Announcement

Collapse
No announcement yet.

Elon Musk, chủ SpaceX, 'rất tự tin' tàu Starship sẽ lên quỹ đạo trong năm nay

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Elon Musk, chủ SpaceX, 'rất tự tin' tàu Starship sẽ lên quỹ đạo trong năm nay

    Hình ảnh minh họa về tàu Starship của hãng SpaceX.

    Ông Elon Musk nói hôm thứ Năm 10/2 rằng ông "rất tự tin" là tàu SpaceX Starship mới của ông sẽ bay vào quỹ đạo trái đất lần đầu tiên trong năm nay, cho dù vẫn còn có một loạt trở ngại về kỹ thuật và quy định vẫn chưa được khắc phục. Tàu Starship được thiết kế cho các chuyến du hành lên mặt trăng và sao Hỏa.

    Vị tỷ phú là nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Điều hành hãng SpaceX đã phát biểu trước đông đảo giới truyền thông và những người ủng hộ tại cơ sở "Starbase"của công ty ông đặt tại Boca Chica, Texas.

    Lời tuyên bố được đưa ra ở thời điểm đã được 9 tháng kể từ khi hãng vũ trụ tư nhân có trụ sở ở California đạt được cuộc phóng và đáp xuống thành công đầu tiên với phiên bản nguyên mẫu của tên lửa Starship trong một chuyến bay thử nghiệm, sau khi 4 lần đáp xuống trước đây đều bị nổ tung.

    Musk thừa nhận có những khó khăn mà SpaceX đã phải đối mặt trong việc phát triển động cơ "Raptor 2" cho tên lửa Super Heavy (Siêu Trọng), là loại tên lửa đẩy thế hệ tiếp theo có thể tái sử dụng và nó được thiết kế để đưa tàu vũ trụ Starship lên quỹ đạo. Ông nêu ra vấn đề về nóng chảy xảy ra bên trong khoang đẩy của động cơ do nhiệt độ quá cao.

    Nhưng ông nói: "Chúng tôi sắp giải quyết được vấn đề đó", và dự kiến sẽ mở rộng quy mô sản xuất lên khoảng 7 hoặc 8 động cơ mỗi tuần vào tháng tới, và chế tạo được một chiếc Starship mới và một tên lửa đẩy hàng tháng vào cuối năm nay.

    "Ở thời điểm này, tôi cảm thấy rất tự tin là chúng tôi sẽ lên quỹ đạo (với tàu Starship) trong năm nay", ông Musk, người cũng đứng đầu hãng sản xuất ô tô điện Tesla, cho biết.

    Khung thời gian như vậy sẽ đánh dấu một kỳ tích đầy tham vọng, ngay cả đối với chuyến bay thử nghiệm lên quỹ đạo không chở người của bộ đôi tên lửa Super Heavy và tàu Starship, là một bước lên cấp độ cao hơn so với tên lửa Falcon 9 hiện tại của SpaceX. Ông Musk cho biết Falcon 9 đã thực hiện 144 lần phóng thành công và 106 lần hạ cánh trở lại.

    Trong khi đó, tương lai của chính cơ sở chế tạo và bay thử nghiệm Boca Chica gần điểm cực đông nam của Texas ở vùng bờ biển Vịnh Mexico hiện vẫn rất bấp bênh vì còn tùy thuộc vào cuộc đánh giá về môi trường của địa điểm này do Cục Hàng không Liên bang (FAA) thực hiện.

    Có dự báo là FAA sẽ quyết định trong những tuần tới liệu việc xây dựng theo kế hoạch ở đó có gây ra tác động môi trường đáng kể đến khu vực hay không - bao gồm cả khu bảo tồn động vật hoang dã lân cận - và do đó sẽ phải có một cuộc nghiên cứu sâu rộng hơn trước khi có thể cấp phép cho các hoạt động mở rộng tại Boca Chica.

    Một báo cáo tác động môi trường, gọi tắt là EIS, có thể mất nhiều năm mới xong và thường hay bị đem ra kiện tụng.

    Dù sao đi nữa, SpaceX vẫn đang nhắm đến kế hoạch phóng tàu vào năm 2023 để thực hiện điều mà họ gọi là chuyến bay đầu tiên trên thế giới của tư nhân tới mặt trăng, đưa doanh nhân Nhật Bản Yusaku Maezawa và khoảng 10 nghệ sĩ bay vòng quanh mặt trăng trên tàu Starship và quay trở lại trái đất.

    (Reuters)
Working...
X