Announcement

Collapse
No announcement yet.

Các nhà nghiên cứu của MIT tạo ra vật liệu mới bền như thép và nhẹ như nhựa

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Các nhà nghiên cứu của MIT tạo ra vật liệu mới bền như thép và nhẹ như nhựa




    Các nhà nghiên cứu của MIT đã phát triển một loại vật liệu mới bền như thép nhưng nhẹ như nhựa.

    Nó có thể dễ dàng được sản xuất với số lượng lớn và các trường hợp sử dụng bao gồm từ lớp phủ nhẹ cho ô tô và điện thoại đến các khối xây dựng cho các công trình khổng lồ như cầu, theo Michael Strano, Giáo sư Kỹ thuật Hóa học Carbon P. Dubbs tại MIT và cấp cao tác giả của một nghiên cứu mới .

    Ông cho biết trong một tuyên bố từ MIT: “Chúng tôi thường không nghĩ rằng nhựa là thứ mà bạn có thể sử dụng để hỗ trợ một tòa nhà, nhưng với vật liệu này, bạn có thể tạo ra những điều mới mẻ. "Nó có những đặc tính rất khác thường và chúng tôi rất vui mừng về điều đó."

    Vật liệu này cứng hơn nhiều lần so với kính chống đạn, và lực cần thiết để phá vỡ nó gấp đôi so với thép, mặc dù thực tế là vật liệu này chỉ có tỷ trọng bằng 1/6 so với thép, theo MIT.

    Các nhà nghiên cứu đã có thể làm điều này bằng cách phát triển một quy trình mới để tạo thành polyme. Nhựa là một ví dụ của polyme, cùng với cao su và thủy tinh.

    NGHIÊN CỨU KHÁC CỦA MIT: Các nhà nghiên cứu của MIT phát triển cây phát sáng trong bóng tối

    Các nhà nghiên cứu muốn xem liệu họ có thể tạo ra một phiên bản polyme hai chiều có thể duy trì bằng phẳng, do đó làm cho nó trở nên nhẹ hay không. Họ đã cố gắng trong nhiều thập kỷ để tạo ra một loại vật liệu như vậy, và quy trình mới mà họ phát triển đã được công bố trên tạp chí Nature tuần trước.

    Polyme thực chất là những chuỗi phân tử riêng lẻ, được gọi là monome, liên kết với nhau bằng liên kết hóa học. Thông thường, khi các polyme được hình thành, chúng nở ra thành các vật thể ba chiều, giống như cách một chiếc bánh bông lan nở ra khi nướng trong lò nướng. Thách thức là nếu ngay cả một monome bắt đầu quay, thì polyme sẽ trở thành ba chiều.

    Ví dụ, hãy tưởng tượng nếu bạn muốn xếp hàng trẻ em và xếp một nhóm chúng trong khán phòng bằng cách để chúng liên kết các cánh tay. Tuy nhiên, nếu ngay cả một trong những đứa trẻ chọn cách ngỗ nghịch và thay đổi xung quanh, nó sẽ không thể duy trì trật tự.

    Mấu chốt đến từ việc xây dựng một quy trình có thể cho phép các monome liên kết và phát triển thành chuỗi polyme mà không làm cho bất kỳ monome nào đi lạc. Nếu bạn có thể tạo ra một số polyme hai chiều, bạn có thể xếp chúng như những chiếc đĩa và xếp chồng chúng lên nhau trong một không gian chật hẹp, tương tự như cách bạn có thể dồn hàng trẻ em vào một khán phòng, nếu chúng hoạt động tốt.



    https://www.usatoday.com/story/tech/...el/6684075001/
Working...
X