Announcement

Collapse
No announcement yet.

Vận động viên dính doping vẫn thi đấu ở Olympic là ‘cái tát vào mặt’ những ai trong sạch

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Vận động viên dính doping vẫn thi đấu ở Olympic là ‘cái tát vào mặt’ những ai trong sạch

    Nữ vận động viên trượt băng nghệ thuật Nga Kamila Valieva trong màn thi đấu ở nội dung ngắn ở Bắc Kinh 2022

    Cựu vận động viên trượt băng nghệ thuật Mỹ Adam Rippon nói việc vận động viên trượt băng Nga Kamila Valieva tham gia Thế vận hội Bắc Kinh sau khi xét nghiệm dương tính với chất cấm là ‘cái tát hoàn toàn vào mặt’ các vận động viên trong sạch.

    Phát biểu với Reuters hôm 16/2, Rippon cho biết quyết định của tòa án tối cao của môn thể thao này cho phép vận động viên 15 tuổi này thi đấu sau khi thử nghiệm dương tính với trimetazidine, một loại thuốc bị cấm, là không công bằng với các đối thủ khác.

    “Tình hình này là hết sức đáng tiếc và việc một người trượt xét nghiệm doping được phép tranh tài ở Thế vận hội cũng là điều chưa từng thấy,” Rippon nói.

    “Đó là một cái tát hoàn toàn vào mặt mọi vận động viên đến đây và tranh tài trong sạch.”

    Valieva, người về đầu trong nội dung ngắn hôm 15/2, đã xét nghiệm dương tính tại giải vô địch quốc gia hôm ngày 25/12 nhưng kết quả không được tiết lộ cho đến ngày 8/2, sau khi cô đã tranh tài ở Thế vận hội Bắc Kinh trong nội dung đồng đội.

    Valieva sẽ không phải đối mặt phiên xử về doping cho đến sau khi Thế vận hội bế mạc. Các quan chức Olympic sẽ không trao huy chương cho đến khi vụ việc được giải quyết.

    Rippon nói rằng Valieva, nữ vận động viên đầu tiên có cú nhảy xoay vòng bốn lần tại Thế vận hội, chắc hẳn trải qua điều mà ông cho là ‘sang chấn’

    “Đó là lạm dụng trẻ em. Họ đang sử dụng giấc mơ của một đứa trẻ làm đạn dược để bơm chất cấm vào người cô ấy,” Rippon, vốn giành huy chương đồng cho đội Mỹ trong nội dung đồng đội tại Thế vận hội Pyeongchang 2018, cho biết.

    “Ai đó trong đội của cô ấy đã đẩy cô ấy vào cảnh thảm hại này và giờ đấy cô ấy đang hứng chịu tất cả màn xiếc này và mọi người khác cũng đang gánh chịu cùng cô ấy.”

    Các vận động viên Nga tranh tài ở Bắc Kinh không thể giương quốc kỳ cờ Nga hay bất kỳ biểu tượng quốc gia nào vì các lệnh trừng phạt vì vi phạm doping.

    Thay vì đại diện cho Nga, các vận động viên Nga thi đấu đại diện cho Ủy ban Olympic Nga viết tắt là ‘ROC’. Nga đã chịu những chế tài tương tự tại các kỳ Thế vận hội trước vì vi phạm doping.

    Rippon đang ở Bắc Kinh để huấn luyện vận động viên trượt băng Mỹ Mariah Bell, người xếp hạng thứ 11 trong nội dung ngắn hôm 15/2 và sẽ biểu diễn trượt băng tự do vào ngày 17/2.

    Rippon cho biết tình hình xung quanh Valieva và đội Nga đã khiến các vận động viên trượt băng khác ‘hết sức mất tập trung’.

    “Tất cả các vận động viên này đã tập luyện cả đời để tham dự Thế vận hội và điều duy nhất họ được hỏi là ai đó... đã trượt kiểm tra doping,” ông phàn nàn. “Sao mà công bằng cho được?” (VOA)
Working...
X