Announcement

Collapse
No announcement yet.

Westminster bác tin đồn và tin giả vụ đập tượng Trần Hưng Đạo và lấy đất chùa Điều Ngự

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Westminster bác tin đồn và tin giả vụ đập tượng Trần Hưng Đạo và lấy đất chùa Điều Ngự

    WESTMINSTER, California (NV) – Hội Đồng Thành Phố (HĐTP) Westminster bác bỏ nhiều lời đồn và tin giả nói rằng thành phố muốn đập tượng Trần Hưng Đạo, lấy đất tư nhân, và lấy lại đất của chùa Điều Ngự, đồng thời thảo luận nhiều về vấn đề chia lại địa hạt, tại phiên họp tối Thứ Tư, 9 Tháng Hai.
    Phiên họp HĐTP Westminster vào tối ngày 9 Tháng Hai. (Hình: Chụp từ màn hình Zoom)
    Bác bỏ nhiều lời đồn và tin giả

    Trong phần cho công chúng phát biểu đầu tiên, một số cư dân gốc Việt cho rằng thành phố muốn phá một số tài sản tư nhân như đập tượng Trần Hưng Đạo trên đường Bolsa và lấy lại đất của chùa Điều Ngự.

    Bà Christine Cordon, quyền tổng quản trị Westminster, nhắc lại thành phố đã nhiều lần nói họ không có quyền đụng đến đất tư nhân và còn đưa ra thông cáo chính thức để bác bỏ những lời đồn và tin giả đó.

    Nghị Viên Kimberly Hồ tiếp lời: “Xin quý vị liên lạc với tổng quản trị trước khi lan truyền tin giả.”

    Bà Christine nhấn mạnh: “Xin quý vị liên lạc với tôi qua email hay số điện thoại ghi trên trang web của thành phố khi nghe những tin giả hay những lời đồn mà quý vị nghe được. Xin quý vị dựa vào thành phố là nguồn tin chính xác nhất.”

    Đến cuối phiên họp, các dân cử thảo luận trở lại với vấn đề tin giả và tin đồn, và Nghị Viên Tài Đỗ đề nghị các đồng viện bỏ phiếu để luật sư thành phố soạn thảo một nghị quyết lên án tin giả và làm rõ các nguồn gốc của tin đồn.

    Nghị Viên Charlie Nguyễn Mạnh Chí nói ông Tài có thể tự đưa đề nghị đó vào nghị trình của phiên họp tới để bỏ phiếu, chứ không cần xin ý kiến của đồng viện ngay lúc này.
    Các tiêu chuẩn để chia địa hạt của liên bang và California. (Hình: Chụp từ màn hình Zoom)
    Ông Tài cho biết mình hoàn toàn có thể làm được điều đó, nhưng ông muốn HĐTP thống nhất trong chuyện này, và lần nữa đề nghị các đồng viện ủng hộ.

    HĐTP bỏ phiếu cho đề nghị để luật sư thành phố soạn nghị quyết chống tin giả với kết quả 3-1-1. Thị Trưởng Trí Tạ bỏ phiếu trắng và Nghị Viên Charlie Nguyễn Mạnh Chí bỏ phiếu chống.

    Chia thành năm địa hạt và không để bản đồ mới lên phiếu bầu

    Vấn đề được các dân cử của Westminster thảo luận nhiều trong vài tháng vừa qua là vẽ lại bản đồ địa hạt của thành phố, chuyển từ bốn địa hạt như hiện nay thành năm.

    Với bản đồ mới này, cử tri Westminster sẽ không bầu thị trưởng nữa, và năm nghị viên sẽ luân phiên giữ chức này.

    Westminster mở chức năng vẽ bản đồ trên trang web của thành phố để cư dân có thể tự vẽ bản đồ địa hạt mới, và dùng bản đồ đó để đóng góp ý kiến trước HĐTP.

    Tiến Sĩ Justin Levitt, chuyên gia của National Demographic Corporation và phụ trách vẽ bản đồ địa hạt mới cho Westminster, đưa ra nhiều bản đồ mới do công chúng vẽ và nhắc lại những tiêu chuẩn để chia địa hạt.
    Tiến Sĩ Justin Levitt nói về bản đồ năm địa hạt số 503 do cư dân vẽ. (Hình: Chụp từ màn hình Zoom)
    Các tiêu chuẩn gồm có dân số của các địa hạt phải gần như bằng nhau, tuân theo luật bầu cử liên bang, không chia cách các cộng đồng sống trong một địa hạt, và có ranh giới dễ nhận ra.

    Nhiều cư dân phát biểu và bày tỏ ủng hộ chia thành phố thành năm địa hạt, nhưng cũng có những người đề nghị giữ bốn địa hạt và cần thay đổi lại bốn địa hạt. Các bản đồ bốn địa hạt được đánh dấu bằng số hiệu như 401 hay 402. Bản đồ năm địa hạt có số hiệu 501 hay 502.

    Bất kể ủng hộ bản đồ nào, cư dân nào cũng muốn được các dân cử đại diện tốt hơn, bảo vệ được những người sống trong các khu mobile home, bảo vệ các vị cao niên và phát triển kinh tế của nhiều khu vực như Little Saigon.

    Sau khi nghe cư dân trình bày ý kiến, HĐTP quyết định dời mục bỏ bản đồ địa hạt mới vào phiếu bầu để thảo luận sớm, và đề nghị đó được thông qua với kết quả 5-0.

    Bà Kimberly Hall Barlow, phụ tá luật sư thành phố, là người đưa đề nghị bỏ bản đồ năm địa hạt mới lên phiếu bầu ra trước các dân cử. Bà cho biết HĐTP có thể đưa bản đồ mới lên phiếu bầu ngày 7 Tháng Sáu, để họ thấy được lá phiếu của mình sẽ thay đổi thành phố ra sao.

    Luật Sư Barlow nói, về mặt pháp lý, các dân cử không bị bắt buộc đưa bản đồ mới lên phiếu bầu, và điều này chỉ là quy định thôi, HĐTP có thể thoải mái lựa chọn.

    Bà cũng nói trong nhiều năm làm luật sư, đây là lần đầu tiên bà làm việc cho một thành phố đang cân nhắc đổi thành năm địa hạt và luân phiên ghế thị trưởng.

    Ông Christian Bettenhausen, luật sư thành phố, nhấn mạnh Westminster phải có bản đồ năm địa hạt chính thức vào ngày 17 Tháng Tư để có thể gửi lên Cơ Quan Bầu Cử Orange County và đưa lên phiếu bầu nếu các dân cử chấp thuận.

    Nghị Viên Kimberly Hồ cho biết bà không ủng hộ đưa bản đồ lên phiếu bầu vì sẽ gây ra nhiều rắc rối, và bà chỉ muốn cư dân bỏ phiếu “Yes” hay “No” cho chia lại thành năm địa hạt thôi.

    Phó Thị Trưởng Carlos Manzo cũng có suy nghĩ đó, và còn nói vấn đề này đã được đưa ra trước công chúng nhiều lần và được cư dân đóng góp rất nhiều ý kiến.

    HĐTP bỏ phiếu để không đưa bản đồ năm địa hạt lên phiếu bầu với kết quả 5-0.

    Cuối cùng, các dân cử cảm ơn nhân viên thành phố cố gắng rất nhiều để tổ chức diễn hành Tết thành công và chúc Tết cộng đồng trước khi chấm dứt cuộc họp. [đ.d.]


    Liên lạc tác giả: le.thien@nguoi-viet.com
Working...
X