Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

Nỗi khổ của các VĐV dự Olympic Bắc Kinh 2022

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Nỗi khổ của các VĐV dự Olympic Bắc Kinh 2022

    Điều kiện sinh hoạt thiếu thốn cùng các biện pháp phong tỏa ngặt nghèo khiến nhiều ngôi sao tham dự Olympic Bắc Kinh 2022 than phiền

    Natalia Maliszewska, tay đua trượt băng tốc độ của đoàn thể thao Ba Lan, tuyên bố trên trang cá nhân cô muốn kết thúc hành trình tại Olympic Bắc Kinh 2022 sớm nhất có thể. Và Maliszewska không phải vận động viên (VĐV) duy nhất chán nản hay giảm sự hào hứng với cơ hội tranh tài tại Thế vận hội mùa đông.






    Cơn ác mộng ở khu cách ly


    "Ngày nào tôi cũng khóc", Valeria Vasnetsova, VĐV hai môn phối hợp của Ủy ban Olympic Nga cảm thán. "Tinh thần tôi không tốt, hai mắt thì thâm quầng suốt. Tôi chỉ muốn mọi thứ kết thúc thật nhanh".

    Cả Maliszewska và Vasnetsova đều gặp vấn đề trong khu cách ly của ban tổ chức Olympic Bắc Kinh. Maliszewska có kết quả dương tính với Covid-19 vào ngày 30/1. Vài ngày sau, cô bất ngờ được cho phép rời khu cách ly để tham dự nội dung thi đấu của mình.

    Thế nhưng, chỉ vài giờ đồng hồ trước khi nội dung trượt băng tốc độ 500 m bắt đầu, Maliszewska nhận kết quả dương tính và tiếp tục bị buộc phải vào khu cách ly lần nữa. Sang ngày hôm sau, Maliszewska bị sốc khi lại nhận kết quả âm tính.

    Niềm hy vọng của thể thao Ba Lan sau đó viết tâm thư dài trên trang cá nhân, bày tỏ sự khó hiểu với cách thức và kết quả xét nghiệm của nước chủ nhà. "Tôi không hiểu nổi chuyện gì đang xảy ra nữa. Kỳ Olympic với tôi thế là hết. Tôi sợ trái tim của mình không chịu nổi mất", Maliszewska viết.




    Olympic Bắc Kinh 2022 trở thành cơn ác mộng với Natalia Maliszewska, tay đua trượt băng tốc độ của đoàn Ba Lan. Ảnh: Reuters.

    Từ cuối tháng 1, theo tiết lộ từ ban tổ chức, hàng trăm VĐV dự Thế vận hội mùa đông 2022 có kết quả dương tính với Covid-19. Bất cứ ai muốn rời khu cách ly phải có hai kết quả âm tính trong 24 giờ đồng hồ và không còn triệu chứng.

    Tuy nhiên, vấn đề với nhiều vận động viên là họ không biết các kết quả xét nghiệm có thật sự chính xác hay không. Tay đua xe trượt lòng máng của Mỹ, Elana Meyers Taylor, có kết quả dương tính ngay sau khi đến Bắc Kinh và phải cách ly nhưng đã kịp khỏi bệnh. Vận động viên ba lần giành huy chương Olympic mùa đông nói vẫn phải tập luyện trong căn phòng nhỏ với các điều kiện tối thiểu để chuẩn bị cho nội dung thi của mình vào ngày 13/2.

    Kim Meylemans, VĐV trượt băng nằm sấp của Bỉ, gần như khóc trong đoạn video đăng trên trang cá nhân. Cô bày tỏ sự lo lắng và sợ hãi về cách thức xét nghiệm cũng như các quy định cách ly của nước chủ nhà. Khi mới đến Bắc Kinh, Meylemans nhận kết quả dương tính với Covid-19, nhưng sau đó lại nhận tiếp kết quả âm tính. Vào lúc tay đua người Bỉ nghĩ mình có thể trở về làng Olympic cùng các đồng đội, cô bất ngờ bị xe cứu thương chở đến khu cách ly khác.

    Những lời giải thích mập mờ từ các nhân viên y tế chỉ khiến Meylemans thêm lo lắng và sợ hãi. "Cô không hiểu quy định của chúng tôi đâu", VĐV người Bỉ thuật lại lời các nhân viên nước chủ nhà.

    Với trường hợp của Vasnetsova, tay đua người Nga còn đi xa hơn khi có bài đăng gây tranh cãi trên trang cá nhân, chỉ trích thực phẩm trong khu cách ly của nước chủ nhà. VĐV hai môn phối hợp của Ủy ban Olympic Nga khẳng định 5 ngày liên tiếp, cô chỉ được cung cấp đúng những món nhất định cho cả 3 bữa sáng, trưa và chiều.

    "Tôi sụt cân nhiều và cơ thể cảm thấy không ổn", Vasnetsova viết, sau đó xóa bài đăng trên trang cá nhân. "Tôi không thể nuốt nổi bất cứ thứ gì. Tôi thậm chí còn chẳng biết kết quả xét nghiệm Covid của mình".

    Vasnetsova kể thêm: "Tôi ngủ cả ngày bởi vì không có sức rời khỏi giường. Tôi ăn khoảng 3 đĩa mì một ngày bởi những thực phẩm còn lại không thể nuốt nổi. Dạ dày của tôi khá đau".

    Nhân viên của đoàn thể thao Nga sau đó đăng tải bức ảnh chụp bữa ăn mới được đưa cho Vasnetsova, theo AP. Bữa ăn mới của cô gái Nga có một khay cá hồi, dưa chuột, xúc xích và sữa chua. Vasnetsova cho biết một chiếc xe đạp tập luyện cũng được cấp cho cô để tập luyện.




    Valeria Vasnetsova, VĐV hai môn phối hợp của Ủy ban Olympic Nga, và bữa ăn gây tranh cãi do nước chủ nhà cung cấp. Ảnh: RT.
    Những nỗi khổ khác


    Christian Schwaiger, HLV của đội trượt tuyết Đức, cũng than phiền về chất lượng các bữa ăn do nước chủ nhà cung cấp. "Không có bữa ăn nóng và đảm bảo chất dinh dưỡng cho các VĐV", ông Schwaiger khẳng định. "Bữa ăn của các VĐV chỉ có khoai tây chiên, vài loại hạt và socola, ngoài ra không có gì khác. Như thế là không đủ cho thể thao đỉnh cao".

    Dirk Schimmelpfennig, trưởng đoàn thể thao Đức, nêu ra nhiều bất cập trong khu cách ly. Ông Schimmelpfennig lo lắng về trường hợp của Eric Frenzel, sau khi VĐV 3 môn phối hợp hàng đầu của Đức có kết quả dương tính với Covid-19 và phải đi cách ly.

    Nhưng không chỉ thực phẩm và các quy định phòng dịch gây khó cho các vận động viên và quan chức tham gia Olympic Bắc Kinh. Thời tiết và giờ giấc thi đấu cũng là nguyên nhân khác khiến những người trong cuộc lo lắng.

    Trưởng đoàn Thụy Điển, Anders Bystroem, cho biết ông đã đề nghị ban tổ chức Olympic đổi thời gian thi đấu sang sớm hơn trong ngày, để tránh gây ra sự cố không mong muốn cho các VĐV. "Tôi không thể nói thêm gì nữa, bởi chúng ta có những quy định về nhiệt độ và sức gió (cho các môn thi đấu - PV)", ông Bystroem khẳng định. "Nếu quy định là -17 độ C và gió nhẹ, trong khi ngoài trời là -35 độ và gió lạnh, chúng ta phải làm gì?".

    Hôm 7/2, VĐV trượt tuyết người Mỹ, Nina O’Brien gặp tai nạn giữa điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Cô gái 24 tuổi tông thẳng vào một cánh cổng trên đường về đích. Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) sau đó ra thông báo cho biết họ lắng nghe những than phiền từ các VĐV và lãnh đội. "Các vấn đề đang được giải quyết", thông báo của IOC có đoạn viết.

    Kit McConnell, Giám đốc phụ trách các vấn đề thể thao của IOC, cho biết họ đã liên lạc với các VĐV than phiền về điều kiện trong khu cách ly. Tuy nhiên, ông McConnell nhấn mạnh rằng Ban tổ chức Olympic Bắc Kinh, chứ không phải họ, mới là đơn vị chịu trách nhiệm đối thoại với khách sạn nơi những người tham gia Olympic cư trú.

    Điều tương tự cũng xảy ra với thực phẩm hay giờ giấc thi đấu. Rất nhiều VĐV và quan chức thể thao thất vọng với phản ứng của IOC. Thế vận hội mùa đông 2022 còn hơn 2 tuần nữa mới kết thúc.
Working...
X