Announcement

Collapse
No announcement yet.

iPhone 14 Pro: Mất 7 năm chờ đợi để có được camera 48MP, video 8K, Pixel-binning, Super Res Zoom

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    iPhone 14 Pro: Mất 7 năm chờ đợi để có được camera 48MP, video 8K, Pixel-binning, Super Res Zoom

    Click image for larger version

Name:	iphone-14-pro-mat-7-nam-cho-doi-de-co-duoc-camera-48mp.png
Views:	438
Size:	242.5 KB
ID:	94768

    Hệ thống camera trên iPhone 14 Pro sẽ thực sự khiến cho các nhà sản xuất Android phải khiếp sợ.

    Ngoài những thông tin về việc iPhone 14 Pro sẽ nâng cấp mạnh mẽ về mặt thiết kế và vi xử lý, chúng ta còn một nâng cấp đáng quan tâm khác nữa đó chính là hệ thống camera.

    Apple từ trước đến nay vốn không phải là một nhà sản xuất thích chạy đua theo thông số như camera hay RAM, vì đơn giản họ chỉ làm những thứ họ cảm thấy đủ và tốt chứ không dùng chúng cho mục đích quảng cáo.

    Apple thường chỉ thực sự thay đổi khi hai trường hợp này xảy ra:
    1. Sự thay đổi đó thực sự cần thiết và có mục đích
    2. Công nghệ đã đủ tốt để sẵn sàng triển khai

    Theo một số thông tin rò rỉ cho biết, Apple sẽ lần đầu tiên trang bị camera 48MP cho iPhone 14 Pro. Vâng, đối với người dùng Android thì camera 48MP nghe có vẻ quá bình thường khi mà cách đây 3-4 năm trước họ đã bắt đầu có những chiếc smartphone sở hữu hệ thống camera độ phân giải cao rồi. Nhưng với Apple, camera 48MP mà họ sử dụng không chỉ đơn thuần là chạy đua về mặt thông số hay sử dụng chúng để quảng cáo.

    Tại sao Apple cuối cùng lại chuyển sang camera 48MP trên iPhone 14 Pro?

    - Ảnh:internet

    Không có gì là mãi mãi, công nghệ thì vẫn cần phải có sự nâng cấp đề phù hợp hơn. Việc chuyển sang camera 48MP trên iPhone 14 Pro là để Apple triển khai một số tính năng quan trọng như: Quay video 8K, sử dụng công nghệ pixel binning, SuperRes Zoom.

    Quay video 8K

    Thực tế mà nói hiện tại, những thiết bị hỗ trợ công nghệ hiển thị video 8K vẫn còn rất đắt đỏ, do đó, việc trang bị tính năng quay video 8K cho camera của một chiếc smartphone là điều khá dư thừa. Ngoài ra, đối với một người dùng thông thường thì chẳng ai sử dụng đến định dạng 8K để quay video cả, nó vừa nặng, tốn bộ nhớ mà không mang lại nhiều "cảm xúc" khác biệt so với việc quay video thường và đăng tải lên mạng xã hội.

    Tuy nhiên, lý do Apple cần đến việc quay video 8K đó là để phục vụ cho kính AR/VR trong tương lai. Trong kính AR / VR, về cơ bản có hai màn hình nhỏ mà bạn sẽ nhìn vào nó để thấy toàn bộ thế giới, độ phân giải quan trọng hơn nhiều so với màn hình điện thoại nhỏ bé của bạn - càng cao càng tốt.

    Bộ vi xử lý mạnh mẽ của Apple vượt trội hơn nhiều so với những gì mà chip Exynos hay Snapdragon và điều này bao gồm cả việc kết xuất video, vì vậy hy vọng 8K từ iPhone 14 Pro sẽ trông vượt trội hơn nhiều so với những gì Samsung hoặc Xiaomi có thể cung cấp cho đến nay.

    Công nghệ Pixel Binning mang lại nhiêu chi tiết hơn

    - Ảnh:internet

    Theo mặc định, iPhone 14 Pro sẽ không chụp ảnh 48MP, thay vào đó, Apple có thể sẽ sử dụng một thủ thuật gọi là "pixel-binning", trong đó nhiều pixel được kết hợp thành một pixel lớn hơn. Các điểm ảnh nói chung là siêu nhỏ, vì vậy việc kết hợp bốn điểm ảnh thành một, cho phép thu được nhiều ánh sáng hơn và ánh sáng rất quan trọng đối với các cảm biến máy ảnh nhỏ.

    Vì vậy, về cơ bản, iPhone 14 Pro có khả năng vẫn sẽ chụp ảnh 12MP theo mặc định, mặc dù có thể Apple sẽ cho phép bạn chụp ở 48MP nếu bạn muốn. Vấn đề là những bức ảnh này thường có ít chi tiết và thường bị mất dải động đáng kể, đó là lý do tại sao các nhà sản xuất Android đã sử dụng pixel-binning.

    Công nghệ SuperRes Zoom​

    - Ảnh:internet

    Trên các mẫu Pixel của Google, nó đã sử dụng công nghệ mà Google gọi là Super Res Zoom trong một thời gian. Thuật toán phần mềm thông minh này sử dụng kỹ thuật chụp nhiều khung hình để trích xuất thêm chi tiết từ hình ảnh. SuperRes Zoom trên Pixels không cần ống kính tele chuyên dụng mà hoàn toàn là kỹ thuật số, nhưng không làm giảm chất lượng như mong đợi.

    Với việc phát triển thuật toán xử lý mạnh mẽ, Apple cũng có thể sử dụng công nghệ tương tự để nâng cao khả năng zoom cho camera mà không cần phải sử dụng đến các ống kính tele khác nhau.

    Camera góc siêu rộng trên iPhone 14 Pro thì sao?

    Camera góc siêu rộng trên smartphone hiện này thường là camera yếu nhất trong toàn bộ hệ thống. Nó thường không được các nhà sản xuất tập trung phát triển nhiều, nhưng với iPhone 14 Pro, có thể Apple sẽ sử dụng hệ thống thấu kính tốt hơn để nâng cao chất lượng ảnh chụp và giảm méo cho bức ảnh.



    Quang Đăng
Working...
X