Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

Vận động viên Mỹ thi đấu dưới màu áo TQ: Những người "ăn cháo đá bát"?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Vận động viên Mỹ thi đấu dưới màu áo TQ: Những người "ăn cháo đá bát"?



    Eileen Gu với huy chương vàng (ảnh: Li Jun/China News Service/Getty Images)
    Mạng xã hội TQ đang "lên cơn sốt" với chiến thắng của Eileen Gu (tên tiếng Hoa là Cốc Ái Lăng). Được dân đại lục gọi là "nữ hoàng tuyết", Eileen Gu, 18 tuổi, dân Mỹ gốc Hoa, đã giành huy chương vàng trong cuộc thi ngày 7 tháng Hai tại Thế vận hội Mùa Đông 2022. Việc Eileen Gu, sinh đẻ và trưởng thành ở Mỹ, mang quốc tịch Mỹ, lại thi đấu dưới màu cờ sắc áo TQ, đang gây ra nhiều sự tranh cãi.

    Những người hâm mộ Eileen Gu trên mạng xã hội Weibo, nơi cô có 2.6 triệu người theo dõi, đã ào vào "thả tim" với hơn 90,000 bình luận bày tỏ sung sướng trong vòng chưa đến 30 phút sau khi có tin Eileen Gu giật được huy chương vàng. Hashtag 'Cốc Ái Lăng giành huy chương vàng' nhận được hơn 300 triệu lượt xem trong vòng một giờ. Khỏi phải nói, giới chức trách TQ cũng nhảy dựng vỗ tay. Chính quyền thành phố Bắc Kinh phát biểu: "Chúng tôi rất vui mừng khi Cốc Ái Lăng, một vận động viên Bắc Kinh, đã giành chiến thắng huy chương vàng quý giá cho đoàn thể thao TQ và vinh danh đất nước với sự thể hiện tuyệt vời ở vòng chung kết môn trượt tuyết tự do tại Thế vận hội Mùa Đông Bắc Kinh".
    Khắp các thành phố lớn TQ, đâu đâu cũng có hình Eileen Gu (ảnh: Xing Yun/Costfoto/Future Publishing/Getty Images)
    Người được gọi là "một vận động viên Bắc Kinh" – Eileen Gu – sinh ngày 3/9/2003 tại San Francisco, CA trong gia đình với mẹ người Hoa và cha người Mỹ. Mẹ của Eileen Gu, bà Gu Yan (Cốc Yên) đến Mỹ du học ở độ tuổi 20. Bà học Đại học ở Auburn, Đại học ở Rockefeller; và lấy bằng MBA Đại học ở Stanford. Eileen Gu học tại trường tư University High School nơi có học phí 54,130 USD/năm (thời điểm hiện tại). Báo chí TQ viết rằng Eileen Gu đạt điểm SAT gần như tuyệt đối (1,580/1,600). Tháng Mười Hai 2020, Eileen Gu post lên Instagram một video ngắn cho biết khoảnh khắc mình nhận được thông báo đậu vào ĐH Stanford. Được mẹ tập trượt tuyết từ nhỏ, cô đã trở thành vận động viên chuyên nghiệp từ thủo niên thiếu. Xinh đẹp, Eileen Gu còn là người mẫu thời trang của nhiều nhãn hàng danh tiếng…

    Tháng Giêng 2019, khi được 15 tuổi, Eileen Gu – dưới màu áo đại diện Mỹ – giành được cúp tại Giải Thế giới tổ chức ở Ý. Một tháng sau, người ta thấy cô này ngồi hàng ghế đầu cùng các vận động viên TQ chụp hình với ông Tập Cận Bình. Vài tháng sau, Eileen Gu tuyên bố mình sẽ thi đấu dưới màu áo TQ. "Đây là một quyết định cực kỳ khó khăn đối với tôi"(?), cô viết trên Instagram. "Tôi tự hào về di sản mình, và cùng lúc cũng tự hào về môi trường giáo dục Mỹ". Phát biểu của cô đã gây thất vọng đối với các huấn luyện viên Mỹ, những người từng giúp Eileen Gu lên đài danh vọng.
    Trẻ trung và xinh đẹp, Eileen Gu hiện là người mẫu cho nhiều nhãn hàng danh tiếng (Ảnh: Eileen Gu dự chương trình "2021 Met Gala Celebrating In America: A Lexicon Of Fashion" – John Shearer/WireImage)
    Câu chuyện của Eileen Gu không đơn giản là câu chuyện "đổi cờ, thay áo". Cô đang mang lại niềm tự hào dân tộc ở một đất nước "lừng danh" thế giới về vấn đề vi phạm nhân quyền. Học ở Mỹ, tiếp nhận và được bồi bổ bằng những giá trị Mỹ từ lúc lọt lòng, Eileen Gu lại phớt tỉnh trước vô số cáo buộc nhân quyền mà đảng CSTQ đã gây ra. Ở một góc độ nào đó, Eileen Gu chẳng khác gì con cờ chính trị của TQ, nơi luôn thèm khát hơn người ở mọi lĩnh vực, nơi mà khi mang lại chiến thắng thì được xem là "niềm tự hào cho tổ quốc" nhưng khi thất bại thì bị chửi rủa là "nỗi nhục quốc gia", như trường hợp cô Zhu Yi (Chu Dị).

    Trước chiến thắng của Eileen Gu chỉ một ngày, vận động viên trượt băng nghệ thuật Zhu Yi đã bị cộng đồng mạng TQ "làm thịt" sau khi cô thi hỏng. Không như "niềm tự hào Eileen Gu", cộng đồng mạng ở đây gào thét rằng, "Bộ TQ hết người rồi hay sao mà lại dùng một con bé người Mỹ này?". "Con bé người Mỹ" Zhu Yi cũng là người Mỹ gốc Hoa, sinh ra (2002) và trưởng thành tại Mỹ (Los Angeles), trong một gia đình bố mẹ là người Hoa. Zhu Yi thật sự là một đứa "Mỹ con". Không như Eileen Gu – có thể sử dụng tiếng Quan Thoại tốt, Zhu Yi nói không rành tiếng Hoa.
    Zhu Yi bị chửi không tiếc lời sau khi đã thất bại khi thi đấu(ảnh: Jean Catuffe/Getty Images)
    Đều cùng thế hệ, đều sinh trưởng ở California và lớn lên hoàn toàn trong môi trường giáo dục Mỹ, Zhu YiEileen Gu là hai hình ảnh phản chiếu nhiều mặt. Nó cho thấy sự giằng co không chỉ trong nhận thức về quê hương cội nguồn của những người như 2 cô gái này, mà còn là nhận thức giằng xé về sự chọn chỗ đứng, giữa các giá trị phổ quát trong đó có sự tôn trọng nhân quyền và giá trị con người. Cả Eileen Gu lẫn Zhu Yi đều ít nhiều là "nạn nhân" của thể thao được chính trị hóa, đặc biệt tại TQ. Đảng CSTQ muốn chứng minh rằng, họ đang thắng Mỹ, ít nhất ở khoản giành được nhân tài, dù họ không tốn một xu trong việc đào tạo những tài năng như cô Eileen Gu. Khó có thể kết luận Eileen Gu có gặt hái được vinh quang như ngày nay không, nếu cô sinh đẻ và lớn lên ở TQ. Chẳng phải tự nhiên mà Fox News gọi "Eileen Gu là đứa trẻ vô ơn của nước Mỹ"

    Vì luật TQ không chấp nhận người mang hai quốc tịch nên Zhu Yi phải từ bỏ quốc tịch Mỹ (Eileen Gu thì chưa bao giờ công khai cho biết điều này). Có một điều gần như chắc chắn: Vì lý do "cội nguồn" hay "ý thức dân tộc", những người như Eileen Gu hoặc Zhu Yi có thể khoác áo TQ cho các cuộc thi đấu mang lại vinh quang cho cố quốc nhưng họ chắc không bao giờ rời bỏ nước Mỹ để sống vĩnh viễn trên quê hương của họ.


  • Font Size
    #2
    Nếu đã từ bỏ quốc tịch Mỹ rồi thì đâu còn là người Mỹ nữa, cho nên cần cho họ quay trở về cố hương sinh sống cho hết quảng đời còn lại và nếu cần cấm loại người kiểu này trở lại nước Mỹ dù với lý do du lịch, thăm viếng gia đình, v..v.. Loại người "ăn cháo đá bát" này rất nhiều, không riêng gì với đám "Tàu lai" hay "lai Tàu" này mà ngay cả người Việt mình cũng không phải là ít, trừ các trường hợp đảng và nhà nước VN vận động theo nghị quyết 36 gì đó để đưa người xâm nhập vào cộng đồng người Việt ở hải ngoại này!! Đau thay cho thân phận làm người kiểu này!!!

    Comment

    Working...
    X