Announcement

Collapse
No announcement yet.

Ngắm trọn bốn mùa nước Pháp qua ống kính nhiếp ảnh gia Việt

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Ngắm trọn bốn mùa nước Pháp qua ống kính nhiếp ảnh gia Việt

    Trong 6 năm sang Pháp du học, thời điểm năm 2020, 2021 là quãng thời gian mà nhiếp ảnh gia Nguyễn Ngọc Anh (Nguyễn Anh Lukas) chứng kiến nhiều nhất sự thay đổi của Paris.

    Có thời điểm, do dịch Covid-19 bùng phát dữ dội, số ca nhiễm tăng cao đột biến, chính phủ thắt chặt quy định giãn cách xã hội, cả thành phố "im ắng chưa từng có".

    Bản thân là một nhiếp ảnh gia và rất yêu du lịch nhưng gần nửa năm, anh Nguyễn Anh Lukas phải "chôn chân" trong căn phòng trọ.

    "Nhiều lúc mình cảm thấy stress vì cuộc sống quá bí bách, thiếu những chuyến đi, những cuộc gặp gỡ và mình cũng mất một nguồn thu nhập lớn do không thể chụp ảnh cho khách hàng", anh cho biết.

    Có thời điểm vì quá nhớ nghề, trên đường ra phố mua đồ, anh cầm theo máy ảnh để tranh thủ ghi lại khoảnh khắc ngay tại con phố mình đang sống. Và ngay khi thành phố "mở cửa" trở lại, Lukas lên đường, tìm đến các địa điểm du lịch để "săn ảnh", giải tỏa nỗi nhớ những chuyến đi.

    Bốn mùa tại quốc gia lãng mạn bậc nhất châu Âu được tái hiện sinh động trong những tấm ảnh của chàng nhiếp ảnh gia người Việt Nam.

    Click image for larger version

Name:	ZZZ248~1.PNG
Views:	724
Size:	826.7 KB
ID:	93899

    Hoa anh đào cánh kép nở rực rỡ, rộn ràng sắc xuân tại con phố ngay gần nơi anh Lukas sinh sống






    Tới Pháp vào mùa xuân, du khách có thể ngắm anh đào cánh kép ở các khu vực gần tháp Eiffel, nhà thờ Đức Bà Paris, công viên Disneyland Paris...



    Những ngôi nhà cổ kính kiến trúc Pháp trở nên xinh đẹp, rực rỡ hơn với sắc hoa anh đào



    Một số khu vực của Paris được trồng nhiều anh đào Nhật Bản. Đây cũng là một điều thu hút du khách khi tới Pháp vào mùa xuân





    Nhiều thiếu nữ Việt Nam tại Pháp chụp ảnh lưu niệm với mùa anh đào

    Anh Lukas bắt đầu công việc nhiếp ảnh ở Paris với những bộ ảnh chụp bạn bè, người thân. Những bức hình của anh nhanh chóng thu hút khách hàng và mang tới cho anh một công việc tương đối ổn định.

    Lukas không mất nhiều thời gian để thích nghi với việc chụp ảnh, song điều khó nhất với anh lại là làm sao để cân bằng giữa việc học và làm.

    "Ở Paris không được phép nghỉ học vì nếu nghỉ học bạn sẽ phải về nước luôn. Nên dù ngành học hoàn toàn không liên quan đến công việc đang làm, mình vẫn phải cố gắng duy trì và cân đối thời gian hiệu quả nhất", Lukas chia sẻ.



    Nhiếp ảnh gia Lukas tại cánh đồng hoa oải hương

    Theo bật mí của anh Lukas, mùa xuân hè từ tháng 4 đến tháng 7 là thời điểm thích hợp nhất để chụp ảnh cưới ở Paris, đồng thời cũng là lúc thành phố đón nhiều lượt khách du lịch tới tham quan.

    Đây là mùa Lukas "đắt show" nhất, khách của anh thường là người Châu Á, đặc biệt là người Việt Nam tới Châu Âu du lịch.

    Hai năm qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, số lượng khách hàng của anh giảm hẳn. Mùa hè năm 2021, khi Pháp và các quốc gia lân cận mở cửa du lịch trở lại, Lukas đã tìm đến nhiều thành phố du lịch như Nice, Venice, Rome, Santorini,...

    Anh ghi lại khoảnh khắc đẹp của những thành phố này, chia sẻ với cộng đồng yêu du lịch, để họ có cơ hội "du lịch qua màn ảnh nhỏ".




    Nice - thành phố lớn thứ 5 của Pháp, là một điểm đến không thể bỏ qua vào mùa hè với biển xanh, cát trắng, nhiều hải sản tươi ngon. Hè 2021, thành phố này chính thức mở cửa, đón lượng lớn du khách quay trở lại




    Ven theo các thành phố biển Địa Trung Hải, Nice là thành phố cảng cổ sạch đẹp bậc nhất, nơi những căn nhà luôn được khoác lên mình màu vàng của nắng



    Thành phố Menton nằm ở biên giới Pháp và Ý. Menton được gọi là "viên ngọc của nước Pháp". Mùa hè, nơi đây đón rất đông du khách tới nghỉ dưỡng




    Mùa hoa oải hương trải bạt ngàn ở những cánh đồng ngoại ô nước Pháp

  • Font Size
    #2




    Santorini là một trong hòn đảo tuyệt đẹp nằm ở miền nam biển Aegea, cách phần đất liền của "xứ sở thần thoại" Hy Lạp 200 km về phía đông nam. Đảo có hình vòng tròn và là tàn dư của một miệng núi lửa



    Thời gian đẹp để đến với Santorini là từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm. Du khách tới đây không nên bỏ qua chiều hoàng hôn trên đảo






    Chỉ sau ít giờ di chuyển bằng tàu hỏa, anh Lukas từ Paris đến ngôi làng Iseltwald nằm bên bờ hồ Brienz, Thụy Sĩ - bối cảnh bộ phim "Hạ cánh nơi anh"




    Jungfrau là đỉnh núi ở miền nam Thụy Sĩ, thuộc dãy Alps với độ cao 4.158m. Ngọn núi này được mệnh danh là “nóc nhà châu Âu”. Nơi đây quanh năm tuyết phủ, và điều đặc biệt là Jungfrau có 1 tuyến đường ray tàu lửa chạy từ chân núi lên đến độ cao 3454m




    Roma, Ý thu hút du khách trong mùa hè 2021. Các địa điểm du lịch ở Rome nằm khá gần nhau nên hoàn toàn có thể đi bộ



    Đấu trường Colosseum (Rome, Italy) được xem là biểu tượng của đế chế La Mã và là một trong những công trình kiến trúc La Mã đẹp nhất còn sót lại



    Venice là thương cảng khổng lồ hình thành từ hơn 118 đảo, 175 kênh đào, nối với nhau bởi 444 cây cầu. Quần đảo là nơi trú ngụ của hơn 260.000 dân, trong khi diện tích chỉ khoảng 414 km2




    Đây là một trong những thành phố đông dân nhất thế giới, chưa kể khách quốc tế trung bình đạt 20 triệu lượt hàng năm

    Theo chia sẻ của nhiếp ảnh gia Nguyễn Ngọc Anh (Nguyễn Anh Lukas), mỗi mùa, nước Pháp có một vẻ đẹp riêng, thế nhưng, chỉ khi đến mùa thu, vẻ đẹp ngọt ngào, lãng mạn mới hiện lên rõ nhất. Anh thường dành buổi chiều muộn, thong dong đi dạo các công viên, khu rừng, vừa ngắm cảnh hoàng hôn vừa chụp lại khoảnh khắc yêu thương của người dân Pháp.

    Click image for larger version

Name:	ZZZ247~2.JPG
Views:	60
Size:	129.6 KB
ID:	93901

    Mùa thu lá vàng đẹp nao lòng ở Paris

    Comment


    • Font Size
      #3
      Mùa thu lá vàng đẹp nao lòng ở Paris





      Năm nay, thay vì “săn” mùa thu Paris bên bờ sông Seine hay những địa điểm nổi tiếng khắp thế giới như Khải Hoàn Môn, Thánh đường Sacré Coeur, tháp Eiffel,... anh Nguyễn Anh Lukas lại tìm đến những địa điểm ít người chú ý hơn như rừng Vincennes hoặc công viên Sceaux, những nơi thuộc ngoại ô Paris nhưng không quá xa, chỉ cách khoảng 30 phút lái xe.



      Bois de Vincennes được mệnh danh là “lá phổi” của thủ đô Paris, là công viên tuyệt vời du khách không thể bỏ qua. Công viên này là địa điểm vui chơi, tham gia hoạt động ngoài trời ưa thích của người dân Paris





      Thành phố ánh sáng Paris, Pháp được trang hoàng lộng lẫy, ấn tượng để đón mùa Giáng sinh an lành 2021. Người dân và du khách hòa trong không khí lễ hội, dường như thành phố này "đã quên Covid-19"



      Cây thông khổng lồ nằm giữa trung tâm Galeries Lafayette chào đón Giáng sinh 2021



      Cũng trong dịp Giáng sinh, anh Lukas đã ghé thăm Disentis/Muster nằm ở vùng Surselva, Thụy Sĩ. Ngôi làng nằm ở độ cao khoảng 1.130m so với mực nước biển, được xem là thiên đường của các trò chơi ngoài trời vào mùa đông

      Click image for larger version

Name:	ZZZ248~1.JPG
Views:	62
Size:	214.8 KB
ID:	93903


      Từ tháng 12 năm trước đến tháng 4 năm sau là khoảng thời gian toàn bộ ngôi làng được phủ trắng trong tuyết

      Linh Trang (Ảnh: NAG Nguyễn Anh Lukas)

      Comment


      • Font Size
        #4

        💐💕💕🎈🎈💐🍷🍾💐🎉👍🏻💕💕👍🏻👍🏻💐💐👏🏻👏🏻👏🏻😘👏🏻

        Wow...đẹp quá Cường ơi....làm anh nhớ Paris quá.....

        Comment


        • Font Size
          #5
          Chàng trai Việt kể chuyện kiếm trăm triệu đồng nhờ... chụp ảnh 'dạo' ở Pháp


          Từ Vincennes đến tháp Eiffel (Paris) mất khoảng 45 phút, Lukas Nguyễn (nhiếp ảnh gia tự do) phải có mặt tại điểm chụp lúc 6 giờ, vừa kịp khi mặt trời mọc để ghi lại những bức ảnh có ánh sáng đẹp nhất.

          Bỏ nghề IT ( Information Technology) đi chụp ảnh, nhiếp ảnh gia người Việt tại Pháp tiết lộ thu nhập bất ngờ

          Từ Vincennes đến tháp Eiffel (Paris) mất khoảng 45 phút đi tàu điện ngầm, Lukas Nguyễn (nhiếp ảnh gia tự do, 33 tuổi) phải thức dậy từ 4 giờ sáng, có mặt tại điểm chụp lúc 6 giờ, vừa kịp khi mặt trời mọc để ghi lại những bức ảnh có ánh sáng tự nhiên nhất. Sáu năm ở Pháp, Lukas luôn bắt đầu ngày làm việc của mình như thế.

          Khởi động ngày mới ở Vincennes - một khu phố bình yên ở ngoại ô Paris lúc 4 giờ sáng, Lukas mở cửa sổ để đón không khí trong lành lùa vào phòng, sau đó mất khoảng 30 phút cho mọi hoạt động cá nhân vào buổi sáng.

          Chiếc ba lô để đồ nghề gồm máy ảnh Sony A7III và 3 - 4 chiếc lens khác nhau, đa dạng tiêu cự đã được anh chuẩn bị sẵn sàng từ tối hôm trước. Lukas nhanh chóng di chuyển tới ga tàu để đến tháp Eiffel vì lịch hẹn chụp ảnh cho khách lúc 6 giờ 30 phút. Đó là lịch trình một ngày bình thường của anh.

          Lukas Nguyễn (tên thật là Nguyễn Ngọc Anh, 33 tuổi) sinh ra và lớn lên tại Hà Nội nhưng lại có cơ duyên đặc biệt với kinh đô ánh sáng Paris (Pháp). Lukas có hơn 10 năm gắn bó với nghề nhiếp ảnh, trong đó 6 năm để cọ xát với sự "khốc liệt" ở Paris.



          Anh chụp ảnh cho khách Việt Nam đi du lịch châu Âu, chụp ảnh cưới cho hàng trăm cặp đôi người bản địa. Lukas cũng là chủ nhân của nhiều bộ ảnh phong cảnh ở Paris "viral" trên mạng xã hội. Khi được chọn ba từ để miêu tả về những bức ảnh của mình, anh gói gọn: Chân thực, khoảnh khắc và nắng.

          Paris lướt qua ô cửa

          45 phút trên tàu từ nhà đến điểm chụp, Lukas tranh thủ chợp mắt một lúc để ngủ bù buổi sáng phải dậy sớm. Trước kia khi còn làm một nhân viên IT ở Việt Nam, anh chưa bao giờ được ngủ đủ giấc và ăn đúng bữa.

          Lukas Nguyễn xuất thân là sinh viên thiết kế đồ họa tại Học viện Arena, đồng thời theo học song song khoa ngôn ngữ tại trường Đại học Hà Nội. Năm 18 tuổi, anh được gọi đi làm IT cho một công ty ở Hà Nội.

          Văn phòng nơi Lukas - khi đó là Ngọc Anh làm việc có nhiều người đam mê nhiếp ảnh, mọi người chụp ảnh cho nhau, các anh tỉ mỉ chỉnh sửa từng bức ảnh cho các chị. Đó là thời gian đầu tiên Lukas biết tới nhiếp ảnh, biết cách tạo ra một bức ảnh đẹp theo công thức đơn giản nhất.

          "Hồi đó làm kỹ thuật khô khan lắm, môi trường khép kín, ít vận động, ít giao tiếp. Nên khi biết tới nhiếp ảnh thì như một luồng gió mới, mình thấy những bức ảnh đẹp làm mọi người vui và kết nối tất cả với nhau. Mình thích lắm nhưng vì không phải nghề chính nên không đầu tư nhiều thời gian và thiết bị mà chỉ đi chụp ké giao lưu cho vui" - Lukas Nguyễn chia sẻ.

          Dành toàn thời gian vừa học vừa làm IT suốt 6 năm. Ngày nào cũng miệt mài thức đêm trông máy chủ đến 3 giờ sáng và trở về nhà khi người đã mềm nhũn đi vì mệt. Lukas nói "cái công việc đó chẳng bị nắng gió chạm vào bao giờ", anh không muốn cả đời mình phải sống tiếp những ngày như thế.

          Tháng 9/2016, Lukas lên đường sang Pháp du học. Ngày đặt chân đến Paris, những con phố thẳng tắp, những tòa nhà cổ kính lộng lẫy và nhịp sống hối hả ở đây khiến anh choáng ngợp.

          Paris lướt qua ô cửa tàu điện ngầm với tất cả những gì đẹp đẽ, lấp lánh và lạ lùng nhất. Lukas cầm trên tay chiếc Iphone, cố gắng ghi lại mọi cảnh vật và con người anh nhìn thấy. "Tôi chụp rất vội và không chỉnh sửa gì. Đến lúc ngồi xem lại thì thấy tiếc vì không thể lột tả được hết vẻ đẹp của thành phố mà tôi nhìn thấy" - Lukas kể.

          Khi sự lấp lánh của Paris thu trọn vào tầm mắt, Lukas nghĩ việc đầu tiên của mình ở thành phố này là phải mua ngay một chiếc máy ảnh. Anh sẽ dành nhiều thời gian hơn công việc nhiếp ảnh và làm nó thật nghiêm túc.

          "Cho dù là những lựa chọn trong cuộc sống hay việc chụp ảnh, tôi đều không muốn bỏ lỡ thêm một khoảnh khắc nào" - Lukas nói vậy khi anh nhớ về quyết định "nhảy việc" 6 năm trước.

          Người Việt làm nhiếp ảnh ở Pháp

          Thuê một căn phòng khoảng 30m2 ở Vincennes (một xã trong vùng đô thị Paris), hàng tháng Lukas phải chi trả khoảng 900 euro (gần 26 triệu VNĐ) tiền thuê phòng. Đây vừa là nơi ở, vừa là nơi làm việc của anh trong nhiều năm qua.

          Paris nổi tiếng là thành phố có chi phí thuê nhà đắt đỏ bậc nhất thế giới, theo Lukas, đó cũng là một trong những lý do vì sao dịch vụ chụp ảnh trong studio ở Paris không thực sự phát triển. Thay vào đó, các nhiếp ảnh gia tự do, chụp ngoài trời, chụp phong cảnh lại có "đất" để kiếm tiền hơn.

          Lukas bắt đầu công việc nhiếp ảnh ở Paris với những bộ ảnh chụp bạn bè, người thân trong các khoảnh khắc dung dị nhất. Tận dụng những kỹ năng đã tự học ở Việt Nam, Lukas không mất nhiều thời gian để thích nghi với việc chụp ảnh. Song điều khó nhất với anh lại là làm sao để cân bằng giữa việc học và làm.

          "Ở Paris không được phép nghỉ học vì nếu nghỉ học bạn sẽ phải về nước luôn. Nên dù ngành học hoàn toàn không liên quan đến công việc đang làm, tôi vẫn phải cố gắng duy trì và cân đối thời gian hiệu quả nhất" - Lukas chia sẻ.


          Mùa xuân hè tháng 4 - tháng 7 là thời điểm thích hợp nhất để chụp ảnh cưới ở Paris, đồng thời cũng là lúc thành phố đón nhiều lượt khách du lịch tới tham quan. Đây là mùa Lukas "đắt show" nhất, khách của anh thường là người Châu Á, đặc biệt là người Việt Nam tới Châu Âu du lịch.

          Khi những cánh đồng oải hương kéo dài bất tận tại miền Nam nước Pháp vào tháng 7, Lukas không phải tới trường học nên sẽ dành phần nhiều thời gian để khám phá, tìm tòi những địa điểm chụp ảnh đẹp, mới lạ và cách di chuyển giữa các điểm chụp sao cho tiết kiệm thời gian và chi phí.

          Lịch trình một ngày của anh chỉ xoay quay việc chụp ảnh: nhận khách, sắp xếp lịch chụp, hậu kì ảnh… Đa phần, anh đều tự làm mọi thứ một mình. Ngoài ra, để đảm bảo dịch vụ tốt nhất cho khách, Lukas liên kết cùng một số chuyên gia trang điểm tự do hoặc các đơn vị cho thuê trang phục và làm tóc…

          Trung bình mỗi ngày anh chụp 1 - 2 khách tùy yêu cầu và gói chụp của khách. Sau khi buổi chụp kết thúc, anh lên tàu về nhà luôn để kịp làm hậu kỳ. Với Lukas, một bức ảnh đẹp không phải lung linh huyền ảo qua bàn tay người chỉnh sửa mà là bức ảnh ghi lại những khoảnh khắc bình bị, chân thật nhất của nhân vật và cảnh vật. Nói cách khác là một bức ảnh thuật lại nguyên bản những gì đôi mắt mình nhìn thấy.

          "Hầu hết các nhiếp ảnh gia đều sẽ rất khắt khe trong việc chọn bố cục, góc độ và đối tượng trong khung hình của họ, điều đó rất dễ hiểu. Nhưng với tôi, tôi yêu thích sự ngẫu hứng và tự nhiên nhất. Mỗi buổi chụp ảnh sẽ gần giống như một cuộc dạo chơi, tôi thường chỉ mất 1 - 2 giờ để chụp" - Lukas Nguyễn chia sẻ.

          Những bức ảnh của Lukas luôn đầy nắng. Anh nói mình thích nắng hơn những cơn mưa bởi nắng là nguồn cảm hứng bất tận trong nghệ thuật nhiếp ảnh của anh. Nhưng để "săn" được nắng, Lukas phải tốn không ít công sức chạy đua cùng mặt trời.

          "Bạn phải tuân thủ và hiểu rất rõ về nơi bạn sẽ chụp, cả về thời gian và địa điểm bạn đều sẽ phải lên kế hoạch trước.

          Ví dụ vào một ngày nắng mùa hè, cần phải biết rõ hoàng hôn vào giờ nào, hướng mặt trời lặn là hướng nào để tính trước con đường sẽ đi, nếu đi sai hoặc không có kế hoạch trước bạn sẽ chỉ đuổi theo nắng mãi hoặc lạc vào những con phố không một chút ánh sáng vì mặt trời đã xuống thấp mất rồi.

          Tôi thường xem thời tiết trước để biết giờ bình minh và hoàng hôn, cũng như cố gắng ghi nhớ hướng mặt trời vào từng thời điểm của mỗi địa điểm để có thể có những bức ảnh.

          Đặc biệt, tôi sẽ rất vui nếu một ngày đi chụp gặp được một bầu trời màu đỏ hoặc hồng đầy huyền ảo" - Lukas kể về hành trình "săn" nắng cho những bức ảnh của mình.

          Trước đây, khi chưa bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, mỗi tháng Lukas chụp từ 25 - 30 bộ ảnh cho khách cả, khách du lịch và khách bản địa. Nhưng 2 năm trở lại đây, lượng khách đã giảm đi một nửa. Có tháng anh chỉ đi chụp vài buổi, thời gian còn lại anh tiếp tục việc học online và khám phá thêm nhiều địa điểm mới trên đất Pháp.

          Cũng vì dịch, thu nhập của Lukas tại Pháp khá bấp bênh, có những tháng chỉ đủ tiền trang trải cuộc sống, nhưng cũng có lúc dư dả đủ để nâng cấp máy móc và đầu tư cho những trải nghiệm mới.

          Click image for larger version

Name:	ZZZ248~1.JPE
Views:	55
Size:	207.7 KB
ID:	93910

          Đến thời điểm hiện tại, số tiền Lukas đã đầu tư cho công việc chụp ảnh dao động khoảng 20.000 euro (gần 500 trăm triệu VNĐ) bao gồm dàn máy tính làm hậu kì, máy ảnh và khoảng 6 - 7 chiếc lens đủ các tiêu cự khác nhau.

          Dù sở hữu những thiết bị tối tân, hiện đại và vô cùng đắt đỏ, song theo Lukas, vũ khí "xịn xò" nhất của một nhiếp ảnh gia chính là đôi mắt và một trái tim nóng. Hai "thiết bị" này ai cũng có nhưng mỗi người lại có cách sử dụng riêng. Nhiếp ảnh cũng giống như một loại ngôn ngữ, góp nhặt từng chi tiết nhỏ để tạo nên một câu chuyện lớn, nhưng thay vì viết thành lời thì nhiếp ảnh gia gửi gắm qua từng bức ảnh.

          6 năm ở Pháp, Lukas Nguyễn từng ngày nỗ lực để hoàn thiện bản thân và trở thành một nhiếp ảnh gia có chỗ đứng trong nghề. Lukas thừa nhận, sự "khốc liệt" của Paris với những đè nén, áp lực về cuộc sống và công việc đã đôi lần khiến cho đam mê sáng tạo của anh dần trở thành một guồng quay, điên cuồng, xa lạ.

          Những lần như thế, anh chọn lên một chuyến tàu điện ngầm, cho phép mình quên đi những giá trị thương mại, vượt ra khỏi khuôn khổ quy chuẩn để đắm mình trong các góc nhìn cá nhân.

          Lukas ngắm nhìn Paris với đôi mắt trong veo và Paris lại lướt qua ô cửa với tất cả những gì đẹp đẽ, lạ lùng nhất, như ngày đầu tiên anh đặt chân đến thành phố này.



          Comment


          • Font Size
            #6
            Cường sưu tầm bài nầy có lý quá
            Paris trong trái tim Beau


            💚💚💚💛💛💛💙💙💙🧡🧡🧡

            Comment


            • Font Size
              #7
              Originally posted by Beautiful View Post
              Cường sưu tầm bài nầy có lý quá
              Paris trong trái tim Beau


              💚💚💚💛💛💛💙💙💙🧡🧡🧡
              Hứa chắc chắn với Beau...anh sẽ tham dự Jeux Olympiques de Paris 2024...
              Hy vọng sức khỏe còn tốt để kịp chạy theo vui chơi với Beau.


              👍👍❤️❤️

              Comment

              Working...
              X