Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

Lấy chồng không sai, không lấy chồng cũng chẳng có sai

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Lấy chồng không sai, không lấy chồng cũng chẳng có sai

    Click image for larger version  Name:	d3cb09a0cd7d2cb749f62a09dbe2967027884fe5.png Views:	974 Size:	874.6 KB ID:	95926
    (Minh họa)
    Lấy chồng hay không lấy chồng chỉ là một sự lựa chọn. Tuyệt nhiên không có quy định hay cột mốc thời gian nào dành cho nó cả.

    Đợt rồi tôi có về quê ăn đám cưới con bạn thân, nhân tiện bê tráp giúp nó. Bữa thử áo dài ở nhà, mẹ tôi đứng bên khen mãi. Sau đó là màn băn khoăn tự hỏi không biết bao giờ mới được thấy tôi mặc váy cưới.

    Mấy ngày về nhà, chẳng ngày nào là mẹ tôi không thở dài. Đầu tiên mẹ cảm thán vì sao cả đám bạn của tôi ai cũng có chồng có con hết rồi mà tôi đến người yêu còn chưa có. Rồi mẹ bắt đầu khuyên răn: "Con gái phải nhỏ nhẹ dịu dàng một chút vào con ạ, cứ hùng hùng hổ hổ thế này người ta sợ chết khiếp. Mua lấy mấy cái váy mà mặc nữa, con gái gì suốt ngày mặc như thằng đàn ông".
    Tôi bảo mẹ:"Con thấy con vẫn xinh mà".

    Mẹ tôi lập tức quật lại: "Nhưng con không kiếm được người yêu".
    Tôi lại nói: "Không có người yêu con vẫn sống tốt".

    Mẹ tôi không chịu thua: "Mẹ nghĩ con có người yêu rồi lấy chồng sẽ còn sống tốt hơn nữa".
    Sau đó, cả hai chúng tôi ngừng nói chuyện và cả căn phòng chìm trong sự im lặng.

    Tôi thực sự cảm thấy mình đang sống rất tốt chứ không phải vì cãi nhau với mẹ nên viện cớ như thế.

    Tôi học đại học ở thành phố lớn, tìm được công việc mình yêu thích, tự lead một team làm dự án, được đồng nghiệp tin tưởng và ủng hộ, thu nhập không tồi. Mặc dù không quá nổi trội nhưng ít nhất, tôi cũng đã có được chút ít thành tựu cho riêng mình. Tôi nuôi một con mèo. Mỗi cuối tuần tôi sẽ đi bơi hoặc đi ăn cùng vài bạn bè. Cuối năm thì tự thưởng cho mình chuyến du lịchnước ngoài hoặc mua một chiếc túi xách mới. Nói chung, tôi thật sự hài lòng với cuộc sống hiện tại.

    Mãi cho đến khi xảy ra mâu thuẫn với mẹ, về nhà gặp họ hàng, làng xóm, bị mọi người thường xuyên hỏi han chuyện yêu đương chồng con rồi trở thành đối tượng được giới thiệu mai mối, tôi mới nhận ra khái niệm "Bạn sống có tốt không?" trong đầu của tôi và họ quá khác nhau.

    Theo quan niệm của thế hệ xưa, trai lớn dựng vợ, gái lớn gả chồng, đến tuổi nào thì nên làm việc đó. Kết quả là hồi nhỏ, tôi bị đốc thúc việc học hành. Vừa ra trường, tôi lại bị hỏi han chuyện tìm việc. Ngay khi công việc vừa ổn định, chuyện tình yêu hôn nhân của tôi đã được đặt ngay vào lịch trình. Cuộc sống của tôi dường như phải tịnh tiến từng bước, không có đường lùi.

    Trong mắt họ, "cuộc sống tốt" phải là cuộc sống của hai người. Bởi lẽ chỉ như thế thì khi về già bạn mới có nơi nương tựa, có người chia ngọt sẻ bùi, có người đồng hành, chăm sóc nhau. Họ không thể hiểu rằng sống một mình vẫn có thểhạnh phúc, giống như tôi luôn nghĩ cuộc sống hai người chưa chắc đã đại diện cho hạnh phúc vậy.

    Dù còn độc thân, tôi vẫn làm việc chăm chỉ và nghiêm túc kết bạn. Tôi chưa bao giờ từ bỏ bất cứ mục tiêu hay động lực nào chỉ vì tôi có một mình, tôi cũng không vì chuyện chỉ có một mình mà chấp nhận đầu hàng với số phận.

    Bước chân vào xã hội chưa được bao lâu, mọi thứ mới bắt đầu, sự nghiệp vẫn đang lên, cuộc đờicòn nhiều điều tự do tuyệt vời, tại sao tôi lại phải chọn lập gia đình và bước chân vào hôn nhân ngay lúc này?


    (Minh họa)
    Có người chỉ 1 tuổi đã biết đi, có người 3 tuổi mới biết nói. Ông Obama thôi giữ vị trí Tổng thống Hoa Kỳ ở tuổi 56, và ông Trump nhậm chức ở tuổi 71. Mỗi người đều có múi giờ riêng để phát triển và có một "đồng hồ hôn nhân" riêng. Điều đó tuyệt nhiên không thể tóm tắt tất cả suy nghĩ hay hoàn cảnh của một người được.

    Tôi đã nói chuyện với một vài người bạn vẫn còn độc thân của mình về chủ đề hôn nhân. Ngoại trừ một số người không muốn kết hôn vì lý do riêng, hầu hết những người nói không muốn kết hôn chỉ là tạm thời họ chưa muốn kết hôn vội. Họ không theo chủ nghĩa độc thân, và cũng không kháng cự chuyện hôn nhân. Chỉ là không ai muốn mù quáng giao cuộc đờihạnh phúccủa mình cho hôn nhân khi vẫn chưa chắc cuộc sống của hai người liệu có tốt hơn cuộc sống khi chỉ có một mình hay không?

    Điều mà họ kháng cự chưa bao giờ là hôn nhân mà là cuộc sống sa sút vì tình cảm không như ý.

    Tôi luôn nghĩ rằng kết hôn chỉ là một phần điểm tô cho cuộc sống mà thôi. Lý do quyết định việc tôi muốn yêu hay kết hôn với một người sẽ xuất hiện vào khoảnh khắc mà tôi xác nhận được rằng tôi yêu người đó và khi ở bên người ấy, tôi thấy mình hạnh phúc hơn lúc cô đơn một mình. Chỉ vậy thôi chứ hoàn toàn không phải là bởi vì đến lúc này lúc kia rồi, cần phải tìm người yêu, tìm chồng đi thôi.

    Tôi đã nghe thật nhiều về những câu chuyện tình yêu ngọt ngào. Và tôi cũng đã đọc thật nhiều về những nỗi bất hạnh có thể gặp phải trong hôn nhân, chẳng hạn như bạo lực gia đình, ngoại tình, tranh giành tài sản, những đứa trẻ lớn lên trong gia đình đơn thân.

    Hôn nhân không phải là nơi nương tựa trong cuộc sống, chính bạn mới là người quyết định cuộc sống của bạn sẽ ra sao.


    (Minh họa)
    Lấy chồng không có gì sai, không lấy chồng cũng không có sai gì; đến tuổi kết hôn sinh con không có gì sai, chọn sống độc thân cũng không có gì sai; nếu có sai chỉ là là khi chúng ta vội vàng đi đến hôn nhân vì sự thúc giục của ba mẹ và vì một mốc thời gian do người đời đặt ra.

    Một người nổi tiếng độc thân ở tuổi 47 từng nói: "Thực ra, tôi đã nói rất rõ rằng tôi không theo chủ nghĩa độc thân, cũng không hề phản đối hôn nhân dưới mọi hình thức. Đó đơn giản là sự lựa chọn của cá nhân tôi".

    Một khi đã lựa chọn, bạn phải có trách nhiệm với nó. Nếu bạn chọn để kết hôn, điều đó có nghĩa là bạn sẽ phải chịu đựng những nỗi lo, những gánh nặng, những rắc rối liên quan đến chuyện gia đình đôi lứa. Còn nếu bạn chọn sự tự do, điều đó có nghĩa bạn phải chấp nhận sự cô đơn cũng như sống trong những lời giục giã từ ba mẹ, họ hàng.

    Dù bạn có sự lựa chọn như thế nào, hãy cứ làm theo điều mà con tim mình mách bảo và chấp nhận mọi kết quả dù tốt dù xấu có thể xảy đến.
    Last edited by trungthuc; 04-12-2022, 08:44 PM.

  • Font Size
    #2
    Có những lập luận khá buồn cười và thiếu logic ở những người trẻ ngày nay, cứ ngồi đó nghe ngóng chuyện đời, lý sự này nọ mà quên một điều căn cơ rằng, nếu cha mẹ, ông bà mình cũng có lối suy nghĩ như vậy, e rằng bạn sẽ không có mặt trên thế gian này để có thể được nuôi dạy khôn lớn, học hỏi làm người và tiếp thu kỹ năng để trở thành một người có tài "hùng biện" như vậy!
    Xin thưa, chuyện đời người không đơn giản là chỉ lấy cái thước đo để có thể quy ra chuyện này nên làm, chuyên kia thì không, mà nên nhớ rằng, sự có mặt của mình trên trần thế này là từ kết quả của sự kết hợp giữa 2 cá nhân nam-nữ (cha me) và từ đó sẽ hình thành ra thế hệ nối tiếp đi sau. Đồng ý là bối cảnh xã hội, xuất thân xã hội có khác biệt nhiều ở từng thời điểm, nhưng nếu cho rằng sống ở đời có kết hôn hay không cũng không sao, như vậy là có vấn đề về giới tính (như đồng tính) hay do hoàn cảnh khắc nghiệt trong cuộc sống làm cho người ta né tránh chuyện hôn nhân.
    Nếu cứ đặt nặng vào sự nghiệp ổn định, vững vàng để có thể lập gia đình, e rằng khi đó đã quá tuổi. Hay đặt ra những tiêu chuẩn cao về ngoại hình, cá tính thì không dể mà tìm gặp đúng người, đúng đối tượng để kết hôn. Nên nhớ tuổi tác không bao giờ chờ đợi người, để vuột mất cơ hội tốt thì sẽ chẳng dể dàng tìm được cơ hội thứ hai nữa đâu.
    Last edited by trungthuc; 04-12-2022, 08:46 PM.

    Comment

    Working...
    X