Announcement

Collapse
No announcement yet.

Chỉ với một xét nghiệm duy nhất có thể dự đoán nguy cơ mắc 4 bệnh ung thư ở phụ nữ

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Chỉ với một xét nghiệm duy nhất có thể dự đoán nguy cơ mắc 4 bệnh ung thư ở phụ nữ

    Giới khoa học đang phát minh ra một thử nghiệm "mang tính đột phá", nhằm dự đoán nguy cơ mắc 4 căn bệnh ung thư của phụ nữ gồm ung thư buồng trứng, ung thư vú, tử cungcổ tử cung bằng cách sử dụng một mẫu duy nhất được thu thập trong quá trình kiểm tra cổ tử cung.

    Sử dụng một xét nghiệm mới để kiễm soát ung thư và dự đoán nguy cơ mắc ung thư ở phụ nữ

    Với việc sử dụng các tế bào cổ tử cung từ phương cách xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung, các chuyên gia trong lĩnh vực y tế có thể phát hiện ra ung thư buồng trứng và ung thư vú, hoặc dự đoán khả năng phát triển của chúng dễ dàng hơn. Ngoài ra, việc này còn được hỗ trợ từ khả năng của xét nghiệm WID (loại xét nghiệm xác định nguy cơ ung thư của phụ nữ) trong việc dự đoán ung thư tử cung và cổ tử cung.

    Những sự thử nghiệm cuối cùng có thể cho phép phát hiện sớm cả 4 loại ung thư nói trên ở những phụ nữ trẻ, thậm chí nó còn góp phần "ngăn chặn ung thư trước khi bắt đầu phát sinh ra", kết quả này được ví như một "cuộc đột phá y học" có thể làm thay đổi hoàn toàn đối với việc bảo vệ sức khỏe của người phụ nữ.

    Athena Lamnisos, giám đốc điều hành của Eve Appeal, công ty đang tài trợ cho cuộc nghiên cứu này với Hội đồng Nghiên cứu Y tế Châu Âu, cho biết thêm rằng:

    "Điều này có thể tạo ra một bước thay đổi trong việc kiễm soát các bệnh ung thư chính trước nay thường không có khả năng phát hiện sớm mà chỉ ngăn chúng phát triển thêm mà thôi. Việc tạo ra một phương pháp sàng lọc mới cho bốn loại ung thư phổ biến có ảnh hưởng nhiều nhất đến phụ nữ và những cơ quan sinh sản của phụ nữ, đặc biệt là những bệnh hiện khó phát hiện nhất ở giai đoạn đầu, từ một xét nghiệm duy nhất có thể là một cuộc đột phá lớn về y học".

    Theo nghiên cứu cho thấy, ung thư buồng trứng là nguyên nhân gây ra tỷ lệ tử vong lớn nhất liên quan đến các bệnh ung thư phụ khoa. Hiện có đến 75% trường hợp ung thư buồng trứng được chẩn đoán ở giai đoạn muộn khi các khối u đã ở trong trạng thái di căn. Việc phát hiện sớm những căn bệnh này ở giai đoạn này có thể giúp cải thiện đáng kể cho kết quả điều trị. Ung thu vú cũng là căn bệnh rất phổ biến ở phụ nữ, thường được phát hiện thông qua việc chụp chụp X-quang tuyến vú (Mammography) và sau đó là phương pháp sinh thiết.

    Liz O'Riordan, một bác sĩ phẫu thuật ung thư vú, người đã được chẩn đoán mắc bệnh cho biết: "Nghiên cứu này vô cùng thú vị. Hiện tại không có xét nghiệm sàng lọc ung thư vú ở phụ nữ dưới 50 tuổi. Nếu xét nghiệm này có thể giúp phát hiện những phụ nữ có nguy cơ cao phát sinh ung thư vú, buồng trứng, cổ tử cung và tử cung ở độ tuổi trẻ hơn, nó có thể tạo ra cuộc cách mạng đối phó với ung thư, trở thành "người thay đổi cuộc chơi".

    Giới nghiên cứu cũng đã sử dụng các mẫu tế bảo từ cổ tử cung của 242 phụ nữ bị ung thư buồng trứng và 869 người không bị mắc bệnh. Họ tiếp tục đo lường và xem xét khoảng 14,000 thay đổi về cơ chế di truyền biểu sinh và xác định một dấu hiệu DNA duy nhất có thể được sử dụng để phát hiện hoặc dự đoán sự hiện diện của ung thư buồng trứng.

    Họ xác định được khoảng 71,4% phụ nữ dưới 50 tuổi và 54,5% phụ nữ trên 50 tuổi bị ung thư buồng trứng với độ đặc hiệu là 75%, ngoài ra các phát hiện này cũng đã được xác thực thêm trong một nhóm bổ sung khác, trong đó có 47 người bị ung thư buồng trứng và 227 người không hề mắc bệnh.

    Trong một cuộc nghiên cứu khác, giới khoa học cũng phân tích những thay đổi về cơ chế di truyền biểu sinh trong các mẫu tế bào cổ tử cung từ 329 phụ nữ bị ung thư vú với tiên đoán xấu và 869 phụ nữ không có mắc bệnh. Các chuyên gia đã xác định được ung thư vú ở phụ nữ dựa trên một dấu hiệu biểu sinh duy nhất. Phát hiện này cũng được xác nhận trong một bộ mẫu nhỏ hơn từ 113 bệnh nhân ung thư vú và 225 phụ nữ không bị ung thư vú.

    Xét nghiệm mới mở ra một cuộc đột phá trong việc ngừa ung thư ở phụ nữ
    Giáo sư Martin Widschwendter, Đại học Innsbruck và UCL, người đứng đầu nghiên cứu cho biết: "Thử nghiệm WID sẽ tìm kiếm dấu vết trên DNA của một người phụ nữ trong suốt các giai đoạn cuộc sống của họ, ghi lại những chặng đường cô ấy đã trải qua và cho biết liệu cô ấy có thể bị mắc bệnh ung thư trong tương lai hay không. Thử nghiệm WID sẽ cách mạng hóa việc sàng lọc và mở ra một cách tiếp cận mới được cá nhân hóa hơn để phòng ngừa và phát hiện ung thư, trong đó phụ nữ sẽ được sàng lọc, theo dõi hoặc điều trị dựa trên nguy cơ và sự thay đổi của cá nhân họ".

    Trong tương lai, phụ nữ cũng sẽ nhận được những đánh giá về các mức độ khác nhau cho nguy cơ mắc bệnh cho từng loại ung thư trong số 4 căn bệnh ung thư phổ biến nói trên. Những người có mức độ cao có thể sẽ có chế độ theo dõi tích cực hơn, chụp X-quang tuyến vú nhiều hơn, sử dụng các phương pháp phẫu thuật nhằm giảm rủi ro hoặc trị liệu thích hợp.

    Giới nghiên cứu cũng lưu ý rằng, sẽ cần có nhiều cuộc nghiên cứu hơn và những thử nghiệm lâm sáng trên quy mô lớn nhằm cung cấp thêm bằng chứng cho các xét nghiệm có thể dự đoán hiệu quả của khả năng phát triển ung thư của phụ nữ.

    Bộ trưởng Bộ Y tế Maria Caulfield (Anh quốc) hào hứng nói: "Thật tuyệt vời khi một nghiên cứu mới này có thể giúp cảnh báo cho những phụ nữ có nguy cơ cao hơn để giúp ngăn ngừa ung thư vú, buồng trứng, tử cung và cổ tử cung trước khi nó bắt đầu phát sinh ra". Đồng thời bà kêu gọi tất cả phụ nữ từ 25 tuổi trở lên nên tham gia các cuộc hẹn kiểm tra sức khỏe cổ tử cung của họ.

    Nguồn: The Guardian
Working...
X