Announcement

Collapse
No announcement yet.

Camera nhỏ chỉ bằng viên thuốc, có thể nuốt vào bụng

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Camera nhỏ chỉ bằng viên thuốc, có thể nuốt vào bụng

    Camera này có kích thước chỉ bằng một viên thuốc và có thể thay thế cho ống nội soi ruột truyền thống.

    Hơn 2.000 bệnh nhân ở Scotland đã nuốt một chiếc camera nhỏ hình viên thuốc để được nội soi ruột. Chương trình y tế này nhằm thay thế phương pháp nội soi truyền thống, giảm thời gian chờ đợi kết quả và cho phép chẩn đoán chính xác hơn.

    Tên kỹ thuật của quy trình này là nội soi bằng viên nang ruột kết (CCE), nhưng thiết bị của Medtronic có nhãn hiệu là Pillcam. Theo Metro UK, Pillcam đã được triển khai trong thời kỳ đại dịch, giúp cho số lượng ca soi ruột truyền thống được giảm xuống. Các phòng khám đã có thể sử dụng Pillcam để khám và điều trị cho nhiều bệnh nhân hơn.

    Cách thức hoạt động của PillCam
    Sau khi bệnh nhân nuốt Pillcam (nặng chỉ có 3 g, dài 26,2 mm và đường kính 11,4 mm), nó sẽ đi qua hệ thống tiêu hóa của bệnh nhân và tiến hành chụp ảnh. Các hình ảnh được gửi đến một thiết bị ghi hình mà bệnh nhân đeo trên thắt lưng, sau đó nó được tải xuống để các bác sĩ xem và chẩn đoán. Trên đường di chuyển qua ruột bệnh nhân, Pillcam có thể chụp tới 50,000 bức ảnh trước khi bị thải ra ngoài qua đường tiêu hóa (thiết bị này chỉ được sử dụng một lần).

    Xem clip1'13)


    Giáo sư Angus Watson, chuyên gia tư vấn về phẫu thuật đại trực tràng và trưởng nhóm lâm sàng về nội soi viên nang ruột kết cho biết: "Chúng tôi rất vui mừng đạt được cột mốc 2,000 bệnh nhân được áp dụng quy trình chẩn đoán thú vị, nhanh chóng và hiệu quả này. Theo phương pháp truyền thống, những bệnh nhân trải qua xét nghiệm sẽ cần dùng thuốc an thần và có thể bị khá lo lắng khi đến cuộc hẹn.

    Phương pháp mới không gây đau đớn (dù họ vẫn phải trải qua quá trình làm sạch ruột như trước đây). Tất cả những gì bệnh nhân cần làm là nuốt viên nang và để máy ảnh thực hiện công việc của nó".


    Ông cho biết thêm: "Tiến bộ trong việc chẩn đoán ung thư này là một tin tuyệt vời đối với người dân ở Scotland. Nó cho phép chúng tôi không chỉ đặt bệnh nhân lên hàng đầu mà còn hỗ trợ các kế hoạch phục hồi của chúng tôi sau đại dịch".

    Xem clip1'18)


    Phương pháp mới này có thể được áp dụng cho nhiều loại bệnh
    Trong khi Pillcam chủ yếu được sử dụng để giúp kiểm soát ung thư ruột ở Scotland, Medtronic tiếp thị thiết bị này có thể hỗ trợ nhiều loại bệnh có liên quan đến đường ruột. Hệ thống cho phép chụp trực tiếp hình ảnh ruột non, hỗ trợ theo dõi các sự tổn thương có thể liên quan đến bệnh Crohn, chảy máu che khuất hoặc thiếu máu do thiếu chất sắt. Những chức năng về quang học tối tân của hệ thống này được thiết kế để cung cấp dạng hình ảnh đặc biệt của niêm mạc.

    Phiên bản mới nhất của sản phẩm có thể ghi lại từ hai đến sáu khung hình mỗi giây khi nó di chuyển qua ruột, cung cấp rất nhiều thông tin cho các bác sĩ theo cách ít xâm lấn hơn đến bệnh nhân.

    Nguồn: Petapixel


Working...
X