Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

Tại sao nam giới thường hay bị mập ở bụng mà không phải ở chỗ khác?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Tại sao nam giới thường hay bị mập ở bụng mà không phải ở chỗ khác?

    Chẳng có người đàn ông nào lại hào hứng với cái bụng bia căng tròn, nhưng tiếc rằng đó lại là cái kho đầu tiên cơ thể đổ về mỗi khi cân nặng thừa ra, hoặc đơn giản chỉ vì do những thói quen ăn uống. Tại sao lại như vậy?

    Click image for larger version

Name:	20171221-091826-tai-sao-nam-gioi-thuong-hay-bi-map-o-bung-ma-khong-phai-o-cho-khac-ohman-1.jpg
Views:	512
Size:	31.2 KB
ID:	90198

    Cảnh sát ở Pakistan chống nạn mập bụng (Ảnh minh họa: Express)

    Câu trả lời nằm ở cơ chế cơ thể dự trữ chất béo. Khi nam giới tăng cân, "nhà kho" mặc định là ở bụng. Theo tiến sĩ Zhaoping Li, giám đốc Trung tâm dinh dưỡng tại Đại học ở Los Angeles, California cho biết, trường hợp này cũng giống như cách thức hoạt động của cái cốp xe hơi.

    Người ta có thể để đồ ở cốp xe khi đi picnic trong công viên, "Bạn có thể để đủ các thứ trong đó, không có vấn đề gì", ông Li cho biết. Nhưng nếu nam giới ăn quá nhiều và không tập thể dục đủ, thì cũng như cốp xe quá đầy, bụng cũng sẽ hết chỗ chứa. Khi một người đàn ông bị "bụng bia" đạt mức tối đa, cơ thể sẽ bắt đầu chứa mỡ ở những nơi khác, mà điều này thì thật sự nguy hiểm.

    "Khi họ hết chỗ chứa ở bụng, đó là lúc chất béo bắt đầu tích tụ ở gan, tụy và cơ bắp", ông Li cho biết. "Rồi bạn sẽ bắt đầu có những vấn đề về sức khỏe bệnh tật như tiểu đường týp 2, cao huyết áp, cholesterol cao và bệnh tim mạch".

    Rượu bia là một lý do khá phổ biến gây ra mập bụng, hay còn gọi là "bụng bia". Một lon bia có khoảng 150 calories, cho nên nếu bạn uống vài lon trong một bữa ăn, mức calorie dư thừa sẽ khá nghiêm trọng, chưa kể đến số lượng thức ăn bạn tiêu thụ trong khi uống, vì rượu bia cũng kích thích cảm giác thèm ăn.


    Nhiều cảnh sát giao thông có bụng béo phải chuyển sang làm việc ở văn phòng. (Ảnh minh hoạ)

    "Ở phụ nữ thì ngược lại, vì tác dụng của estrogen, chất béo thường được dự trữ ở hông và chân, đặc biệt là đùi. Mỡ ở những 'nhà kho' này có thể cung cấp năng lượng cần thiết khi phụ nữ mang thai hoặc cho con bú", tiến sĩ Li cho biết thêm.

    Ngoài ra, dự trữ chất béo ở hông và chân không đem đến các bệnh như mỡ bụng. Tuy nhiên, nếu các nơi này bị đầy thì người phụ nữ cũng sẽ bị mập bụng. Khi bụng đã hết chỗ chứa, cơ thể sẽ bắt đầu dự trữ mỡ ở nơi khác và nữ giới cũng phải đối mặt với nguy cơ mắc các bệnh có liên quan đến mỡ và thừa cân.

    "Khi phụ nữ đến tuổi mãn kinh, mức estrogen giảm, khi đó cơ thể sẽ thôi dự trữ mở ở hông và chân, mà sẽ chuyển sang bụng", ông Li nói. "Điều này giải thích lý do tại sao mà người phụ nữ có tuổi thì bắt đầu bị mập bụng, tương tự như ở nam giới".

    Mức độ rủi ro ở mỗi người là khác nhau
    Di truyền và lối sống sẽ quyết định bụng của chúng ta có thể mập đến mức nào. "Không phải ai cũng có thể tăng cân một cách vô giới hạn", ông Li cho biết.

    Ví dụ, so với người Mỹ, thì người gốc châu Á như người Hoa có xu hướng cơ thể thon thả hơn, vậy mà theo một nghiên cứu trên tạp chí JAMA thì có khoảng 12% người trưởng thành ở TQ bị tiểu đường (týp 1 và 2). Trong khi đó tỷ lệ tiểu đường ở trẻ em và người lớn ở Mỹ thì chỉ hơn 9%, mặc dù số người bị mập bụng ở Mỹ là tương đương.

    Vậy kết luận rút ra là gì? Mập bụng rõ ràng không tốt cho sức khỏe, và ngay cả người bao nhiêu năm chỉ mập bụng một chút thì cũng có thể gặp nguy cơ bị mắc bệnh cao, vì theo di truyền thì bụng của họ đã to đến mức tối đa rồi.

    Ông Li khuyến khích những ai có "bụng bia", hãy cố gắng tập luyện để giảm phần trọng lượng dư thừa đó. Các nghiên cứu đã cho thấy, mập bụng sẽ làm tăng nguy cơ mất trí nhớ, loãng xương ở phụ nữ và nguy cơ ung thư. Ngoài ra, người bị mập bụng nếu không bị bệnh tiểu đường cũng sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch so với người mắc tiểu đường, theo Live Science.

    Nhưng nếu bạn chịu tập thể dục thì may mắn là: bụng sẽ thường là nơi mà đầu tiên cơ thể sẽ giảm được trọng lượng.

    "Mập bụng luôn mang đến những hậu quả về sức khỏe khá nghiêm trọng", tiến sĩ Li nói. "Dù là nữ hay nam, nếu bạn bắt đầu bị mập bụng thì đã đến lúc cần phải thay đổi lối sống".



  • Font Size
    #2
    Một câu chuyện thường thấy trong các bài viết về sức khỏe thường thức của những vị mang danh là bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng, ...đề cập đến nhiều vấn đề có liên quan đến bệnh tật và họ cứ dựa vào những lý thuyết, lý luận đủ thứ với các chứng cứ (tạm gọi là "khoa học") để khuyến cáo thiên hạ nên như thế này, làm như thế kia để loại trừ nguy cơ bị mắc bệnh.
    Tuy nhiên, nói lý lẽ chung chung mà không đưa ra những biện pháp, những yếu tố cụ thể nào để hướng dẫn cho thiên hạ nắm biết được cái tiêu chuẩn nào đó để có thể áp dụng và theo đó mà đối chiếu để thực hiện. Rất tiếc cá nhân tôi cũng chưa bao giờ được theo học về y khoa cả, chỉ có lượm lặt vài thông tin trên mạng, qua kinh nghiệm sống nên chỉ là "múa rìu qua mắt thợ" cho vui, chỉ xin góp thêm vài ý nhỏ về chuyện "bụng mỡ" này.
    Trước hết chúng ta nên biết về số cân nặng của mình và chiều cao bằng cm; nam giới thì trừ đi 100 sẽ ra số cân nặng tiêu chuẩn tính bằng kg (nữ giới thì trừ đi 105). Từ đó đối chiếu lại với số cân nặng hiện tại của mình xem có sự chênh lệch bao nhiêu, nếu trong vòng 2, 3 kg thì OK, nếu thấp hơn hay cao hơn thì tự mình biết phải làm gì rồi, không cần phải nhắc nhở, phải không?
    Tiếc thay ở Mỹ này, người ta thường đối chiếu với chỉ số BMI, vừa rắc rối vừa mơ hồ, chưa kể còn chỉ dẫn thêm đàn ông có vòng bụng dưới 40 in (100 cm), phụ nữ dưới 34 in (85 cm) là "an toàn"! Vậy thì phải theo tiêu chuẩn nào mới đúng và chính xác đây? Hơn nữa ăn uống ra sao cho hợp lý và khoa học chứ khoan hãy nói đến chuyện tập thể dục này nọ thêm phần rắc rối. Cứ lấy người Châu Á ra so sánh với người Mỹ, e rằng không ổn rồi vì cách sống của họ rất khác biệt, nhất là trong vấn đề ăn uống, do vậy chuyện béo phì ở Mỹ là không có gì lạ lẫm cả. Còn người Việt mình, do thói quen ăn nhậu xã ga, bia bọt đều đều thì cũng khó tránh chuyện bụng mỡ này. Và thói tật này rất khó bỏ nếu có lắm bạn bè cùng chung chí hướng, "sáng xỉnh chiều say, lai rai 🍺🍺🍺cho qua ngày tháng".
    Kêu gọi tập thể dục cho xệp cái bụng mỡ, e cũng không phải dễ, phải có phương pháp và sự kiên trì lâu dài mới có được kết quả tốt. Quan trọng là ở cách ăn uống cho đúng vì mập hay ốm đều do chuyện này mà ra, đừng nên đợi béo phì hay ốm o rồi mới chạy đi tìm bác sĩ hay thuốc "tiên" để chữa trị.

    Comment

    Working...
    X