Announcement

Collapse
No announcement yet.

Đổ lỗi cho… hoàn cảnh!

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Đổ lỗi cho… hoàn cảnh!

    Bạn chưa gặt hái được thành công và hay gặp trở ngại trong công việc, nhưng vấn đề lại nằm ở chỗ bạn chưa nhìn ra bản thân mới chính là nhân tố quan trọng nhất quyết định điều đó. Bạn đang mải mê đổ lỗi cho hoàn cảnh, cho số phận kém may mắn. Làm thế nào để thay đổi?

    Mỗi khi gặp khó khăn hoặc công việc không thuận lợi và thất bại, bạn luôn tự bào chữa hay nói cách khác cố thuyết phục bản thân rằng đó là do: Thời vận của tôi chưa đến; Tôi không phù hợp với những người trong nhóm; Sếp cố tình ép tôi; Chỉ là tôi kém may mắn; Tôi còn nhiều cơ hội khác… Nhưng trong thực tế, nếu xét các khía cạnh khác, bạn đang cản trở chính mình với lối suy nghĩ đó, thay vì nhìn nhận đúng rằng bản thân tuy chưa đủ khả năng, chưa nhìn thấu sự việc và không biết nắm bắt cơ hội… Để đi đến thành công bằng cách riêng của mình, lời khuyên quan trọng nhất từ chuyên gia tâm lý là bạn hãy tự đi bằng chính đôi chân của mình.
    Tập trung tối đa và nghỉ ngơi đúng lúc
    Nếu bạn thực sự muốn giành chiến thắng trong một trò chơi lớn, bạn không thể cẩu thả cho đó là điều kiện tiên quyết. Nói một cách dễ hiểu là bạn phải kiểm soát cuộc sống của chính mình, thông qua đó mở cánh cửa số phận theo cách riêng của mình. Muốn vậy, bạn phải tìm ra đâu là việc cần phải ưu tiên cho từng thời điểm cụ thể.

    Khi đã xác định rồi, bạn tập trung mọi nỗ lực, công sức, tiền bạc và các mối giao tiếp để thực hiện đúng theo kỳ vọng. Nếu không làm được điều này, bạn rất dễ mất đi sự tập trung cần thiết và sẽ loay hoay không biết phải bắt đầu ra sao, thực hiện như thế nào bây giờ. Khả năng tập trung cũng cần được rèn luyện. Ngoài ra, việc học cách nghỉ ngơi khoa học cũng không kém phần quan trọng. Vì sao vậy? Vì không ai có thể làm việc mọi lúc, mọi nơi mà không bị kiệt sức. Bạn cần thời gian để tái tạo năng lượng và tốt nhất là biết nghỉ ngơi, thư giãn.

    Hãy tự tin
    Dường như không có ai là không gặp bất an và luôn phải tranh đấu với nỗi bất an đó nhất là khi bạn bắt tay làm một việc quan trọng hoặc đảm nhận trách nhiệm lớn, nặng nề. Hãy luôn động viên bản thân tự tin lên, để khi bắt đầu một dự án mới dù không thể bảo đảm 100% rằng, bạn không nên tỏ ra bất an hay lo lắng gì nhiều, nhưng ít ra, bạn biết cách kiểm soát được nó. Sự tự tin có thể là thiên phú cho nhiều người nhưng phần lớn phải đến từ những yếu tố căn cơ nhất: được chuẩn bị kỹ lưỡng, có sự ủng hộ, lường trước các bất trắc và bạn hoàn toàn dồn quyết tâm cho một mục tiêu nhất định. Khi những yếu tố này đã vững chắc, tức là bạn có đủ mạnh dạn tiến về phía trước bằng một sự tự tin có cơ sở.
    Bình tĩnh trước cơ hội

    Nhiều người chỉ ngồi bên lề nhìn chằm chằm vào cơ hội của người khác và chờ đến lượt mình mà không biết rằng mình đã vuột mất đi không ít cơ hội tốt đẹp. Sự nhút nhát không thể giúp cho bạn theo đuổi ước mơ mà cần phải có những hành động cụ thể, thậm chí có những lúc phải chạy thật nhanh để chớp lấy cơ hội.

    Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bất cẩn hay hấp tấp. Không phải mọi cơ hội đều phù hợp và có thể thực hiện, mà bạn cần phân tích mọi khía cạnh để cân nhắc, liệu có nên "chộp" lấy nó hay không. Thực tế cho thấy, những người đạt thành công nhất là người thể hiện sự táo bạo của mình bằng cách bình tĩnh chờ đợi và suy xét, trong khi nhiều người khác lại vội vã vì quá nôn nóng. Nghiên cứu, chuẩn bị và đánh giá cơ hội đồng thời nhận biết khi nào nên ngừng lại hay tiến lên dựa trên những lý thuyết và cả vốn thực hành bạn đã tích lũy được. Sau đó mới đưa ra quyết định có nên "nhảy vào" hoặc không. Khi đã quyết định, hãy chú tâm vào nó và làm cho nó thành công hơn nữa.

    Nhìn nhận đúng thực lực

    Bạn có khiêm tốn không hay luôn là người "say mê quá đà" trước những thành công gặt hái được. Ngủ quên trên chiến thắng luôn là trở ngại khiến cho bạn chủ quan, đôi lúc tự làm hỏng khả năng của bản thân. Hãy tự nhìn nhận về bản thân một cách sáng suốt, không nhất thiết phải nói cho ai đó khuyết điểm của mình nhưng chính bạn phải là người nên hiểu rõ điều đó.

    Mặt khác, hãy luôn thừa nhận rằng thế giới này rộng lớn, núi này cao còn có núi khác cao hơn và chung quanh bạn có nhiều người tài giỏi hơn bạn và việc kết hợp suy nghĩ, tài năng của nhiều người sẽ tốt hơn là một mình cứ loay hoay, xoay sở. Do đó, nên mời người tài giỏi, năng động cùng tham gia vào cuộc hành trình của bạn đồng thời chia sẻ với họ lợi nhuận và sự tin tưởng của bạn. Họ sẽ là những người quan trọng góp mặt tạo nên thành công, chia sẻ hạnh phúc và cả những thất bại cùng với bạn. Lúc đó, bạn mới chính là những người "giàu có" thực sự.

    Luôn biết ơn về những thất bại

    Không dễ gì để thừa nhận sự thất bại, ai cũng vậy. Nhưng bạn hãy luôn cảm thấy may mắn vì từ công việc, từ những khó khăn trong cuộc sống đã mang đến cho bạn những kinh nghiệm và trải nghiệm tuyệt vời. Không có sự trải nghiệm nào là vô ích cho dù đó có chỉ là những mất mát, đau khổ. Vì khi đứng trước những hỗn loạn, khó khăn và nguy cơ sụp đổ hoàn toàn, bạn sẽ tự rút cho mình những kinh nghiệm thật quý giá. Người lạc quan sẽ luôn biết đứng dậy từ đống tro tàn của thất bại và mỉm cười chờ đón mọi thách thức sắp tới. Sau mỗi khó khăn và sóng gió, bạn sẽ thấy mình nhạy bén hơn, trưởng thành hơn.

    Mặt khác, đừng quên biết ơn những người đã chia sẻ cùng bạn những khó khăn và cuộc sống đã mang đến những cơ hội tốt đẹp. Hãy luôn nhớ rằng, bạn là người may mắn khi ở chung quanh còn có nhiều người biết quan tâm và luôn ủng hộ bạn.
Working...
X