Announcement

Collapse
No announcement yet.

Khô cá đồng ‘nhà làm’ ở miền Tây ‘ăn hàng’ dịp Tết

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Khô cá đồng ‘nhà làm’ ở miền Tây ‘ăn hàng’ dịp Tết


    SÓC TRĂNG, Việt Nam (NV) – Nhiều loại khô cá làm từ đồng ruộng ở miền Tây được người tiêu thụ xem là một trong những loại đặc sản không thể thiếu trong mùa Tết.
    Theo báo Zing hôm 27 Tháng Giêng, thời gian gần đây nhiều gia đình, chủ doanh nghiệp ở miền Tây mỗi khi làm món ăn đãi khách phương xa đều chọn khô cá phi một nắng chiên chấm nước mắm me, khiến người dùng ai cũng khen ngon.

    Click image for larger version

Name:	ZZZ232~4.JPG
Views:	424
Size:	178.0 KB
ID:	92608

    Khô cá phi một nắng ở miền Tây trở thành đặc sản trong dịp Tết. (Hình: Công Khai/Zing)


    Chị Hồng Liên ở phường 4, thành phố Sóc Trăng, chuyên bán khô, cho biết Tết Nhâm Dần này có rất nhiều đơn hàng khô cá phi một nắng, khô cá kèo được giao về Sài Gòn, Cần Thơ, Bình Dương… Trong đó, khô cá phi một nắng được khách chọn mua nhiều mặc dù giá trên 200,000 đồng ($8.83)/kg.
    “Ngoài khô cá phi một nắng, khách của tôi còn chọn khô cá sặc bổi ‘nhà làm.’ Cá tươi sống tôi mua từ Cà Mau mang về làm sạch phơi khô và hút chân không. Một ký khoảng 12 con, khách ăn khen ngon vì tôi ướp ít muối nên không mặn, vừa ăn,” chị Hồng Liên cho biết.
    Tương tự, chị Lê Luận ở phường 1, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, có chuỗi bán hàng online, gồm nhiều loại khô tự làm, cho biết thêm ngoài khô cá phi lóc xương được nhiều người chọn mua, các loại khô cá lóc đồng giá 320,000 đồng ($14.13)/kg; khô cá khoai 400,000 đồng ($17.66)/kg; khô nhái 520,000 đồng ($22.96)/kg cũng được nhiều người ưa chuộng.
    Chị Thúy Diễm, chủ cơ sở thu mua cá phi tươi và bán khô cá gần khu công nghiệp Khí-Điện-Đạm ở xã Khánh An, huyện U Minh, Cà Mau, cho biết ngoài khô cá phi, chị còn tự làm khô cá sặc bổi để bán cho khách làm quà Tết cho bạn bè.
    “Vài năm trước, gia đình tôi nuôi tôm bắt được cá phi nên làm khô đãi bạn bè. Những người bạn phương xa đến đây ăn thấy ngon nên đặt hàng để mang về Sài Gòn. Tranh thủ lúc rảnh, tôi mua cá phi về lóc xương phơi khô bán, lấy công làm lời cũng đủ tiền mua sắm đồ Tết,” chị Diễm nói.
    Theo chị Diễm, ngoài cá phi lóc xương, khách còn đặt mua cá phi loại nhỏ (to bằng hai ngón tay người lớn) để phơi khô nguyên con. Loại này phơi nhiều nắng và cho vào túi nylon hút chân không để khách vận chuyển xa về Sài Gòn, Hà Nội. Trung bình 5 kg cá tươi được một kg khô, bán với giá 170,000 đồng ($7.5)/kg.
    Một cơ sở khô cá lóc “nhà làm” ở xã An Ninh, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng, đóng gói giao cho khách ăn Tết. (Hình: T.Thoa/Sóc Trăng)“Khô cá phi tôi tự làm không ướp hóa chất, chỉ có muối, ớt, tiêu và màu từ trái cari tự nhiên. Khi phơi cá, tôi căng phía trên một lớp lưới để tránh ruồi nên khô bảo đảm vệ sinh,” chị Diễm cho biết thêm.
    Theo báo Zing, ngoài những điểm chuyên bán khô ở các quán nhậu tại thành phố Sóc Trăng và huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng, hiện còn bán loại khô đặc sản làm từ cá lóc “cửng” (cá nhỏ, khoảng 30 con/kg), với giá bán dao động từ 800,000 đồng đến 1 triệu đồng ($35.33 tới $44.17)/kg.
    (Tr.N)

Working...
X