Announcement

Collapse
No announcement yet.

Mỹ có thể truy tố những ai liên quan trong vụ doping của vận động viên Nga

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Mỹ có thể truy tố những ai liên quan trong vụ doping của vận động viên Nga

    Vận động viên trượt băng nghệ thuật Nga Kamila Valieva,

    Mỹ có thể truy tố những người Nga dính líu tới vụ doping của vận động viên trượt băng nghệ thuật Kamila Valieva, chiếu theo Luật Rodchenkov của Mỹ, người đứng đầu Cơ quan Chống Doping Mỹ (USADA), Travis Tygart, tuyên bố ngày 11/2.

    Luật Rodchenkov chống Doping (RADA) được ký thành luật vào năm 2020 cho phép các công tố viên Mỹ phạt tiền đến 1 triệu đô la và phạt tù đến 10 năm, thậm chí đối với những người không phải công dân Mỹ, nếu hành động của họ ảnh hưởng đến thành quả của các vận động viên Mỹ.

    Vận động viên Valieva của Nga đoạt huy chương vàng trong cuộc thi đấu đồng đội tại Olympic Bắc Kinh hôm 7/2. Mỹ đoạt huy chương bạc và Nhật huy chương đồng. Cơ quan Xét nghiệm Quốc tế (ITA) ngày 11/2 loan báo cô gái 15 tuổi này trước đó đã xét nghiệm thuốc nL8N2UM02A dương tính.

    Các giới chức Thế vận hiện đang khiếu nại việc Nga vẫn để cho Valieva tiếp tục tranh tài tại Olympic mùa Đông Bắc Kinh.

    RADA cho phép nhà chức trách Mỹ có quyền truy tố những cá nhân dùng chất cấm tại các cuộc tranh tài quốc tế mà có sự tham gia của vận động viên Mỹ, các nhà tài trợ Mỹ, hay các đài truyền hình Mỹ.

    Luật này đặt theo tên ông Grigory Rodchenkov, một cựu trưởng phòng thí nghiệm chống doping ở Nga, người tố giác và giúp phơi bày tình trạng doping do nhà nước Nga hậu thuẫn sau Thế vận hội mùa Đông Sochi năm 2014.

    Các bác sĩ, huấn luyện viên và các quan chức chính phủ dính líu sẽ bị truy trách nhiệm chiếu theo luật này, nhưng các vận động viên không thể bị truy tố theo luật RADA vì thường họ bị bắt buộc hay cưỡng ép dùng thuốc, ông Jim Walden, luật sư của ông Rodchenko, người giúp soạn ra luật này, cho biết.

    “Giây phút mà bác sĩ, huấn luyện viên, quan chức chính phủ bị tù tại Mỹ vì doping tại một sự kiện thể thao như Thế vận hội, bạn sẽ thấy giảm mạnh tình trạng doping vì người ta nhìn thấy công quyền và những biện pháp trừng phạt thực sự,” ông Walden nói với Reuters.

    Các cá nhân có trát bắt của Mỹ có thể bị tóm nếu tới thi đấu tại các nước có hiệp ước dẫn độ với Mỹ, ông Walden cho biết.

    Nga thừa nhận có sai sót trong việc thực thi các quy định cấm doping nhưng phủ nhận vận hành một chương trình doping do nhà nước hậu thuẫn.

    Các vận động viên Nga tại Thế vận hội Bắc Kinh năm nay không được tranh tài dưới quốc kỳ, quốc thiều Nga vì những chế tài do doping trong nhiều môn thể thao khác nhau vốn bị phanh phui sau Thế vận hội Sochi.

    Những chế tài đó theo lịch sẽ được gỡ bỏ vào cuối năm nay, nhưng người đứng đầu Cơ quan Chống doping Thế giới trong tháng này lưu ý rằng Nga chớ kỳ vọng việc này sẽ tự động xảy ra.

    VOA

  • Font Size
    #2
    Nga luôn nổi tiếng với thiên hạ qua chuyện doping để tranh giành các giải thưởng thể thao quốc tế nên lần này khi tham gia Olympic Mùa Đông 2022 không được mang màu cờ Liên bang Nga, vậy mà họ vẩn cố tình vi phạm trắng trợn như vậy!! Trong khi đó, bọn Tàu cộng lại o ép các vận động viên quốc tế sinh hoạt trong các điều kiện ăn uống thiếu dưởng chất, thiếu dụng cụ luyện tập và cô lập họ với lý do bị dương tính Covid 19. Chiêu trò bẩn thỉu này chỉ xảy ra tại những đất nước mang tên CS khi họ tổ chức những sự kiện thể thao toàn cầu, chỉ tội nghiệp cho các vận động viên quốc tế đã dày công tập luyện, đạt thành tích cao nhất của quốc gia mình và nhiệt tình tham gia trong tinh thân thượng tôn thể thao cao nhất, nay lại phải gánh chịu những tổn thương về tâm lý nặng như vậy!!! Đáng tiếc thay cho tinh thần thể thao Olympic này bị hủy hoại bởi bọn CS quốc tế này!

    Comment

    Working...
    X