xét lại những điều cơ bản khi nói đến việc bảo vệ và ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh chết người này.

    Có nhiều câu hỏi trong đầu chúng ta cần được trả lời - Tôi nên làm gì nếu kết quả xét nghiệm dương tính? Hiệu quả của vắc-xin chống lại biến thể mới này như thế nào? Tôi có cần đeo khẩu trang không? – Bác sĩ Kimberly Chang của Trung Tâm Dịch Vụ Sức Khỏe Á Châu sẽ ở đây để cung cấp một số câu trả lời.

    Hỏi: Tôi nên làm gì nếu tôi có kết quả dương tính?

    Bác sĩ Chang: Nếu quý vị thử nghiệm dương tính, thì cho dù có triệu chứng hay không, quý vị vẫn nên tự cô lập cho đến khi cảm thấy tình trạng của quý vị đỡ hơn, và quý vị nên thử nghiệm với kết quả âm tính trước khi tiếp tục các hoạt động hàng ngày. Quý vị nên ngủ và ở trong phòng riêng biệt với những người không bị nhiễm bệnh và sử dụng phòng tắm riêng nếu có thể. Đeo khẩu trang khi ở xung quanh người khác, ngay cả khi ở nhà. Và những ai sống cùng quý vị cũng nên đeo khẩu trang khi cũng ở nhà. Làm thử nghiệm vào ngày thứ 5 hoặc trễ hơn. Nếu quý vị thử nghiệm âm tính, thì quý vị có thể kết thúc việc tự cô lập. Nếu quý vị vẫn dương tính hoặc nếu vẫn còn các triệu chứng, hãy tiếp tục tự cô lập cho đến ngày thứ 10. Sau khi quý vị khỏi bệnh, hãy đeo khẩu trang xung quanh người khác trong 5 ngày và tiếp tục đeo khẩu trang ở những nơi công cộng có không gian kín.

    Hỏi: Có vẻ như các quy tắc về tự cô lập và cách ly đã thay đổi? Làm thế nào để tôi biết phải làm gì?

    Bác sĩ Chang: Trang mạngcủa Bộ Y Tế Công Cộng California liệt kê các quy tắc hiện tại về tự cô lập và cách ly. Quý vị cũng có thể vào trang mạng của Sở Y Tế Công Cộng tại quận hạt của quý vị.

    Hỏi: Tôi nên làm gì nếu tiếp xúc gần với người có kết quả thử nghiệm dương tính?

    Bác sĩ Chang: Nếu quý vị phát hiện ra rằng quý vị đã tiếp xúc gần gũi với một người có kết quả thử nghiệm dương tính với COVID-19, quý vị nên cách ly trong 5 ngày. Bắt đầu đếm từ ngày quý vị phát hiện ra quý vị đã tiếp xúc với nguồn bệnh. Nếu quý vị đã được tiêm chủng đầy đủ, bao gồm cả liều vắc-xin tăng cường khi đủ điều kiện, quý vị có thể bỏ qua sự cách ly nếu không có triệu chứng. Nhưng vẫn phải thử nghiệm vào ngày thứ 5, và mang khẩu trang trong 10 ngày. Đối với những trường hợp chưa được tiêm chủng đầy đủ, hãy đeo khẩu trang khi ở xung quanh những người khác, kể cả khi ở nhà. Thử nghiệm vào ngày thứ 5 và quý vị có thể kết thúc thời gian cách ly vào thời điểm đó nếu kết quả âm tính. Sau khi quá trình cách ly của quý vị kết thúc, hãy đeo khẩu trang xung quanh những người khác trong 5 ngày nữa.

    Hỏi: Những người cần cách ly có đang làm sai điều gì không?

    Bác sĩ Chang: Những người đang cách ly thực sự đang làm điều ĐÚNG để bảo vệ người khác khỏi sự lây nhiễm tiềm ẩn. Đại dịch ảnh hưởng đến tất cả mọi người theo những cách khác nhau, và những người cần cách ly không nên cảm thấy tội lỗi hoặc căng thẳng. Họ đang tuân theo hướng dẫn về sức khỏe. Việc hoàn thành đợt cách ly bắt buộc chỉ đơn giản là trách nhiệm mà chúng ta phải làm để giúp đỡ gia đình và cộng đồng, thông qua việc ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Nếu mà quý vị biết bất kỳ ai cần giúp đỡ để đối phó với căng thẳng liên quan đến COVID-19, hãy cho họ biết là Tiểu bang California sẽ cung cấp các nguồn thông tin hỗ trợ để có một đời sống sức khỏe tinh thần lành mạnh.

    Hỏi: Một trong những nhân viên của tôi được xác định là có sự tiếp xúc gần với người có kết quả dương tình. Tôi có thể làm gì?

    Bác sĩ Chang: Tin tốt là nếu nhân viên của bạn đã được tiêm chủng và đã tiêm liều vắc-xin tăng cường, hoặc mới được chủng ngừa, họ có thể bỏ qua sự cách ly miễn là không có triệu chứng. Đây chỉ là một lợi ích khác của việc tiêm chủng và tiêm liều vắc-xin tăng cường khi quý vị đủ điều kiện. Nếu ai chưa được chủng ngừa, thì nên tuân theo các quy tắc kiểm dịch được liệt kê ở trên.

    Hỏi: Cách tốt nhất để giúp ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 và tránh bị bệnh nghiêm trọng là gì?

    Bác sĩ Chang: Tất cả người dân California, bất kể tình trạng tiêm chủng, nên tuân theo 5 điều cơ bản về an toàn chính để bảo vệ bản thân và bảo vệ lẫn nhau:

    Tiêm chủng và tiêm liều vắc-xin tăng cường ngay khi đủ điều kiện. Vào trang MyTurn.ca.gov để kiểm tra lịch hẹn của quý vị ngay hôm nay. Những em từ 12 tuổi trở lên đã được nhận vắc-xin Pfizer và những người từ 18 tuổi trở lên đã được nhận vắc-xin Moderna, là đủ điều kiện để được tiêm liều vắc-xin tăng cường sau năm tháng, kể từ khi hoàn tất đợt tiêm chủng đầu tiên của họ. Những người nhận vắc xin Johnson & Johnson được khuyến khích tiêm liều vắc-xin tăng cường sau hai tháng, kể từ lần tiêm chủng đầu tiên.

    Đeo khẩu trang để giúp bảo vệ bạn và những người khác. Cùng với tiêm chủng, đây là một trong những công cụ mạnh nhất của chúng ta để ngăn chặn sự lây lan, và bảo vệ những người khác khỏi bệnh nặng. Khẩu trang N95, KN95, hoặc KF94 cung cấp mức độ bảo vệ cao nhất khỏi COVID-19, khẩu trang y tế cung cấp khả năng bảo vệ tốt, và khẩu trang vải nên được đeo cùng với khẩu trang y tế bên trên.

    Ở nhà nếu quý vị bị bệnh và đi thử nghiệm nếu quý vị có các triệu chứng COVID-19.

    Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước ấm trong ít nhất 20 giây.

    Để ý khoảng cách của quý v khi ở trong đám đông, đặc biệt là xung quanh những đứa trẻ nhỏ tuổi nhất chưa được tiêm chủng, những người có nguy cơ, và những người không thể tiêm vắc-xin. Người dân California có thể vào trang www.COVID19.ca.gov để biết thêm thông tin về COVID-19 và các hướng dẫn sức khỏe cộng đồng mới nhất.

    Để biết thêm về COVID-19, bao gồm hướng dẫn về mang khẩu trang và thử nghiệm, hãy vào trang covid19.ca.gov. Để lên lịch hẹn tiêm chủng hoặc tiêm liều vắc-xin tăng cường, hãy vào trang MyTurn.ca.gov, hoặc gọi 1-833-422-4255. Tại đây có sẵn sự hỗ trợ cho hơn 200 ngôn ngữ khác.

    # # #

    Giới thiệu về tác giả

    Kimberly S.G. Chang, MD, MPH, là Bác Sĩ Gia Đình tại Trung Tâm Dịch Vụ Sức Khỏe Á Châu (AHS) ở Oakland, California. Vào năm 2015, Bác Sĩ Chang đã hoàn thành Học Bổng Chính Sách Y Tế cho Người Thiểu Số của Quỹ Thịnh Vượng Chung tại Harvard, giữ vai trò kiểm tra của các trung tâm y tế theo tiêu chuẩn liên bang trong việc giải quyết nạn buôn người. Trước đây, bác sĩ Chang là Giám Đốc phòng khám mới thành lập tại Trung Tâm Dịch Vụ Sức Khỏe Y Tế AHS ’Frank Kiang và đã cung cấp dịch vụ chăm sóc cho nhiều trẻ em bị bóc lột tình dục vì mục đích thương mại. Cô được bầu làm Phó Chủ Tịch Hạ Viện trong Ban Điều Hành Hiệp Hội Trung Tâm Y Tế Cộng Đồng Quốc Gia vào năm 2018 và được bổ nhiệm vào Ủy Ban Hiệp Hội Y Tế Công Cộng Hoa Kỳ về Quyền của Phụ Nữ.
    Attached Files
Working...
X